Giá vàng lại bật tăng mạnh, nhà đầu tư “nội” vẫn thờ ơ với vàng?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Âu và Mỹ vừa đóng cửa vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội) đã có phiên khởi sắc mạnh mẽ, mặc cho chứng khoán cũng tăng điểm mạnh.

Quy luật thường diễn ra khi thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh thì vàng và công cụ dự trữ sẽ giảm giá. Nhưng trong thời điểm nhạy cảm khi mà nhiều khu vực trên thế giới đang phải đối mặt với căng thẳng chính trị thì vàng vẫn được nhà đầu tư giữ cho dòng vốn an toàn.

Chốt phiên tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay, giá vàng thế giao ngay giới đứng ở mức 1.320 USD/oz, tăng 10 USD/oz so với chốt phiên trước đó.

Đầu phiên sáng nay tại thị trường châu Á, lúc 8 giờ 30 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay giao dịch quanh mức 1.322 USD/oz, tăng 15 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và tăng thêm 2 USD so với chốt phiên tại thị trường Mỹ cách đây vài giờ.
 Vàng SJC tăng giá mạnh theo đà thế giới.
Trong khi Mỹ - Hàn Quốc nhất trí không tiến hành các cuộc tập trận chung trong thời gian diễn ra Thế vận hội (Olympic) mùa Đông 2018 diễn ra từ 9-25/2 tới tại PyeongChang đã làm dịu đi căng thẳng chính trị tại đây. Ngược lại Mỹ lại đề xuất Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn về làn sóng biểu tình tại Iran. Điều này đã được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chấp thuận và sẽ họp ngay hôm nay (5/1). Nga thì phản đối Mỹ đưa ra vẫn đề này. Như vậy, những căng thẳng địa chính trị đã khiến nhà đầu tư lo lắng tăng lượng dự trữ vốn.

Cùng chiều với đó, sáng nay giá vàng trong nước đã đảo chiều tăng giá giá chỉ sau 1 phiên giảm. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,52-36,72 triệu đồng một lượng. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng giá vàng SJC giao dịch cùng thời điểm ở mức 36,52-36,74 triệu đồng một lượng. Tất cả các thị trường trên đều tăng 80.000 đồng một lượng so với chốt phiên hôm qua.

Sáng nay, các DN kinh doanh vàng bạc giảm giá mạnh giá vàng miếng SJC. Cụ thể, giá vàng SJC được tập đoàn Doji niêm yết ở mức 36,6-36,68 triệu đồng một lượng, tăng 80.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC mua-bán ở quanh mức 36,58-36,66 triệu đồng/lượng, cũng tăng 80.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Ngay sau khi mửa cửa phiên được 35 phút, giá vàng thế giới đã quay đầu giảm, kéo theo thị trường trong nước cũng đi xuống.

Cụ thể, lúc 9 giờ 05 (giờ Hà Nội) vàng thế giới giảm 2 USD/oz so với lúc mở cửa, giao dịch quanh mức 1.320 USD/oz.

Giá vàng SJC trên thị trường tự do giảm 20.000 đồng/lượng so với giá mở cửa phiên và các DN giảm 30.000 đồng/lượng so với mở cửa phiên.

Như vậy, kịch bản lại lặp lại cách đây 2 ngày khi giá vàng tăng mạnh đầu phiên rồi lại giảm giá. Theo phân tích của giới chuyên gia, những yếu tố địa chính trị làm vàng tăng mạnh nhưng sẽ không bền vững. Những phiên tăng giá mạnh và đảo chiều liên tục đã làm nhà đầu tư quốc tế phấn khởi tham gia vào thị trường hơn. Tuy nhiên, mọi giao dịch phải được nắm chắc diễn biến của thị trường khi lên xuống để ra quyết định nhanh chóng.

Ngược lại sự sôi động của thị trường quốc tế, trong nước vẫn đón nhận những phiên giao dịch ảm đạm.

Theo một số chuyên gia trong nước, khi chứng khoán tăng mạnh, với nhiều cổ phiếu “khủng” chào sàn thì vàng không còn là kênh đầu tư. Nhất là giá vàng hiện tại chỉ phục thuộc vào yếu tố nước ngoài, với biên độ tăng, giảm không nhiều. Chỉ tính riêng với lãi suất huy động tiền Việt Nam đồng tại các ngân hàng thì người gửi tiền năm 2017 đã thực dương 2,5%. Vàng quốc tế tăng trên 13,6% năm 2017 thì giá vàng trong nước gần như đi ngang. Đây chính là nguyên do khiến nhà đàu tư “nội” vẫn thờ ơ với vàng.