Giá vàng đảo chiều tăng mạnh, có nên đầu tư lướt sóng?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay giá vàng thế giới trong nước và quốc tế đều tăng mạnh. Thị trường thế giới giá vàng được hỗ trợ bởi đồng USD giảm, trong nước vẫn hướng đến ngày Vía Thần tài.

Kết thúc phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới đã tăng 7 USD/oz so với chốt phiên trước, đứng ở mức 1.330 USD/oz. Giá vàng giao tháng Tư tăng hơn 6 USD lên 1.332 USD/oz.

Vào đầu phiên châu Á sáng nay, lúc 8 giờ 15 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch quanh mức 1.328 USD/oz, tăng 5 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua, giảm nhẹ 2 USD so với chốt phiên trước đó vài giờ tại thị trường Mỹ.

Theo các chuyên gia thế giới, giá vàng thế giới tăng là nhờ đồng USD trong phiên đã giảm 0,3% giá trị so với 6 đồng tiền chủ chốt trong giỏ thanh toán tiền tệ quốc tế.

Cùng chiều với đó, sáng nay thị trường vàng trong nước cũng bật tăng mạnh ngay khi mở cửa phiên.
 Giá vàng tăng, nhiều người đang mua sắm vàng cầu may. Giao dịch tại Bảo Tín Minh Châu.
Cụ thể, vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán tại TP Hồ Chí Minh lúc 8 giờ 15 mua-bán ở mức 36,91-37,06 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng chiều mua và 40.000 đồng/lượng chiều bán so với giá chốt phiên trước. Cùng thời điểm này giá vàng SJC giao dịch trên thị trường Hà Nội và Đà Nẵng mua - bán ở mức 36,91-37,08 triệu đồng/lượng, cùng tăng 30.000 đồng/lượng chiều mua và 40.000 đồng/lượng chiều bán so với giá chốt phiên trước.

Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán đã giảm từ 220.000 - 240.000 đồng/lượng hôm qua, xuống còn 170.000 đồng/lượng vào sáng nay. Như vậy trong phiên giao dịch hôm qua các thị trường đều đã rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa 2 chiều mua và bán.

Vào đầu phiên sáng nay các DN kinh doanh vàng bạc đã điều chỉnh tăng giá vàng SJC. Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC lúc 8 giờ 30 mua - bán ở mức 36,95-37,15 triệu đồng mỗi lượng tại thị trường Hà Nội, tăng 50.000 đồng/lượng chiều mua và giữ nguyên chiều bán. Tại thị trường TP Hồ Chí Minh tập đoàn này niêm yết giá vàng SJC cùng thời điểm ở mức 36,92-37,15 triệu đồng mỗi lượng. Chênh lệch giữa 2 chiều mua bán của Tập đoàn này là 200.000 đồng/lượng.

Công ty Phú Quý cùng thời điểm niêm yết giá vàng SJC mua - bán ở mức 36,95-37,05 triệu đồng mỗi lượng, không điều chỉnh tăng giá so với hôm trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua-bán 100.000 đồng/lượng.

Sáng nay vàng nhẫn chỉ có Tập đoàn Doji tăng giá so với giá chốt của phiên trước, các đơn vị khác giữ nguyên mức chốt phiên hôm qua.

Cụ thể, vàng nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng được Tập đoàn Doji niêm yết với giá mua - bán ở mức 36,68-37,08 triệu đồng/lượng, tăng 40.000 đồng/lượng chiều mua và tăng 60.000 đồng/lượng chiều bán so với hôm qua.

Nhẫn tròn trơn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 36,89-37,34 triệu đồng/lượng, giữ giá so với chốt phiên hôm qua.

Nhẫn Phú Quý 24K được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,8-37,2 triệu đồng/lượng, cũng giữ giá so với chốt phiên hôm qua.

Theo đánh giá của các chuyên gia, giá vàng thế giới tăng là do đồng USD giảm giá trị so với các đồng tiền khác. Thêm một yếu tố tác động khiến vàng tăng giá là do ngày 22/2 Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã có bài phát biểu ủng hộ việc gây "sức ép thực sự" đối với Triều Tiên. Ngay lập tức Bình Nhưỡng đã có lời đáp trả cho rằng Liên hợp quốc đang ủng hộ Mỹ, gây căng thẳng với nước này. Chính trị tại bán đảo Triều Tiên lại “nóng” lên khiến cho nhà đầu tư phần nào giảm bớt nắm giữ đô la chuyển dòng tiền sang trú ẩn.

Một số chuyên gia cho rằng những tác động này có thể tức thời, bởi vàng vẫn còn chịu ảnh hưởng sức ép từ lạm phát gia tăng, FED sẽ tăng lãi suất và chính sách cải tổ thuế của Mỹ tác động đến kinh tế, thương mại toàn cầu.

Đối với thị trường trong nước, tuy gần đến ngày Vía Thần tài giá vàng cũng không tăng quá cao. Một số thị trường ngày hôm qua điều chỉnh chênh lệch giá giữa 2 chiều mua – bán giãn quá xa hôm nay cũng phải rút ngắn lại. Theo phân tích của chuyên gia, nếu khoảng chênh lệnh giá giữa 2 chiều mua-bán giãn xa chỉ được áp dụng khi hạn chế lực mua bởi thị trường khan nguồn cung.

Theo phản ánh của các DN kinh doanh vàng bạc, năm nay nguồn cung dồi dào, nhiều sản phẩm vàng được chuyển ra thị trường trước ngày Vía Thần tài trước cả tháng để khách hàng có nhiều lựa chọn. Năm nay, theo đánh giá của 1 số DN, người dân đi mua vàng may mắn đầu năm đã bắt đầu ngay từ ngày đầu xuân mới, chính vì thế không còn tình trạng đổ xô chen lấn mua vàng lấy may như những năm trước.

Theo thống kê của các DN kinh doanh vàng bạc, ngày Vía Thần tài 2017 đã có nhiều người ôm vàng miếng nhằm kiếm lộc đầu xuân. Nhưng năm ngoái khoảng cách chênh lệch giá mua-bán có lúc lên đến trên 300.000 đồng/lượng. Khi người mua vào ở giá cao và bán ra ở giá thấp, có những người đã mất từ 500.000 – 800.000 đồng/lượng chỉ sau 1 phiên giao dịch. Nhất là trong những ngày này, giá vàng SJC đảo chiều liên tục, có thể buổi sáng tăng, chiều lại giảm; hoặc chốt phiên hôm trước cao nhưng mở cửa hôm sau giảm mạnh.

Chính vì điều này, các chuyên gia khuyến cáo người dân và nhà đầu tư không nên mua – bán kiếm lời theo kiểu lướt sóng mà chỉ nên mua một lượng nhỏ cầu may cho bản thân, gia đình.