Giá xoài giảm mạnh

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời điểm này đã bắt đầu vào vụ thu hoạch quả xoài ở các tỉnh miền Nam. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, quả xoài không xuất khẩu được, trong khi sức mua ở thị trường nội địa cũng giảm khiến giá xoài giảm mạnh.

Ảnh minh họa
Những ngày qua, tại một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội, giá xoài cũng được bán khá rẻ, tuy nhiên khách mua không nhiều. Ghi nhận tại chợ Hà Đông, giá xoài cát Chu vàng có giá 10.000 đồng/kg, xoài keo Campuchia 13.000 đồng/kg, xoài Thái 20.000 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc 30.000 đồng/kg… Chị Lê Thị Hường, tiểu thương bán hàng tại đây cho biết, lượng khách tới mua hàng đã giảm 70% so với thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh. Do đó, chị và các tiểu thương tại đây không dám nhập nhiều hàng.
Trong khi đó, tại hệ thống các siêu thị ở Hà Nội, giá xoài cũng được khuyến mại, giảm giá mạnh. Cụ thể, tại Co.op Food, xoài keo vàng giá 33.000 đồng/kg, xoài keo 18.000 đồng/kg, xoài Úc giá 49.500 đồng/kg, xoài cát Chu 25.000 đồng/kg...
Tại Vinmart, giá xoài cát Hòa Lộc là 48.000 đồng/kg, xoài cát Chu 35.000 đồng/kg, xoài Tứ Quý đang được giảm giá 50% từ 68.000 đồng/kg xuống còn 34.000 đồng/kg.
Chị Nguyễn Thị Quỳnh, tiểu thương chuyên đổ buôn hoa quả tại chợ đầu mối Long Biên cho biết, chị đổ buôn hoa quả hơn chục năm nay nhưng chưa năm nào giá xoài lại rẻ như vậy. So với cùng thời điểm này năm trước, giá xoài đã giảm một nửa.
Mặc dù giá xoài giảm nhưng sức mua không nhiều nên các tiểu thương đều không dám nhập nhiều hàng. Chị Quỳnh chia sẻ thêm, giá xoài nhập tại vườn chỉ có 5.000 đồng/kg đối với xoài cát Chu, 15.000 đồng - 20.000 đồng/kg đối với xoài Úc, xoài cát Hòa Lộc, còn xoài Đài Loan có giá 8.000 đồng/kg… Tuy nhiên, khi vận chuyển ra tới Hà Nội, chi phí đã tăng thêm do vận chuyển xa và bảo quản.
Theo các tiểu thương kinh doanh hoa quả, nguyên nhân khiến giá xoài giảm mạnh bởi xoài đang vào vụ thu hoạch rộ. Trong khi, do tác động của dịch Covid-19, các thị trường xuất khẩu đã dừng nhập hàng, tại thị trường nội địa sức mua chậm do người dân hạn chế ra ngoài.
Tuy nhiên, theo dự báo của Bộ Công Thương, trong thời gian tới, việc xuất khẩu trái cây sang thị trường Trung Quốc sẽ khả quan hơn. Do đó, các DN xuất khẩu cần chủ động nguồn hàng và nâng cao chất lượng sản phẩm, bao bì, nhãn mác, xuất xứ sản phẩm.