Giá vàng tăng hay giảm sau khi FED kết thúc phiên họp?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đó là câu hỏi mà nhiều nhà đầu đang đặt ra và tìm kiếm xu hướng của thị trường. Bởi, quy luật của thị trường thường cho thấy chứng khoán tăng điểm thì vàng sẽ giảm giá. Nhưng tại thời điểm này không diễn ra đúng những gì chúng ta thường thấy.

Chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (20/9 – giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.310 USD/oz, tăng 3 USD/oz so với chốt phiên trước đó. Điều đặc biệt, trong phiên giá vàng tăng thì thị trường chứng khoán cũng tăng mạnh. Giới chuyên gia cho rằng nhà đầu tư dự đoán trong 2 phiên họp của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) kết thúc trong hôm nay sẽ không quyết định tăng lãi suất đồng USD mà có thể lùi lại vào kỳ cuối năm. Hiện đây mới chỉ là dự đoán, nên các nhà đầu tư đang chờ đợi kết quả chính thức và những dự báo về nền kinh tế Mỹ của FED. Theo giới phân tích, vàng tăng nhẹ trong phiên vừa qua chỉ là các nhà đầu tư duy trì mức giá chờ đợi FED.
 Giá vàng SJC tăng theo xu hướng thế giới.
Tại thị trường châu Á lúc 8 giờ sáng nay (giờ Hà Nội) giá vàng thế giao dịch quanh mức gần 1.310 USD/oz, đi ngang giá so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ và tăng 3 USD/oz so với cùng thời điểm này sang qua.

Mở cửa phiên sang nay, giá vàng trong nước nhích tăng nhẹ 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Cụ thể, mở cửa phiên sáng nay lúc 8 giờ 30, giá vàng SJC giao dịch tại thị trường TP Hồ Chí Minh mua-bán ở quanh mức 36,59-36,79 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm trước. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng cùng thời điểm giá vàng SJC mua-bán ở quanh mức 36,59-36,81 triệu đồng/lượng, cũng tăng 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm trước.

Các DN kinh doanh vàng bạc, sáng nhích nhẹ giá vàng miếng SJC lúc mở cửa. Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC lúc 8 giờ 30 ở mức 36,6-36,73 triệu đồng/lượng, tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết mua-bán ở mức 36,67-36,74 triệu đồng/lượng, tăng 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Công ty Bảo Tín Minh Châu, giá cùng thời điểm niêm yết giá vàng SJC mua-bán ở mức 36,65-36,71 triệu đồng/lượng, đi ngang giá so với chốt phiên hôm qua.

Sau khi mở cửa phiên 30 phút, đến 9 giờ, giá vàng thế giới đã tăng thêm gần 2 USD/oz so với giá mở cửa. Vàng trong nước cũng tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/lượng so với giá mở cửa phiên.

Theo đánh giá của một số DN khi giá vàng giảm nhẹ trong phiên trước thị trường chứng kiến lượng bán ra chiếm 65% tổng giao dịch trên thị trường. Thị trường đón nhận số lượng nhà đầu tư tham gia mỏng, chủ yếu mua-bán nhỏ lẻ.

Theo phân tích của giới chuyên gia, thị trường dường như đã đoán được ý đồ của FED sẽ không tăng lãi suất đồng USD trong cuộc họp ngày hôm nay. Điều này cũng đồng nghĩa với với việc kinh tế Mỹ tăng trưởng nhưng chưa vững chắc. Do đó nhiều nhà đầu cơ đang đẩy mạnh mua vàng. Họ kỳ vọng nếu đồng USD không phục hồi thì thị trường chứng khoán tăng điểm cũng chưa làm vàng mất giá.

Chuyên gia khuyến cáo, giá vàng trong nước vẫn đi theo xu hướng thế giới. Một bộ phận nhà đầu tư thì dự đoán giá vàng thế giới có thể giảm xuống mức 1.300 rồi bật tăng khi lực mua trở lại. Nhưng cũng có một phần nhà đầu tư dự đoán rằng vàng sẽ tăng khi FED công bố những dự báo về nền kinh tế Mỹ. Xu hướng tăng vẫn là chủ đạo. Do đó, nhà đầu tư cần bám sát thị trường để phân tích những yếu tốc tác động theo hướng tích cực hay không để mua-bán vàng hợp lý.