Giá vàng lao dốc, nhà đầu tư trong nước vẫn thờ ơ

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tuần qua, giá vàng thế giới lao dốc mạnh. Tuy nhiên vàng trong nước vẫn lặng sóng, nhà đầu tư thờ ơ với vàng.

Vàng thế giới đối mặt với những áp lực

Tuần qua giá vàng thế giới đã có những phiên giao dịch trồi sụt mạnh. Ngay phiên đầu tuần giá vàng đã tăng từ 1.278 USD/oz lên gần mức 1.293 USD/oz khi nghe thông tin Cựu Giám đốc FBI James Comey sẽ ra điều trần ngày 9/6. Nhiều nhà đầu tư lo ngại ông Trump sẽ gặp phải những rắc rối trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ nếu ông James Comey đưa ra chứng cứ Nga dính líu vào. Chính vì thế nhà đầu tư đã mua mạnh đẩy giá vàng tăng cao. Tuy nhiên, khi những thông tin hé lộ của cuộc điều trần không như dự đoán; cùng thời điểm Ngân hàng Trung ương châu Âu lại công bố giữ nguyên lãi suất tái cấp vốn 0%, cũng như lãi suất cho vay và huy động. Điều này khiến giá vàng thế giới lại đi xuống liền 3 phiên. Từ đỉnh 1.295 USD/oz mức giá cao nhất trong tuần, xuống còn 1.267 USD/oz vào chốt phiên tại thị trường Mỹ rạng sáng ngày 10/6 (giờ Việt Nam).

Mở cửa phiên sáng nay lúc 8 giờ (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới tại thị trường châu Á giao dịch quanh mức 1.267 USD/oz, đi ngang so với chốt phiên Mỹ trước đó vài giờ. Tính chung cả tuần giá vàng thế giới mất 28 USD/oz.
 Tuần qua giá vàng thế giới lao dốc mạnh, mất 28 USD/oz. Ảnh minh họa.
Cùng thời điểm tuần qua, thị trường vàng còn đón nhận thông tin bầu cử Quốc hội ở Anh. Theo giới phân tích thế giới cho rằng: Khi bà May - Tổng thống hiện thời của Anh đưa ra việc bầu cử Quốc hội sớm, bà kỳ vọng đảng của bà sẽ giành chiến thắng và bà có thể tiếp tục làm Tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo. Như vậy, bà sẽ có cơ hội để đàm phán đưa nước Anh rời khỏi EU với những thuận lợi nhiều hơn.

Nhưng kết quả thì không như mong đợi, không có một đảng nào giành chiến thắng, nước Anh đang trong tình trạng Quốc hội treo. Theo giới chuyên gia, việc đàm phán để Anh ra khỏi EU đang gặp bế tắc và không biết sau này Tổng thống không phải là bà May thì chính trị, kinh tế ở Anh nói riêng và châu Âu nói chung sẽ bất ổn ra sau. Hơn nữa, Anh còn phải đang đối mặt với nhiều cuộc khủng bố liên tiếp.

Chính vì những thông tin kể trên mà các chuyên gia cho rằng vàng không rơi sâu thêm. Vì nhà đầu tư bán ra chốt lời, và vẫn phải mua vào dự trữ một phần dòng tiền của mình ở vàng để tránh rủi ro.

Trong tuần tới, thị trường vàng sẽ chờ đợi thông tin cuộc họp thường kỳ của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Trước đây thì nhiều nhà đầu tư và chuyên gia dự liệu Fed sẽ tăng lãi suất trong kỳ này. Những sau khi Mỹ công bố một loạt thông tin kinh tế tháng 5 thì giới chuyên gia và nhà đầu tư lại chia nửa cho dự báo tăng và giữ nguyên lãi suất.

Nếu những động thái của Fed là giữ nguyên lãi suất và đưa ra những dự báo không tốt về nền kinh tế Mỹ thì vàng lại tăng mạnh. Ngược lại, nhà đầu tư có thể mất thêm tiền vì vàng có thể lại lao dốc.

Thị trường vàng trong nước trầm lắng

Mặc cho giá vàng thế giới tăng, giảm mạnh, nhưng giá vàng trong nước tuần qua vẫn chỉ dao động trong bước giá ngắn.

Mở cửa phiên đầu tuần vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán ở Hà Nội giao dịch cùng thời điểm mua - bán quanh mức 36,37-36,59 triệu đồng mỗi lượng, tăng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước.

Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng lúc mở cửa tuần ở mức 36,42-36,52 triệu đồng mỗi lượng, tăng 40.000 đồng một lượng so với chốt phiên cuối tuần trước.
Trong khi phiên ngày thứ Năm (7/6), giá vàng thế giới tăng vọt lên gần 1.295 USD/oz thì vàng nguyên liệu trong nước vẫn chỉ tăng có 40.000 đồng/lượng. Phiên trước đó, vàng SJC còn đi ngang hoặc trồi sụt quanh ngưỡng 36,3 triệu đồng/lượng.

Hầu hết giao dịch tăng giảm trong mỗi phiên, giá vàng SJC tuần qua không vượt qua mức tăng, giảm 100.000 đồng/lượng/phiên.
 Tuần qua vàng SJC thiếu vắng nhà đầu tư. Giao dịch gia tăng chủ yếu là vàng trang sức. Ảnh minh họa.
Tuần qua, tăng giảm mạnh nhất vẫn là vàng nhẫn thành phẩm. Phiên tăng giá mạnh nhất là ngày 9/6 với mức tăng 100.000 – 150.000 đồng/lượng tùy theo giá niêm yết của từng đơn vị kinh doanh.

Sáng nay, giá vàng trên thị trường cả nước giảm giá 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Cụ thể, mở cửa phiên đầu tuần vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán ở TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,22-36,44 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng một lượng so với chốt phiên trước. Tại thị trường Hà Nội giao dịch cùng thời điểm mua - bán quanh mức 36,22-36,46 triệu đồng mỗi lượng, cũng giảm tương tự.

Các DN kinh doanh vàng bạc sáng nay chỉ giảm 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng lúc mở cửa ở mức 36,33-36,41 triệu đồng mỗi lượng, giảm 10.000 đồng một lượng so với chốt phiên trước. Cũng giảm tương tự, Công ty Phú Quý niêm yết lúc mở cửa ở mức 36,34-36,41 triệu đồng mỗi lượng so với chốt phiên trước. Công ty Bảo Tín Minh châu niêm yết giá vàng miếng lúc mở cửa giảm 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua, mua-bán ở mức 36,34-36,4 triệu đồng mỗi lượng.

Tính chung, cả tuần giá vàng miếng SJC trên thị trường tự do tại Hà Nội mất 150.000 đồng/lượng. Tại DN Tập đoàn Doji giá vàng miếng SJC cũng chỉ mất 90.000 đồng/lượng so với giá đầu tuần.

Theo các chuyên gia, và đại diện một số Dn phân tích, giá vàng miếng tăng, giảm ở mức thấp do đó đã khiến cho nhà đầu tư không mặn mà tham gia vào thị trường. Khi giá tăng thì lượng người bán ra chiếm số đông. Những khi giá giảm thì thị trường không đón nhận nhiều người mua. Như vậy, thời điểm này nhà đầu tư đang thoái vốn ra khỏi thị trường vàng để tìm kênh đầu tư khác sinh lời.