Giá vàng vẫn bị áp lực, nhà đầu tư cần trọng với bong bóng thị trường chứng khoán

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (5/12), thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục sôi động, cộng với giá đồng USD tăng đã khiến giá vàng thế giới và trong nước gần như đi ngang so với chốt phiên trước.

Chốt phiên tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới đứng ở mức 1.275 USD/oz, đi ngang so với chốt phiên trước.

Đầu phiên châu Á sáng nay, lúc 8 giờ (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới chỉ nhích nhẹ 1 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.

Nguyên nhân khiến giá vàng không thể đi lên được là do thị trường chứng khoán tại Mỹ và nhiều khu vực trên toàn cầu vẫn đang hấp dẫn nhà đầu tư bởi những phiên xanh điểm. Nhà đầu tư còn lo ngại, cuộc họp diễn ra trong tuần tới Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ dự kiến tăng lãi suất lần thứ 3 trong năm nay. Nếu vậy, lãi suất tăng cao đồng USD có lợi thế tiếp thêm sức mạnh chi thị trường cổ phiếu, trái phiếu và đẩy áp lực giảm giá sang vàng.
 Giá vàng tiếp tục bị áp lực bởi đồng USD tăng giá và thị trường chứng khoán tăng điểm. Ảnh minh họa.
Sáng nay, giá vàng trong nước chỉ nhích nhẹ 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Cụ thể, lúc 8 giờ 20, giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán ở Hà Nội và Đà Nẵng quanh mức 36,35 - 36,57 triệu đồng/lượng. Tại thị trường TP Hồ Chí Minh mua-bán ở mức 36,35- 36,55 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tại các DN kinh doanh vàng bạc sáng nay cũng điều chỉnh tăng giá với mức 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Cụ thể, giá vàng SJC niêm yết tại Tập đoàn DOJI cùng thời điểm trên mua-bán ở quanh mức 36,42 - 36,5 triệu đồng/lượng. Đây cũng là mức tăng và mức niêm yết giá vàng sáng nay tại Công ty Phú Quý.

Công ty Bảo Tín Minh Châu cùng thời điểm niêm yết giá vàng SJC mua-bán ở quanh mức 36,43 - 36,49 triệu đồng/lượng, tăng 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Theo giới phân tích, nền kinh tế của Mỹ 2 quý vừa qua đã vượt con số mục tiêu là tăng trưởng 2% lên trên mức 3%; đồng thời với đó Thượng viện nước này đã thông qua kế hoạch cải cách thuế khiến cho các DN bỏ vốn đầu tư và cũng sẽ tăng cơ hội thu hút các DN vào đầu tư nhiều hơn. Tuần tới FED có phiên họp tháng 12 và giới phân tích cũng cho rằng cơ quan này sẽ tăng lãi suất đợt 3 trong năm nay.

Như vậy, dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới bởi nhiều yếu tố hỗ trợ. Do đó, nhà dầu tư đang săn lùng các cổ phiếu có tiềm năng như ngân hàng, trái phiếu chính phủ và tạm gác lại nhu cầu đầu tư vào vàng.

Một số chuyên gia phân tích cũng khuyến cáo nhà đầu tư rằng: Cần thận trọng trong dàu tư, không quá mải miết đi tìm lợi nhuận mà quên đi quả bóng của thị trường chứng khoán. Tuy vàng tạm thời không mang lại lợi nhuận lúc này, nhưng còn đó những căng thằng gia tăng tại Triều Tiên chưa có hổi kết. Ngay sau khi Bình Những bắn tên lửa đạn đạo là cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước tới nay Hàn Quốc và Mỹ đã làm “nóng” bầu không khí chính trị tại đây. Và chưa biết Bình Nhưỡng có thêm động thái gì, nhưng cứ xem cách đối đáp của nước này với Mỹ thì có thể thấy mọi việc chưa dừng lại ở đây. Thị trường chứng khoán cũng có thể đảo chiều giảm mạnh bất kỳ khi nào và ngược lại vàng sẽ tăng giá khi vai trò trú ẩn được đẩy lên bởi căng thẳng chính trị tiếp tục gia tăng trong khu vực.