Giải Thành tựu trọn đời cho nhà văn Lê Minh Khuê

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/12, Hội Nhà văn Hà Nội tổng kết công tác năm, trao giải thưởng văn học năm 2019 và kết nạp hội viên mới.

 Nhà văn Lê Minh Khuê nhận giải Thành tựu văn học trọn đời. Ảnh: Lại Tấn.
Năm 2019, bên cạnh việc tổ chức đều và có chất lượng các kỳ sinh hoạt chuyên đề, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức thành công Hội nghị viết văn trẻ. Những cây bút trẻ đã tích cực tham gia vào các hoạt động văn chương của cả nước như Ngày thơ Việt Nam, các đêm thơ, hội thơ Hà Nội, các trại sáng tác và đợt đi thực tế. Theo nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ - Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội: “Họ đã có những đóng góp đáng kể làm nên một diện mạo trẻ trung, hăng hái, nhiệt tình cũng như rất chu đáo cho hoạt động của Hội. Từ tháng 7/2019, CLB văn học Trẻ Hà Nội đã được thành lập. Ngay sau đó là các hoạt động sôi nổi: Tọa đàm Nhận diện văn học trẻ Thủ đô 10 năm trở lại đây; Giao lưu giới thiệu tác giả, tác phẩm với Khúc Hồng Thiện, Nguyễn Thị Kim Nhung… Đây là màu sắc tươi mới và là một điểm nhấn trong phong trào văn học trẻ Thủ đô năm 2019”.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tại lễ tổng kết, Hội Nhà văn Hà Nội đã tôn vinh trao giải Thành tựu trọn đời cho nhà văn Lê Minh Khuê vì những thành tựu, đóng góp tích cực cho văn học Thủ đô và đất nước. Nhà văn Lê Minh Khuê sinh năm 1949. Bà tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ năm 1965, từng là phóng viên Báo Tiền phong, phóng viên Đài Phát thanh Giải phóng.
Bà bắt đầu sáng tác văn học từ năm 1969 và đến nay đã xuất bản gần 20 cuốn tiểu thuyết, truyện ngắn ở trong và ngoài nước. Bà nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2012; Giải thưởng Văn học ASEAN 2019; Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam cho các tập truyện ngắn “Một chiều xa thành phố” (1978), “Trong làn gió heo may” (2001), “Làn gió chảy qua” (2017); Giải thưởng mang tên nhà văn Byeong-ju Lee của Hàn Quốc năm 2008 với tập truyện ngắn “Những ngôi sao, trái đất, dòng sông”…
Hội Nhà văn Hà Nội cũng trao giải thưởng của Hội năm 2019 cho tiểu thuyết “Thị dân tiểu thuyết” của nhà văn Nguyễn Việt Hà thuộc chuyên ngành văn xuôi và cuốn “Hà Nội từ góc nhìn văn chương” của nhà phê bình Bùi Việt Thắng thuộc chuyên ngành lý luận, phê bình. Chuyên ngành thơ và văn học dịch không có giải thưởng.
Dịp này, Hội Nhà văn Hà Nội đã kết nạp 36 hội viên mới, trong đó có 6 hội viên chuyên ngành văn xuôi, 2 hội viên chuyên ngành dịch thuật, 2 hội viên chuyên ngành lý luận, phê bình và 26 hội viên chuyên ngành thơ.
Năm 2020, Hội Nhà văn Hà Nội sẽ tiếp tục công tác biên soạn, xuất bản kỷ yếu Nhà văn Hà Nội; lập kế hoạch xây dựng Tuyển tập văn học Hà Nội thời kỳ đổi mới; phát triển website của Hội thành phương thức thông tin đa phương tiện đạt chất lượng cao.