Giá vàng tăng, Bình Nhưỡng đáp trả Mỹ cứng rắn

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 12/10, giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục tăng phiên thứ 4 liên tiếp, mặc cho ngày thứ Sáu FED sẽ kết thúc phiên họp 2 ngày của tháng 9 và có đến 90% số nhà đầu tư dự đoán cơ quan này sẽ tăng lãi suất cuối năm.

Chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng 12/10 (giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay đứng ở mức hơn 1.292 USD/oz, tăng hơn 2 USD/oz so với chốt phiên giao dịch trước.

Đầu phiên giao dịch tại thị trường châu Á, giá vàng giao ngay lúc 8 giờ (giờ Hà Nội) ở mức 1.292 USD/oz cũng tăng gần 4 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm sáng qua và đi ngang so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.

Đây là phiên thứ 4 giá vàng thế giới tăng. Nguyên nhân không phải do những thông tin mà Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ công bố về tình hình kinh tế của Mỹ và những chính sách thắt chặt tiền tệ tới đây. Giá vàng tăng là do nhà đầu tư đang lo ngại Mỹ - Triều Tiên sẽ đẩy tình hình chính trị khu vực Bắc Á đi quá xa.
 Vàng trong nước tăng giá theo đà thế giới. Ảnh minh họa.
Thông tin từ Bình Nhưỡng, sau khi ông Trump có cuộc họp với quan chức cấp cao quân sự bàn về giải pháp giải quyết vấn đề Triều Tiên thì Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho ngày 11/10 cũng đã đưa ra lời phát ngôn rằng: Triều Tiên sẽ trút "mưa hỏa lực" vào Mỹ, khi nước Mỹ đã đòi hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên.

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, thị trường vàng trong nước tăng giá theo xu hướng thế giới. Cụ thể, vàng SJC giao dịch tại thị trường TP Hồ Chí Minh lúc 8 giờ 30 ở mức 36,46-36,66 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng cùng thời điểm, giá vàng SJC giao dịch ở mức 36,46-36,68 triệu đồng/lượng, cũng tăng 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Sáng nay, các DN kinh doanh vàng bạc lại niêm yết tăng nhẹ giá so với chốt phiên trước. Cụ thể, mở cửa phiên lúc 8 giờ 30, giá vàng SJC niêm yết tại Tập đoàn Doji ở quanh mức 36,52 - 36,6 triệu đồng/lượng, tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng ở quanh mức 36,52 - 36,6 triệu đồng/lượng, cũng tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Công ty Bảo Tín Minh Châu cùng thời điểm niêm yết giá vàng SJC ở quanh mức 36,53 - 36,58 triệu đồng một lượng, cũng tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Sau 3 phiên không đi cũng chiều với xu hướng thế giới thì sáng nay, giá vàng đã được các DN niêm yết cùng chiều với thế giới. Nguyên nhân là do, nhà đầu tư trong nước đến phiên ngày 11/10 mới chuyển sang mua vào nhiều, những phiên trước đó giao dịch cơ bản cân đối. Mức điều chỉnh giá thấp, giá chênh lệch chiều mua và bán không lớn do đó thị trường vàng thiếu hấp dẫn nhà đầu tư.

Theo các chuyên gia phân tích thế giới, giá vàng hiện đang được hỗ trợ bởi những căng thẳng chính trị, mặc dù nó đang tiệm cận ngưỡng 1.300 USD/oz, nhưng đây vẫn là mức kháng cự. Do đó vàng khó có thể vượt qua ngưỡng 1.300 nếu không có yếu tố hỗ trợ mạnh hơn. Nhà đầu tư đã mua ở mức giá cao thì đây cũng có thể là cơ hội chốt lời.