Giải quyết thủ tục hành chính “Phục vụ Nhân dân - Vui Xuân đón Tết”

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng khẳng định, mô hình này được quận triển khai nhằm nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác chỉ đạo điều hành trên địa bàn, đặc biệt hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính nhanh gọn dịp trước Tết Giáp Thìn 2024...

UBND quận Hai Bà Trưng vừa đưa vào triển khai mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) “Phục vụ Nhân dân - Vui Xuân đón Tết”.

Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Phan Văn Phúc cho hay, mô hình này được quận triển khai nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh cải cách TTHC, hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành trên địa bàn quận với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực”; “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả thực hiện”. Đặc biệt, nhằm hỗ trợ người dân thực hiện các TTHC nhanh gọn, thuận tiện dịp trước Tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm 2024.

Người dân tìm hiểu quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận ''một cửa'' UBND quận Hai Bà Trưng
Người dân tìm hiểu quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận ''một cửa'' UBND quận Hai Bà Trưng

UBND quận triển khai mô hình này đối với 3 TTHC cấp quận và cấp phường, thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC quận Hai Bà Trưng, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của 18 phường (một cửa).

Thứ nhất, TTHC “cấp bản sao trích lục hộ tịch” có thời gian giải quyết theo quy định là 8 giờ làm việc, nhưng theo mô hình, những công dân nộp hồ sơ từ 8h đến 15h sẽ được trả kết quả giải quyết sau 2 giờ làm việc; trường hợp công dân nộp hồ sơ sau 15h đến 16h30′ sẽ được trả kết quả trong sáng ngày hôm sau.

Thứ hai, TTHC “thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch” có thời gian giải quyết theo quy định là 3 ngày làm việc, nhưng thời gian giải quyết theo mô hình chỉ còn 1,5 ngày làm việc.

Thứ ba, TTHC “Đăng ký kết hôn” có thời gian giải quyết theo quy định là 8 giờ làm việc, nhưng theo mô hình này, thời gian giải quyết chỉ còn 4 giờ làm việc.

Công chức hướng dân người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận ''một cửa'' UBND phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng
Công chức hướng dân người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận ''một cửa'' UBND phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng

3 TTHC này đều có thành phần hồ sơ được niêm yết công khai theo quy định tại bộ phận “một cửa” các cấp và Cổng Thông tin điện tử quận, Trang thông tin điện tử 18 phường.

Quy trình thực hiện áp dụng đối với người dân, doanh nghiệp giao dịch trực tiếp bộ phận “một cửa” các cấp hoặc nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP Hà Nội, trong đó, công chức tiếp nhận kiểm tra, đối chiếu hồ sơ, nếu đảm bảo đủ điều kiện thì tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. Riêng với TTHC thứ ba thì áp dụng với người dân, doanh nghiệp giao dịch trực tiếp hoặc nộp hồ sơ trực tuyến dịp trước Tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm 2024.

Thời gian thực hiện các TTHC này là từ ngày 1/2/2024 đến hết ngày 29/2/2024. Mức thu phí, lệ phí thực hiện theo Thông tư 281/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 và các Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày 7/7/2020, số 07/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023.