Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (16/2), giá vàng trên thị trường thế giới và cả nước đã đảo chiều tăng mạnh sau 4 phiên giảm giá liên tiếp.

Sự lạc quan hiện diện trong bối cảnh xuất hiện các dự báo cho thấy tăng trưởng toàn cầu sẽ tăng cao và khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa hẹn cắt giảm thuế, thúc đẩy chi tiêu tài chính và nới lỏng các quy định trong một nỗ lực nhằm kích thích lợi nhuận doanh nghiệp.

Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch (BoAML) đã thực hiện khảo sát nhà quản lý quỹ toàn cầu trong tuần đầu tiên của tháng 2/2017. Nhóm chuyên gia do chiến lược gia đầu tư Micheal Hartnett phụ trách thuộc Bank of America, cho biết: “Sự lạc quan về vĩ mô đang nhảy vọt”. Mức độ lạc quan lên mức cao nhất kể từ sau cuộc khảo sát của BoAML hồi đầu năm 2011.

Một cuộc thăm thăm dò hàng tháng của Liên đoàn Kinh doanh Độc lập Quốc gia (NFIB) trong tháng 1/2017 cho thấy, tâm lý nhà đầu tư lạc quan lên cao nhất trong hơn một thập kỷ qua.
 Giá vàng SJC tăng 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.
Tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư đã giúp khiến cho thị trường chứng khoán toàn cầu có phiên tràn ngập sắc xanh. Khác với những lần trước, mỗi khi chứng khoán tăng điểm thì vàng giảm giá vì mất đi giá trị dự trữ, nhưng lần này vàng cũng đảo chiều tăng giá.

Giá vàng thế giới đã tăng từ 1.223 USD/oz từ chốt phiên trước lên 1.234 USD/oz chốt phiên vào rạng sáng nay tại Mỹ (theo giờ Hà Nội), tăng 11 USD/oz so với chốt phiên trước.

Vàng giao dịch tại thị trường châu Á mở cửa phiên sáng nay lúc 8 giờ (giờ Hà Nội), giá vàng nhích tăng thêm 1 USD/oz so với chốt phiên Mỹ trước đó vài giờ, giao dịch ở mức 1.235 USD/oz và tăng 9 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
Theo các chuyên gia trên thế giới, thị trường đón nhận những tín hiệu lạc quan trong năm nay, điều này sẽ hỗ trợ cho thị trường chứng khoán và giá trị của đồng USD tăng mạnh. Đối với vàng, nhà đầu tư cũng đang thăm dò chiến lược điều hành kinh tế của Tổng thống Mỹ. Nếu chính sách cắt giảm thuế cho doanh nghiệp thực sự được thực thi thì khả năng vàng khó tiếp tục đà tăng và ngược lại.

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, thị trường vàng cả nước đều tăng mạnh 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Cụ thể, vàng SJC giao dịch tại thị trường TP Hồ Chí Minh mua-bán ở mức 36,77-37,07 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng giá vàng SJC giao dịch mua-bán quanh mức 36,77-37,09 triệu đồng/lượng.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc sáng nay tăng giá vàng với mức tăng thấp hơn so với thị trường tự do. Cụ thể, lúc 8 giờ 25, Tập đoàn Doji niêm yết giá giao dịch mua-bán vàng ở mức 36,88-37 triệu đồng/lượng, tăng 60.000 đồng/lượng chiều mua và 80.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên hôm qua.

Cùng thời điểm trên, Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,89-36,99 triệu đồng/lượng, tăng 70.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Theo các doanh nghiệp trong nước, khi 4 phiên vàng giảm giá, các nhà đầu tư đã chuyển từ bán sáng mua vàng nhiều hơn. Nếu vàng tiếp tục tăng lên thì nhiều nhà đầu tư quay sang chốt lời, có thể vàng sẽ giảm vào những phiên cuối tuần. Như vậy, nhà đầu tư nên quan sát thị trường để chọn điểm rơi của giá tốt nhất để mua và bán với mức giá tốt nhất mang lại lợi nhuận.