Giá vàng bật tăng trở lại, thoả thuận Mỹ - Trung không như mong đợi?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (22/5) giá vàng trên thị trường quốc tế và trong nước đều bật tăng. Phiên đầu tuần giá vàng đã giảm khi bước đầu các thoả thuận thương mại Mỹ - Trung có kết quả rằng Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu hàng hoá đối với Mỹ. Tuy nhiên, phân tích của giới chuyên môn thì những thoả thuận đó chưa có gì chắc chắn rằng Bắc Kinh sẽ cắt giảm thâm hụt thương mại cho Mỹ.

Sau khi kết thúc vòng 2 đàm phán về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, với kết quả rằng Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu hàng hoá của Mỹ để cắt giảm thương mại, thị trường chứng khoán, đồng đôla và vàng đều bật tăng.

Đóng cửa phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới đã tăng lên đứng ở mức 1.292 USD/oz, tăng 4 USD so với chốt phiên trước.

Lúc 8 giờ 15 sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay trên thị trường châu Á ở quanh mức 1.291 USD/oz, tăng 3 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
 Giá vàng SJC tiếp tục tăng phiên thứ 2 liên tiếp. Ảnh minh hoạ.
Giá vàng trong nước sáng nay tăng phiên thứ 2 liên tiếp. Mỗi lượng vàng miếng SJC tăng đến 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Cụ thể, lúc 8 giờ 20 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do TP Hồ Chí Minh mua – bán quanh mức 36,52 – 36,72 triệu đồng/lượng.

Cùng lúc giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do ở Hà Nội và Đà Nẵng mua – bán quanh mức 36,52 – 36,74 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều tăng 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước. Chênh lệch mua - bán duy trì ở mức 200.000 - 220.000 đồng/lượng, tăng 20.000 đồng so với sáng qua.

Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,62 – 36,7 triệu đồng/lượng, tăng 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 36,61 – 36,69 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Vàng nhẫn sáng nay cũng được DN tăng giá so với chốt phiên trước.

Cụ thể, nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng được Tập đoàn Doji niêm yết cùng thời điểm trên ở mức 35,7 – 35,8 triệu đồng/lượng, tăng 80.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán so với chốt phiên hôm trước.

Nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua – bán đầu giờ sáng nay ở mức 36,03 – 36,48 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên hôm qua.

Vàng nhẫn Phú quý 24K hôm nay được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 35,95 – 36,35 triệu đồng/lượng, giữ nguyên giá so với chốt phiên trước.
Thông thường đồng USD bật tăng và những kết quả tốt về kinh tế sẽ đẩy vàng giảm giá. Theo phân tích của chuyên gia, giá vàng hôm nay tăng cũng phản ánh đúng với những diễn biến của thị trường.

Theo phân tích của giới chuyên gia, giá vàng thế giới phiên hôm đầu tuần giảm là do cuộc đàm phán vòng 2 giữa Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thoả thuận là không áp đặt các mức thuế cao lên hàng hoá của nhau. Trung Quốc hứa sẽ tăng nhập khẩu hàng hoá nhằm giảm thâm hụt thương mại đối với Mỹ.

Như vậy, lệnh áp đặt mức thuế cao lên hàng hoá của nhau đã được 2 quốc gia tạm thời gỡ bỏ. Tuy nhiên, đến kết thúc vòng đàm phán thì vẫn chưa có những kết quả rõ ràng, rằng: Khi nào thì Trung Quốc sẽ tăng lượng hàng hoá nhập khẩu của Mỹ và số lượng là bao nhiêu, cắt giảm bao nhiêu cho thâm hụt thương mại của Mỹ. Trước đó, Mỹ đã công bố mỗi năm quốc gia này bị thâm hụt thương mại với Trung Quốc là 375 tỷ USD.

Ở chiều ngược lại Trung Quốc vẫn gia tăng xuất khẩu hàng hoá vào Mỹ. Kết thúc cuộc đàm phán số phận của Tập đoàn ZTE cũng không được nhắc đến.

Giới phân tích cho rằng, những bất ổn có thể gia tăng chiến tranh thương mại bởi 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn còn. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư quay lại mua vàng bù đắp thiếu hụt dự trữ thời gian qua.

Cùng với đó, bất ổn chính trị tại Iran, Triều Tiên lại gia tăng, thêm những yếu tố mới hỗ trợ vàng đi lên.

Dự báo của chuyên gia, vàng sẽ điều chỉnh trong biên độ hẹp cho đến khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có cuộc họp chính thức trong tháng 6 tới quyết định về lãi suất và đưa ra các dự báo về kinh tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần