Chứng khoán Mỹ lao dốc, giá vàng tăng mạnh

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (10/11), giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục tăng, khi Mỹ lùi thời gian cắt giảm thuế suất cho doanh nghiệp đến năm 2019. Ngược chiều với đó chứng khoán Mỹ đã có phiên lao dốc mạnh.

Dự luật cải cách thuế lớn nhất đối với của Mỹ kể từ những năm 1980 với mức dự kiến sẽ cắt giảm thuế suất cho doanh nghiệp từ 35% xuống 20%, cắt giảm thuế đối với các cá nhân và gia đình, hủy bỏ một số chính sách miễn giảm thuế đối với các doanh nghiệp và cá nhân đã các thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa đề xuất lùi thời gian ít nhất là đến năm 2019.

Những thông tin này đã làm cho thị trường chứng khoán của Mỹ chốt phiên vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội) chìm trong sắc đỏ và đồng USD cũng giảm mức sâu nhất trong tuần. Các nhà đầu tư đang hứng khởi bỏ vốn vào mua cổ phiếu của các DN đã phải bán tháo chuyển sang nắm giữ vàng.
 Giá vàng tăng, bởi Dự luật cải cách thuế của Mỹ bị trì hoãn. Thị trường vàng trong nước tiếp tục ảm đạm.
Chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới đứng ở mức 1.285 USD/oz, tăng hơn 4 USD/oz so với chốt phiên trước.

Vào lúc 8 giờ sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới tiếp tục giao dịch ở trên mức 1.285 USD/oz, đi ngang giá so với chốt phiên tại Mỹ trước đó vài giờ và tăng hơn 4 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm sáng qua. Đây là phiên thứ 2 tăng liên tiếp của vàng thế giới.

Cùng chiều với đó, sáng nay giá vàng trong nước có phiên tăng giá thứ 5 liên tiếp. Cụ thể, lúc 8 giờ 15 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán ở Hà Nội và Đà Nẵng quanh mức 36,46 - 36,68 triệu đồng/lượng. Tại thị trường TP Hồ Chí Minh mua-bán ở mức 36,46 - 36,66 triệu đồng/lượng. Cùng tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Một số DN điều chỉnh tăng giá vàng SJC nhưng cũng có DN giữ nguyên mức giá chốt phiên hôm qua. Cụ thể, giá vàng SJC niêm yết tại Tập đoàn Doji mua-bán ở quanh mức 36,52 - 36,6 triệu đồng/lượng, tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng mua-bán ở quanh mức 36,52 - 36,6 triệu đồng/lượng, tăng 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Công ty Bảo Tín Minh Châu cùng thời điểm niêm yết giá vàng SJC mua-bán ở quanh mức 36,52 - 36,58 triệu đồng/lượng, tăng 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Các thương hiệu vàng nhẫn sáng nay chỉ tăng nhẹ so với chốt phiên trước mỗi lượng khoảng 10.000 – 20.000 đồng.

Các phân tích của chuyên gia thế giới cho rằng, Dự thảo luật cải cách thuế của Mỹ phải lùi thời gian thực hiện vì nó sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách của Mỹ khoảng 1.700 tỷ đồng trong vòng 1 thập kỷ tới. Nhà đầu tư đang kỳ vọng nếu dự luật này đi vào thực hiện sẽ thúc đẩy kinh tế tăng trưởng mạnh vì các DN được lợi về chính sách thuế. Việc mua cổ phiếu của các DN đã được giới đầu tư chú trọng kể từ khi ông Trump lên nắm quyền Tổng thống Mỹ. Sau 1 năm ông Trump nhậm chức, mức tăng của chứng khoán Mỹ đã lên đến 21% so với trước đó, chính vì sự kỳ vọng quá lớn vào chính sách cải cách thuế của Chính phủ Mỹ. Ngược lại với chứng khoán thì các chuyên gia cũng đã đánh giá nhu cầu vàng trong quý 3 năm nay đã giảm đến mức thấp nhất trong vòng 8 năm qua.

Như vậy, khi dự luật cải cách thuế tạm hoãn thì nhà đầu tư đã chốt lời, tránh cổ phiếu rơi xuống giá thấp hơn và quay lại tạm thời nắm giữ vàng để trú ẩn tài sản an toàn.

Theo phân tích của DN trong nước, giá vàng trong nước vẫn theo xu hướng thế giới, nhưng do mức điều chỉnh giá thấp, không hấp dẫn nhà đầu tư do đó thị trường tiếp tục nối dài phiên giao dịch èo uột.

Các chuyên gia cũng cho rằng, vàng tạm thời được gia tăng mua vào, tuy nhiên kinh tế Mỹ và toàn cầu tiếp tục tăng trưởng thì vàng vẫn có thể mất giá trước những tài sản sinh lời là cổ phiếu và trái phiếu. Mặt khác, nhà đầu tư đang chờ đợi kết quả chuyến công du của ông Trump đến các nước châu Á, với những thông cáo ông đưa ra về hợp tác kinh tế, thực hiện các chính sách quân sự trong khu vực này. Trước đó, Mỹ đã đưa tàu ngầm vào biển Đông hoạt động tuần tra những nơi luật pháp quốc tế cho phép.

Như vậy, chính sách của Mỹ về quân sự tại châu Á có đem lại sự ổn định trong khu vực hay căng thẳng leo thang sẽ còn chưa có lời giải. Nếu kinh tế tăng trưởng những căng thẳng tiếp tục leo thang thì vàng vẫn có cơ hội đi lên. Nhà đầu tư cần quan sát thị trường để có quyết định đúng với vàng.