Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Hoàng Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh nguy cơ về một cuộc suy thoái kinh tế ngày một lớn đã đẩy giá dầu thô hôm nay tiếp tục giảm mạnh.

Trên sàn New York Mercantile Exchanghe, sáng 15/6 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2022 đứng ở mức 115,62 USD/thùng, giảm 0,64 USD/thùng trong phiên. Nếu so với cùng thời điểm ngày 14/6, giá dầu WTI giao tháng 8/2022 giảm tới 2,31 USD/thùng.

Còn giá dầu Brent giao tháng 8/2022 đứng ở mức 120,58 USD/thùng, giảm 0,59 USD/thùng trong phiên, nhưng đã giảm tới 1,32 USD so với cùng thời điểm ngày 14/6.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhận định của các chuyên gia, khi triển vọng tiêu thụ dầu toàn cầu ngày càng tiêu cực trong bối cảnh nguy cơ về một cuộc suy thoái kinh tế đang lớn dần, đẩy giá dầu ngày 15/6 tiếp đà giảm mạnh.

Lạm phát Mỹ được ghi nhận ở mức cao nhất 40 năm, ở mức 8,6% trong tháng 5/2022. Theo giới phân tích, dữ liệu này sẽ thúc đẩy Fed mạnh tay hơn trong việc tăng lãi suất, với mức dự kiến 0,5 điểm phần trăm sau cuộc họp chính sách ngày 15/6 (theo giờ địa phương).

Quyết định này của Fed nếu được thực hiện liệu có “hạ nhiệt” lạm phát hay không vẫn cần thời gian, nhưng có một điều chắc chắn sẽ làm tăng đáng kể các khoản chi phí hoạt động, sản xuất của doanh nghiệp. Qua đó có thể khiến giá cả hàng hoá leo thang, tạo áp lực chi phí tiêu dùng đối với người dân.

Nhưng không chỉ tại Mỹ, ở châu Âu, làn sóng lạm phát gia tăng cũng đang trở thành nỗi ám ảnh với nhiều quốc gia. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng lạm phát leo thang là do giá năng lượng và giá lương thực đang tăng cao, đạt mức cao kỷ lục nhiều năm.

Nhu cầu tiêu thụ dầu tại Trung Quốc cũng được dự báo suy giảm, khi mà nhiều biện pháp phòng chống dịch tái áp dụng tại các khu vực ở Bắc Kinh, Thượng Hải.

Trong khi đó, OPEC đã đưa mức dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2023 tối đa là 2 triệu thùng/ngày, tức khoảng 2%, thấp hơn đáng kể so với mức tăng trưởng 3,36 triệu thùng/ngày của năm 2022.

Giá dầu hôm nay giảm còn do đồng USD tiếp tục mạnh hơn nhờ kỳ vọng Fed tăng lãi suất.