Giá vàng bất ngờ tăng vọt phiên cuối tuần, bởi bất ổn chính trị leo thang

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (8/12), giá vàng thế giới vọt tăng lên gần mốc 1.250 USD/oz. Một tuần giá vàng đứng trên đỉnh kể từ tháng 7 đến nay. Thị trường vàng tiếp tục đón nhận yếu tố thúc đẩy tăng giá.

Vàng thế giới tăng mạnh
Kết thúc phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giá vàng thế giới đứng phiên ở mức 1.248,7 USD/oz, tăng hơn 11 USD/oz so với chốt phiên trước.
Đầu phiên sáng nay (8/12), lúc 8 giờ 30 (giờ Hà Nội) giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường châu Á giao dịch quanh ngưỡng 1.248 USD/oz tăng hơn 10 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua, ngang giá so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.
Một tuần đánh dấu sự tăng vọt của giá vàng. Khởi đầu tuần, ngày 3/12, giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường châu Á ở quanh mức trên 1.224 USD/oz. Chỉ có 2 phiên điều chỉnh giảm nhẹ xen kẽ với các phiên tăng giá do nhà đầu tư chốt lời, có đến 4 phiên đi lên, giá vàng thế tăng 24 USD/oz so với đầu tuần.
 Giá vàng thế giới tăng vọt phiên cuối tuần. Vàng SJC tăng khá tốt. Ảnh minh họa.

Chuyên gia trong tuần nhận định, giá vàng thế giới tăng là do nhà đầu tư lo ngại bất ổn bởi chiến tranh thương mại Mỹ -Trung không hề giảm khi Mỹ trì hoãn thêm 3 tháng chưa áp thuế thêm lên hàng hóa của Trung Quốc.
Trong tuần còn có nhiều căng thẳng chính trị leo thang, như:  Khải hoàn môn của Pháp bị xịt sơn, đập phá nhiều công trình nhằm phản đối việc tăng thuế nhiên liệu của Chính phủ. Opec quyết định cắt giảm sản lượng dầu, giá dầu thô có lúc tăng đến 5%.
Sau 5 ngày đàm phán Mỹ - Trung trước thềm G20, Trung Quốc đã tuyên bố chấp nhận những thỏa thuận tạm thời với Mỹ về nông nghiệp, xe hơi và tiếp tục đàm phán đi đến thỏa thuận cuối cùng.
Căng thẳng Mỹ - Trung bị phủ bóng đen bởi Giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei tại Vancouver - Meng Wanzhou bị bắt bởi Mỹ cáo buộc liên quan đến việc vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington đối với Iran. Chuyên gia cho rằng, 1 giám đốc tập đoàn tư nhân bị bắt mà Trung Quốc phản đối kịch liệt là bởi: Huawei đang là đơn vị cung cấp các thiết bị vào mạng lớn nhất thế giới. Nhiều chuyên gia nhận định, tập đoàn Huawei đang là con bài để Trung Quốc đạt được mục tiêu made in China 2025. Khi thủ lĩnh đơn vị này bị bắt nó sẽ hạn chế sự tăng trưởng của Tập đoàn. Góc nhìn khác, nhiều chuyên gia cho rằng, việc bắt giữ này nó còn là con bài trên bàn đàm phán thương mại tiếp theo của Mỹ với Trung Quốc.
Căng thẳng leo thang giữa 2 nền kinh tế lớn, bạo loạn ở Pháp và vấn đề dầu mỏ là yếu tố đẩy giá vàng lên cao nhất trong gần 5 tháng qua.
Vàng trong nước nhà đầu tư tăng mua
Tuần qua giá vàng trong nước có 3 phiên đi theo xu hướng thế giới, và có 2 phiên ngược chiều đi xuống. Những phiên giá vàng giảm xuống dưới mốc 36,3 triệu đồng/lượng thị trường đã đón nhận nhà đầu tư tham gia nhiều hơn.
Mở cửa tuần, giá vàng SJC trên thị trường tự do mua-bán ở TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,33-36,49 triệu đồng/lượng. Giá vàng trên thị trường Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch quanh mức 36,33-36,51 triệu đồng/lượng.
Tập đoàn Doji niêm yết giá mua - bán vàng SJC cùng lúc ở mức 36,36 -36,45 triệu đồng/lượng. Công ty Phú Quý niêm yết giá mua - bán vàng miếng SJC ở mức 36,35 -36,45 triệu đồng/lượng.
Phiên cuối tuần, giá vàng trên các thị trường và DN cùng đồng loạt tăng. Trong đó, giá vàng SJC trên thị trường tự do mua-bán ở TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,32-36,48 triệu đồng/lượng. Giá vàng trên thị trường Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch quanh mức 36,32-36,53 triệu đồng/lượng.
Các thị trường trên tăng 50.000 đồng/lượng, đây là mức giá tăng cao nhất trong tuần qua. Tuy nhiên, so với mức mở cửa tuần giá vàng SJC trên thị trường tự do vẫn giảm 10.000 đồng/lượng.
Tập đoàn Doji niêm yết giá mua - bán vàng SJC cùng lúc ở mức 36,33 -36,43 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Nhưng so với mức mở cửa tuần giá vàng tại Doji vẫn mất 30.000 đồng.
Công ty Phú Quý niêm yết giá mua - bán vàng miếng SJC lúc 8 giờ 30 sáng nay ở mức 36,34 -36,44 triệu đồng/lượng, tăng 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước những cũng giảm 10.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.
Như vậy, 2 phiên đi ngược chiều và mức giá tăng không quá cao khiến cho giá vàng trong nước vẫn loanh quanh ở mức 36,3 triệu đồng/lượng. Nhận định của các DN, những phiên giá vàng xuống dưới 36,3 triệu đồng/lượng, thị trường đã đón nhận nhà đầu tư tham gia. Số lượng chiều mua nhỉnh hơn chiều bán khoảng 10%.
Dự đoán chuyên gia thế giới và DN trong nước, tuần tới giá vàng tiếp tục tăng. Bởi thứ 3 tuần tới Quốc hội Anh đã sẵn sàng bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Theresa May. Nếu cuộc bỏ phiếu không có kết quả tốt đẹp thì Brexit sẽ có thêm những rủi ro cho thị trường.
Sau đó 1 ngày là Mỹ công bố dữ liệu CPI, thăm dò qua Cục dự trữ Liên bang Mỹ có thể không tăng lãi suất tháng 12, chuyên gia dự đoán có thể tăng trưởng không như kỳ vọng. Giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei tại Vancouver - Meng Wanzhou bị bắt vẫn đang “nóng” căng thẳng Mỹ - Trung. Đây là những yếu tố mạnh hỗ trợ cho giá vàng tăng tốt trong tuần tới.