Giá xăng dầu hôm nay 13/1: Ghi nhận tuần giảm

Nguyên Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bất chấp một loạt yếu tố đẩy giá dầu tăng tốc, giá xăng dầu ghi nhận tuần giảm đầu tiên trong năm. Tính cả tuần, dầu Brent giảm 0,5% và WTI giảm 1,1%.

Các chuyên gia cho biết, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu “bỏ túi” thêm 1% khi ngày càng nhiều tàu chở dầu chuyển hướng khỏi Biển Đỏ sau các cuộc tấn công trên không và trên biển qua đêm của Mỹ và Anh nhằm vào các mục tiêu của Houthi.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trên sàn New York Mercantile Exchange, sáng 13/1 (theo giờ Việt Nam), giá dầu Brent kỳ hạn tăng 88 cent, tương đương 1,1%, lên mức 78,29 USD/thùng. Đáng chú ý là trong phiên, giá dầu Brent đã tăng vọt hơn 3 USD lên vượt mức 80 USD/thùng, mức cao nhất trong năm nay.

Còn dầu WTI của Mỹ tăng 66 cent, tương đương 0,9%, lên mức 72,68 USD. Trong phiên, dầu WTI có thời điểm chạm mức cao nhất năm 2024 là 75,25 USD/thùng. Tính cả tuần, dầu Brent giảm 0,5% và dầu WTI giảm 1,1%.

Các nhà phân tích và chuyên gia trong ngành lưu ý rằng mặc dù việc chuyển hướng dự kiến sẽ đẩy chi phí và thời gian vận chuyển dầu lên cao, nhưng nguồn cung vẫn chưa bị ảnh hưởng, điều này làm giảm bớt một số mức tăng giá trước đó.

Chủ tịch Công ty tư vấn đầu tư Cavanal Hill Investment Management Matt Stephani nhận xét, việc thay đổi tuyến đường vận chuyển không qua Biển Đỏ tạo ra các vấn đề vận chuyển đối với một số nguồn cung dầu thô, nhưng tác động đến thị trường dầu mỏ vật chất cho đến nay là rất nhỏ.

Nếu xung đột lan sang phía bên kia của bán đảo Arab, thị trường dầu mỏ có thể phản ứng mạnh mẽ hơn nhiều. Các công ty tàu chở dầu Stena Bulk, Hafnia và Torm đều cho biết họ đã quyết định tạm dừng tất cả các tàu đang hướng tới Biển Đỏ.

Người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez Osama Rabie cho biết, giao thông vẫn diễn ra bình thường ở cả hai hướng và không có thông tin chính xác về việc giao thông đường thủy bị đình chỉ do các diễn biến ở Biển Đỏ.

Theo Reuters, các cuộc tấn công của Mỹ và Anh vào gần 30 địa điểm khác nhau ở Yemen để trả đũa các cuộc tấn công của Houthi kể từ tháng 10 vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ. Người phát ngôn của Houthi cho biết lực lượng này sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào hoạt động vận chuyển hướng tới Israel.

Còn truyền thông nhà nước Iran, Iran cảnh báo rằng cuộc tấn công vào lực lượng Houthi sẽ gây ra “sự bất an và bất ổn” trong khu vực. Diễn biến mới nhất này làm dấy lên lo ngại rằng cuộc xung đột Israel - Hamas có thể mở rộng thành một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông, làm gián đoạn nguồn cung dầu.

Việc chuyển hướng các tàu chở dầu quanh Nam Phi cũng sẽ đẩy giá cước vận chuyển lên cao khi các tàu đi các tuyến đường dài hơn. Khoảng 15% lưu lượng vận chuyển hàng hải trên thế giới là qua Biển Đỏ, tuyến đường huyết mạch giữa châu Âu và châu Á.

Cũng hỗ trợ giá dầu là thông tin Trung Quốc đã mua lượng dầu thô kỷ lục vào năm 2023 khi nhu cầu phục hồi sau đợt sụt giảm do đại dịch gây ra bất chấp những khó khăn kinh tế ở quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới. Về phía nguồn cung, Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu của Mỹ, một chỉ số sản lượng trong tương lai, đã giảm 2 giàn xuống 499 trong tuần này.