Giá vàng lao dốc mạnh trước kỳ họp của FED

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (6/12), giá vàng thế giới và trong nước đều lao dốc trước những thông tin kinh tế khả quan, dự báo FED tăng lãi suất trong tháng 12.

Chốt phiên tại thị trường Mỹ vào rạng sáng ngày 6/12 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.266 USD/oz, giảm 9 USD/oz so với chốt phiên trước đó.

Đầu phiên châu Á sáng nay lúc 8 giờ (giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay giao dịch quanh mức 1.264 USD/oz, giảm 11 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và giảm thêm 2 USD so với chốt phiên tại thị trường Mỹ cách đây vài giờ.
 Giá vàng thế giới và trong nước đều lao dốc mạnh về đáy 4 tháng trước. Ảnh minh họa.
Nguyên nhân khiến giá vàng giảm mạnh là do Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố cán cân thương mại của nước này nhập siêu trong tháng 11. Tuy nhiên, Bộ này cũng cho biết việc nhập siêu hầu hết là các DN nhập hàng hóa phục vụ cho nhu cầu mua tiêu dùng cuối năm trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Tết của người dân. Việc nhập siêu này giới phân tích cho rằng đây là điều bình thường diễn ra nên không có nhiều lo ngại việc suy thoái kinh tế. Giới phân tích cho rằng, tháng cuối năm Mỹ và các nước châu Âu có nhiều kỳ nghỉ nên vàng cũng sẽ thiếu sự hỗ trợ mạnh. Chính vì thế nhà đầu tư đã bán tháo chốt lời trước khi vào mù nghỉ lễ.

Cùng chiều với đó, sáng nay giá vàng trong nước đã giảm mạnh 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Cụ thể, lúc 8 giờ 15, giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán ở Hà Nội và Đà Nẵng quanh mức 36,27 - 36,49 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Tại thị trường TP Hồ Chí Minh mua-bán ở mức 36,27- 36,47 triệu đồng/lượng, cũng giảm 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. So với mở cửa phiên sáng qua, giá vàng SJC trên thị trường tự do đã giảm 100.000 đồng/lượng.

Giá vàng tại các DN kinh doanh vàng bạc sáng nay cũng điều chỉnh giảm giá mạnh với mức 80.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Cụ thể, giá vàng SJC niêm yết tại Tập đoàn DOJI cùng thời điểm trên mua-bán ở quanh mức 36,32 - 36,4 triệu đồng/lượng, giảm 80.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Giá vàng SJC niêm yết tại Công ty Phú Quý cùng thời điểm trên mua-bán ở quanh mức 36,33 - 36,41 triệu đồng/lượng, giảm 70.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Công ty Bảo Tín Minh Châu cùng thời điểm niêm yết giá vàng SJC mua-bán ở quanh mức 36,33 - 36,39 triệu đồng/lượng, giảm 70.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Các DN trên cũng đã giảm giá vàng SJC 100.000 đồng/lượng so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

Các loại vàng nhẫn sáng nay cũng được các DN điều chỉnh giảm giá 100.000 – 150.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Theo giới phân tích thế giới, vàng đã về đáy của 4 tháng trước, khi nền kinh tế của Mỹ quý 2 và 3 đều tăng trên 3%, vượt qua con số mục tiêu là tăng trưởng 2%. Đây chính là căn cứ để Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ đưa ra quyết định tăng lãi suất trong năm nay thêm 1 lần nữa. Cuộc họp sẽ diễn ra trong tuần tới, nhưng đa sô nhà đầu tư cho rằng Fed sẽ quyết định tăng lãi suất.

Mặc dù, Thượng viện nước Mỹ đã thông qua kế hoạch cải cách thuế nhưng Thượng viện và Hạ viện còn phải ngồi lại xem xét các mức thuế phù hợp. Dù vậy, thì Dự luật cải cách thuế của ông Trump đã đặt được những bước đi cơ bản, nhiều DN sản xuất kinh doanh kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội đầu tư. Những yếu tố này đang hỗ trợ cho kinh tế tăng trưởng và gây áp lực mạnh cho vàng chỉ mang tính dự trữ. Dự báo, giá vàng có thể còn lùi sâu trước khi FED đưa ra dự báo nền kinh tế Mỹ và quyết định về lãi suất đồng USD vào tuần tới.