Giá vàng tăng, nhà đầu tư vẫn thờ ơ với thị trường

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Giá vàng thế giới và trong nước sáng nay (17/11) đã đảo chiều tăng giá. Tuy nhiên, nhà đầu tư trong nước vẫn thờ ơ với thị trường, lượng bán ra nhiều.

Chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.278 USD/oz, ngang giá so với chốt phiên trước đó.

Bước vào phiên châu Á sáng nay, vàng thế giới đã có những điều chỉnh tăng mạnh. Lúc 8 giờ (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới tăng lên mức 1.281 USD/oz, tăng 4 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và cũng là mức tăng so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ. Theo dõi trên biểu đồ giá vàng giá vàng thế giới vẫn đang trong xu hướng tăng.
 Giá vàng thế giới tăng mạnh trong phiên châu Á. Vàng trong nước vẫn bình lặng. Ảnh minh họa.
Giá vàng trong nước sáng nay cũng theo đó nhích tăng. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán ở Hà Nội và Đà Nẵng quanh mức 36,37 - 36,59 triệu đồng/lượng. Tại thị trường TP Hồ Chí Minh mua-bán ở mức 36,37 - 36,57 triệu đồng/lượng. Cùng tăng 10.000 đồng so với chốt phiên trước và giảm thêm 20.000 đồng/lượng so với giao dịch cùng thời điểm sáng qua.

Sáng nay, các DN kinh doanh vàng bạc lại điều chỉnh tăng giá vàng SJC so với giá chốt phiên trước 20.000 đồng/lượng. Cụ thể, giá vàng SJC niêm yết tại Tập đoàn DOJI mua-bán ở quanh mức 36,43 - 36,51 triệu đồng/lượng, tăng 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước, nhưng giảm 30.000 đồng/lượng so với giao dịch cùng thời điểm sáng qua. Đây cũng là mức niêm yết giá vàng SJC và giảm giá đầu giờ phiên sáng nay tại Công ty Phú Quý. Công ty Bảo Tín Minh Châu cùng thời điểm niêm yết giá vàng SJC mua-bán ở quanh mức 36,42 - 36,48 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước, những giảm tới 50.000 đồng/lượng so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

Như vậy, từ đầu tuần đến nay giá vàng trong nước chỉ giao dịch trong biên độ hẹp, thậm chí có phiên không có điều chỉnh giá lúc mở cửa. Trong phiên giao dịch giá vàng đã có lúc giảm mạnh theo nhu cầu giao dịch trên thị trường.

Thông tin mới nhất về bước đi của Dự luật cải cách thuế của Mỹ: Đó là vào rạng sáng nay, Dự luật này đã phe Cộng hòa bảo trợ với 227 phiếu thuận và 205 phiếu chống. Như vậy, phiếu thắng chỉnh nhỉnh hơn phiếu chống 22 phiếu và có tới 13 Hạ nghị sỹ Cộng hòa và toàn bộ Hạ nghị sỹ Dân chủ đều phản đối. Chính phủ Mỹ cho đây là điều kiện thuận lợi để chính sách thuế đi vào cuộc sống, tạo thuận lợi cho DN và người dân đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Khi Dự thảo Luật cải cách thuế được Hạ viện thông qua đã tác động ngay đến thị trường tài chính tiền tệ. Trong đó chứng khoán đã tăng điểm mạnh. Đồng USD cũng đã đảo chiều nhích nhẹ giá trị so với 6 đồng tiền chủ chốt trong giỏ thanh toán tiền tệ thế giới.

Theo giới phân tích trước đó, nếu Dự thảo luật này được thông qua thì sẽ gây áp lực mạnh lên giá vàng, vì thuế cho những người có thu nhập cao chịu nhiều hơn, nhưng DN được đề xuất giảm từ 35% xuống còn 20%. Kinh tế được hỗ trợ cho tăng trưởng thì nhu cầu trú ẩn an toàn của vàng giảm. Tuy nhiên, vàng tại thị trường Mỹ không biến động, nhưng lại tăng giá tại thị trường châu Á.

Đây không phải là một bất thường mà theo giới chuyên gia và nhà đầu tư phân tích: Dữ liệu kinh tế Mỹ đã hỗ trợ thị trường vàng. Cụ thể, Cục dự trữ Liên bang khảo sát cho thấy sản xuất giảm xuống mức 22,7 điểm trong tháng 11, trong đó mức này của tháng 10 là 27,9 điểm. Cùng với đó, chỉ số vận tải lại giảm xuống 22,6 điểm trong khi tháng 10 con số này là 30,6 điểm. Chỉ số đơn đặt hàng mới nhích tăng 2 điểm đã tăng lên mức 21,7 điểm.

Theo các DN, khi thị trường vàng trong nước điều chỉnh bước giá thấp, trong khi thị trường quốc tế có mức tăng mạnh, do đó sáng nay vàng trong nước thu hẹp khoảng cách với vàng thế giới từ 1,4 triệu đồng sáng qua, xuống còn hơn 1,2 triệu đồng vào sáng nay.

Mức điều chỉnh thấp khiến cho thị trường vàng trong nước tiếp tục ảm đạm. Khách bán chiếm ưu thế từ 65-70% lượng khách giao dịch trên thị trường. Theo thông tin từ FED, cơ quan này có thể sẽ lới lỏng chính sách tiền tệ để lạm phát vượt qua mục tiêu 2% trong năm nay. Kết hợp giữa các dữ liệu kinh tế khảo sát được và những dự báo đưa ra, giới đầu tư nhận định khả năng sẽ chưa có kỳ tăng lãi suất nữa cuối năm nay. Đây là cơ hội cho giá vàng.