Giá vàng biến động mạnh, dự báo vẫn đi lên

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (12/12), giá vàng thế giới và trong nước cơ bản bình lặng. Tuần qua, thị trường vàng trong nước và thế giới biến động mạnh cả chiều tăng và giảm do nhiều yếu tố chí phối. Dự báo về tình hình kinh tế tại Mỹ và nhiều khu vực không đạt như kỳ vọng là yếu tố hỗ trợ vàng đi lên.

Vàng trong nước thiếu yếu tố hỗ trợ
Sáng nay, giá vàng trong nước cơ bản chưa có điều chỉnh giá so với chốt phiên trước. Cụ thể, lúc 8 giờ 35, trên thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC giao dịch trong khoảng 54,75 - 55,25 triệu đồng/lượng.
Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch khoảng 54,75 - 55,27 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 500.000 đồng/lượng.
Tập đoàn Doji cùng thời điểm trên, niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở quanh mức 54,5 - 55,2 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán ở mức 700.000 đồng/lượng.
 Giá vàng SJC tuần qua biến động mạnh theo xu hướng thế giới. Ảnh minh họa.

Tại Công ty Phú Quý, niêm yết giá vàng miếng SJC trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 54,6 - 55,1 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 500.000 đồng/lượng.
Sáng nay, vàng nhẫn tại các DN cũng chưa có điều chỉnh giá khi mở cửa phiên. Cụ thể, vàng nhẫn Phú Quý 24K, được Công ty Phú Quý niêm yết mua - bán ở mức 53,1 - 53,8 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Vàng nhẫn tròn trơn rồng Thăng Long được Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua - bán ở mức 53,43 - 54,13 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Tuần qua, giá vàng trong nước cũng đi theo xu hướng thế giới. Có khi tăng đến 500.000 đồng/phiên, nhưng giảm cũng ở mức tương tự. Thị trường vàng trong nước còn bị chi phối bởi cả thị trường chứng khoán. Do dòng tiền chảy mạnh vào cổ phiếu, khiến vàng kém hấp dẫn, nên thị trường vàng trở nên kém sôi động.
Tính chung, tong tuần vàng SJC tại thị trường tự do tăng 150.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần. Vàng SJC tại Doji đi ngang so với gái mở cửa tuần và tại Phú Quý giảm 200.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.
Vàng thế giới bị biến động mạnh
Đêm qua - rạng sáng nay (12/12), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường Mỹ đóng cửa đứng ở mức 1.836 USD/oz, giảm 10 USD/oz so với chốt phiên trước tại thị trường này. Giá vàng giao hợp đồng tháng 1/2021 trên tại Mỹ tăng 2,8 USD lên 1.838 USD/oz.
Sáng nay, lúc 8 giờ 30 (giờ Hà Nội), tại thị trường châu Á, giá vàng thế giới giao dịch quanh mức 1.839 USD/oz, giảm  nhẹ 1 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
Tuần qua, giá vàng thế giới chịu tác động mạnh bởi các yếu tố dịch bệnh Covid-19, vaccine, và các gói kích thích kinh tế của nhiều chính phủ.
Cụ thể, đầu tuần, dịch bệnh Covid-19 tại Mỹ ngày càng gia tăng, trong khi đó Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng, họ sẽ tung ra gói kích thích kinh tế mới nhằm vực dậy nền kinh tế vốn đang gặp nhiều bất lợi do dịch bệnh Covid-19.
Làn sóng dịch bệnh Covid-19 đang gia tăng tại một số nước ở châu Âu, nhiều quốc gia phải áp dụng biện pháp mạnh như cách li, đóng cửa các nhà hàng, quán Bar,… nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Cùng với đó, Hội đồng điều hành ECB dự kiến sẽ bổ sung thêm 500 tỷ euro, vào chương trình mua trái phiếu khẩn cấp (PEPP), trị giá gói trái phiếu này sẽ là 1.350 tỷ euro và gia hạn chương trình này cho đến tháng 6/2021.
Những thông tin dịch bệnh gia tăng chưa có giải pháp hạn chế, trong khi gói cứu trợ kinh tế nếu như được tung vào thị trường đã đẩy giá các đồng tiền chính trong đó có USD giảm mạnh, đã khiến cho giá vàng tăng vọt lên mốc 1.875 USD/oz chỉ sau 2 phiên mở cửa tuần.
Tuy nhiên, kể từ giữa tuần, Anh đã bắt đầu tiem chủng mở rộng vaccine Covid-19 cho người dân, còn Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh đảm bảo 100% người dân Mỹ được tiêm phòng vaccine Covid-19 đã khiến cho vàng quay đầu giảm giá mạnh, có lúc về sát mức 1.830 USD/oz. Quỹ úy thác vàng lớn nhất thế giới đã bán ra gần 117 tấn vàng, lớn nhất trong vòng 2 tháng qua.
Cuối tuần, số đơn xin thất nghiệp hàng tuần của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất gần ba tháng trở lại đây. Điều này khiến giới đầu tư nghi ngại rằng dịch bệnh đã đẩy người lao động thất nghiệp nhiều hơn và việc thiếu gói kích thích tài chính bổ sung đang gây tổn hại cho nền kinh tế lớn nhất thế giới, giá vàng đã đâỏ chiều đi lên, nhưng mức tăng không nhiều. Chốt tuần giá vàng thế giới gần như đi ngang mức mở cửa tuần.
Giới phân tích cho rằng, các gói kich thích kinh tế đang được các Chính phủ và các tổ chức kinh tế dwk báo đẩy vào thị trường một lượng lớn tiền mặt, trong đó có Fed, Ngân hàng trung ương châu Âu, Chính phủ Nhật Bản, Chính phủ Anh. Cùng với đó và vaccine ngừa Covid-19 đã tiến triển tốt do đó đang có làn sóng thoái vốn liên tục từ các quỹ ủy thác đầu tư vàng, nên giá vàng giao ngay sẽ bị tác động mạnh. Một số chuyên gia cho rằng lợi suất trái phiếu thực tế đã suy yếu, nhà đầu tư tiếp tục chuyển sang các tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu, đẩy vàng vào chỗ thiếu động lực tăng giá. Hiện sự tăng giá của vàng chỉ còn yếu tố hỗ trợ là đồng USD. Nếu các gói kích thích kinh tế không đạt được kết quả như mong đợi, sẽ khiến lạm phát gia tăng, lãi suất thấp, các đồng tiền rẻ đi sẽ đẩy giá vàng tăng mạnh. Dự báo, năm 2021 giá vàng sẽ vẫn tăng do tỷ lệ lãi suất thấp và đồng USD yếu đi.