Thị trường hàng tiêu dùng có gì mới dịp Tết?

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khoảng 1 tuần trở lại đây, thị trường hàng tiêu dùng đã sôi động hẳn so với trước đây. Giá một số mặt hàng trên thị trường tự do đã nhích tăng nhẹ, tuy nhiên vẫn còn thấp hơn tại các siêu thị trên địa bàn Hà Nội.

Giá các thực phẩm trên thị trường tự do thấp hơn cùng kỳ

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, khoảng vài phiên chợ gần đây giá một số hàng hóa trên thị trường các chợ truyền thống đã tăng nhẹ khoảng 5-10% so với trước đó, như gà ta nguyên con, rau xanh, hoa đào…
 Thị trường hoa sôi động người mua
Tuy nhiên, theo phản ánh của một số tiểu thương ở một số chợ, so với cùng thời điểm này những năm trước, giá thực phẩm và rau xanh thấp hơn khoảng từ 10-20%. Đặc biệt, giá thịt lợn chỉ bán từ 85.000 đồng/kg trở xuống do nguồn cung trên thị trường rất dồi dào. Thịt gà cũng đã tăng 20.000 đồng/kg, nhưng cũng chỉ ở mức giá 140.000 – 150.000 đồng/kg, bằng hoặc thấp hơn chút ít so với giá của cùng thời điểm năm trước. Các loại rau xanh tại chợ có giá bán từ 5.000 – 15.000 đồng/kg tùy loại và rẻ hơn so với cùng kỳ từ 20-30%.

Chị Vũ Thị Thanh ở Thanh Xuân chia sẻ: Thịt lợn, rau xanh là 2 thứ không thể thiếu trong bữa cơm hàng ngày. Năm nay giá cả những mặt hàng này thấp hơn so với những năm trước nên việc cải thiện bữa cơm của gia đình chị được tốt hơn.

Siêu thị chưa làm tốt vai trò dẫn dắt thị trường

Theo quan sát của phóng viên và cũng là người tiêu dùng thường xuyên đi các siêu thị để mua săm hàng hóa, nhất là trong dịp Tết đến Xuân về. Trong mấy ngày gần đây phóng viên đã đi tham quan mua sắm hàng hóa và tìm hiểu thị trường ở 4 hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội. Các mặt hàng bánh, kẹo, đồ gia dụng, thời trang ở siêu thị nào cũng khuyến mại, giảm giá. Nhưng với mặt hàng thực phẩm tươi sống, nhất là thịt lợn thì giá đều cao hơn so với ngoài thị trường từ do.
 Quầy hàng thực phẩm tươi sống tại siêu thị V+.
Cụ thể, tại siêu thị Co.opmart giá thịt chân giò lợn bán với giá 95.000 đồng/kg, giá bán thịt ba chỉ 99.000 đồng/kg và nạc vai 110.000 đồng/kg, sườn non 125.000 đồng/kg, cao hơn thị trường tự do từ 10.000 15.000 đồng/kg.

Tại Big C giá bán thịt đùi, thịt vai, sườn đều ở mức trên 90.000 đến hơn 100.000 đồng/kg.

Theo phản ánh của một số người tiêu dùng, nếu so với mặt bằng giá của các năm trước, thịt lợn trong các siêu thị gần như không thay đổi giá.

Theo bà Tâm ở quận Hai Bà Trưng, mua thực phẩm trong siêu thị người dân được biết về nguồn gốc do các đơn vị niêm yết trên quầy hàng, nhưng giá ở đây vẫn còn khá cao so với bên ngoài. Người dân mong muốn các siêu thị phối hợp với các doanh nghiệp hạ giá bán để người tiêu dùng mua được hàng chất lượng và giá hợp lý hơn.
 Giá bán thịt lợn, sườn tại Co.opmart niêm yết giá khá cao. 125.000 đồng/kg sườn non.
Ngày 20/1, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ phát động chương trình "Doanh nghiệp hành động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng năm 2017". Chương trình này sẽ kéo dài đến hết tháng 3/2017. Thông qua chương trình xây dựng một môi trường tiêu dùng, kinh doanh lành mạnh, bền vững, nâng cao lợi thế cạnh tranh, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. “Quan tâm đến người tiêu dùng là một giải pháp để doanh nghiệp phát triển, là quan tâm đến doanh nghiệp của mình” – Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, đã nói.

Việc kêu gọi của Bộ Công thương hành động vì Ngày quyền của người tiêu dùng bao gồm đảm bảo chất lượng hàng hóa, mẫu mã sản phẩm và giá cả hợp lý.

Cùng với đó, siêu thị còn được ngành công thương và thành phố Hà Nội chọn là nơi bình ổn giá. Nếu cứ bán với mức giá cao như hiện nay thì siêu thị làm sao dẫn dắt được thị trường. Với mức giá thịt lợn hơi trên thị trường đang ở mức 23.000 – 24.000 đồng giá thịt lợn bán lẻ trong siêu thị đều ở mức cao từ 90.000 đến trên 100.000 đồng/kg, vậy nếu giá thịt lợn hơi tăng lên thì siêu thị sẽ bán ở mức giá bao nhiêu? Câu trả lời không chỉ dành cho các doanh nghiệp cung ứng hàng, siêu thị mà cả các cơ quan chức năng đang kiểm soát giá cả thị trường.