Giá vàng một tuần trồi sụt trong bất an của nhà đầu tư

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tuần qua, giá vàng liên tục đảo chiều tăng giảm trong sự bất an của nhà đầu tư. Sự tăng, giảm mạnh của vàng thế giới đã kéo thị trường vàng trong nước đi theo.

Vàng thế giới chịu áp lực từ nhiều yếu tố
Mở cửa phiên đầu tuần, giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á quanh mức 1.335 USD/oz. Hai phiên đầu tuần, giá vàng liên tục lao dốc trong thông tin kinh tế châu Âu công bố có nhiều khả quan. Nhà đầu tư lại bán vàng mua cổ phiếu. 
Tuy nhiên, kể từ khi bất ổn chính trị Mỹ - Triều ngày càng căng thẳng thì giới chuyên gia cho rằng giá vàng tăng, giảm chỉ là tạm thời khi mà “trái bom” căng thẳng tại Triều Tiên vẫn chưa được các bên gỡ bỏ thì nó vẫn còn làm nhà đầu tư vàng bất an. Đến phiên ngày thứ Tư, giá vàng lại đảo chiều tăng lên khi mà Hội đồng bảo an Liên hợp quốc có quyết định thông qua Dự thảo luật do Mỹ trình lên gia tăng lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên. Phiên sau đó vàng đảo chiều giảm mạnh thì đến phiên ngày thứ Sáu vàng lại đảo chiều tăng mạnh do Triều Tiên thực hiện thử tên lửa hạt nhân đạn đạo bay qua không phận của Nhật Bản – Đây là câu trả lời của Bình Nhưỡng đã công bố trước khi Hội đồng bảo an Liên hợp quốc quyết định lệnh trừng phạt rằng: Mỹ phải trả giá khi Hội đồng bảo an Liên hợp quốc ra quyết định trừng phạt Triều Tiên.
 Giá vàng trong nước tăng, giảm theo đà thế giới. Chiều giảm mạnh hơn nên cả tuần vàng SJC mất hơn 200.000 đồng/lượng.
Nhưng cũng chỉ tăng 1 phiên, phiên cuối tuần vàng thế giới lại giảm giá mạnh. Chốt phiên tại thị trường Mỹ lúc rạng sáng nay (16/9 - giờ Hà Nội), giá vàng thế giới đứng ở mức 1.320 USD/oz, giảm 10 USD/oz so với chốt phiên trước.

Lúc 8 giờ sáng nay, giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á ở quanh mức 1.320 USD/oz, cũng giảm 10 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm sáng qua và đi ngang so với mức chốt phiên của thị trường Mỹ trước đó vài giờ. Tính chung cả tuần giá vàng thế giới đã mất 15 USD/oz so với đầu tuần.

Như vậy, tuần qua giá vàng thế giới đảo chiều liên tục và tăng, giảm thất thường, trong đó giảm nhiều hơn tăng và phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố kinh tế, chính trị, đồng đô la phục hồi giá trị. Một tuần giá vàng thế giới không xác định được hướng đi, vàng đang chờ đợi cuộc họp của FED vào 2 ngày 19-20/9. Giới đầu tư dự đoán FED sẽ không tăng lãi suất trong kỳ này, nhưng những nhận định của FED là hướng đi cho vàng, chính là gợi mở để nhà đầu tư quyết định nắm giữ vàng hay không.

Vàng trong nước mất hơn 200.000 đồng/tuần

Tuần qua giá vàng trong nước đi theo xu hướng thế giới, cũng đảo chiều tăng, giảm liên tục. Bước điều chỉnh giá của vàng trong nước giảm mạnh hơn tăng. 2 phiên đầu tuần, theo đà thế giới giá vàng giảm 160.000 đồng/lượng.

Cụ thể, mở cửa phiên đầu tuần, vàng SJC tại thị trường Hồ Chí Minh giao dịch quanh mức 36,8 – 37 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng cùng thời điểm giá vàng giao dịch mua-bán quanh mức 36,8 – 37,02 triệu đồng/lượng, cùng giảm giá 30.000 đồng một lượng so với chốt phiên trước.

Tại DN kinh doanh vàng bạc DOJI niêm yết giá vàng lúc mở cửa tuần ở mức 36,86 - 36,96 triệu đồng/lượng.

Phiên ngày thứ Ba, giá vàng giảm 130.000 đồng/lượng ngay khi mở cửa phiên. Các phiên khác vàng cứ tăng, rồi lại giảm như thị trường quốc tế. Đến cuối tuần, giá vàng trên thị trường tự do giảm sâu, nhưng vàng trong các cơ sở kinh doanh vàng bạc giảm không nhiều.

Cụ thể, tại thị trường TP Hồ Chí Minh lúc 8 giờ 30, giá vàng SJC giao dịch quanh mức 36,59 – 36,79 triệu đồng/lượng, giảm 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua và giảm 210.000 đồng/lượng so với giá mở cửa phiên đầu tuần. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng cùng thời điểm giá vàng giao dịch mua-bán quanh mức 36,59 – 36,81 triệu đồng/lượng, cũng giảm 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua và giảm giá 210.000 so với giá mở cửa phiên đầu tuần. Chênh lệch mua-bán tại các thị trường kể trên vẫn giữ ở mức 200.000 đồng/lượng.

Sáng nay, các DN kinh doanh vàng bạc niêm yết giá vàng lúc mở cửa có đơn vị giữ nguyên giá so với chốt phiên trước, có đơn vị giảm nhẹ. Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC lúc 8 giờ 30 ở mức 36,66 - 36,76 triệu đồng/lượng, niêm yết ngang giá so với chốt phiên trước và giảm 200.000 đồng/lượng so với giá niêm yết mở cửa phiên đầu tuần.

Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng cùng thời điểm ở mức 36,67 - 36,75 triệu đồng/lượng, giảm 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua và giảm 190.000 đồng/lượng chiều mua và giảm 230.000 đồng/lượng chiều bán so với giá niêm yết mở cửa tuần.

Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết cùng thời điểm giá vàng SJC ở quanh mức 36,68 - 36,75 triệu đồng/lượng, tăng 10.000 đồng/lượng chiều mua và giảm 20.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên hôm qua. So với giá niêm yết đầu tuần, công ty này cũng đã giảm 230.000 đồng/lượng chiều bán và 240.000 đồng/lượng chiều mua.

Cũng giống vàng thế giới, tuần qua vàng trong nước không rõ xu hướng mà các phiên tăng, giảm đan xen, khiến cho nhà đầu tư lưỡng lự đầu tư vào vàng. Thị trường vì thế kém sôi động hơn tuần trước, lượng giao dịch trong tuần không có biến động nhiều. Bên cạnh đó, tuần qua lại là tuần mà chứng khoán trong nước sôi động đã kéo sự chú ý của nhà đầu tư vào cổ phiếu. Chuyên gia cho rằng, vàng trong nước đang phụ thuộc vào các yếu tố từ thị trường quốc tế, do đó tuần tới nhà đầu tư yêu mến vàng cần phân tích những thông tin từ cuộc họp của FED để tìm hướng đầu tư vào vàng hay chuyển hướng.