Giảm bất lợi do thời tiết cho nhà ở hướng chính Tây

Mai Vân (Theo Hội KTS Việt Nam)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do điều kiện về đất đai tại đô thị nên các gia chủ khó có thể chọn hướng xây dựng nhà phù hợp với phong thủy, đặc biệt là nhà ở hướng chính Tây, ngôi nhà sẽ rất nóng vì chịu ánh nắng gay gắt vào buổi chiều chiếu thẳng vào nhà.

Dưới đây là một số ý tưởng thiết kế nhà ở hướng chính Tây, thân thiện nhưng vẫn giải quyết được những yếu tố thời tiết bất lợi.

Ngôi nhà với ban công và mái dốc lớn cùng hệ thực vật phủ kín, che chắn, giảm triệt để bức xạ mặt trời, lọc bụi, cải thiện chất lượng gió đồng thời tạo cảnh quan độc đáo, thú vị.

Thiết kế sân vườn giảm thiểu diện tích bê tông, tăng khả năng hấp thụ nước mặt, chống bức xạ. Hệ thống bồn cây trên cao, tối đa diện tích xanh hóa công trình. Tiêu tốn ít năng lượng, mát mùa hè nhưng vẫn ấm áp vào mùa đông.

Để xử lý mặt đứng hướng Tây mà vẫn đảm bảo yêu cầu riêng tư tuyệt đối của chủ nhà và tính vệ sinh, dễ dàng chùi rửa, vận hành của ngôi nhà, bên thiết kế đã đưa ra giải pháp mặt đứng toàn bộ là tường 2 lớp cách nhiệt, các cửa sổ được mở một cách tinh gọn triệt để. Hiên lớn từ tầng 2 nhô ra một khoảng lớn kết hợp với bóng mát cây xanh giải quyết được yếu tố vi khí hậu bất lợi của ngôi nhà. 

Không gian mở hoàn toàn quay vào bên trong làm thành trái tim xanh của ngôi nhà đồng thời chính là phễu hút và chia gió đi các phòng. Các cửa lớn hướng vào sân trong duy trì sự giao tiếp liền mạch giữa các thành viên trong gia đình. Có thể nói công trình kết hợp một cách thuần thục giữa yếu tố tiện nghi về công năng với những yếu tố xanh và bền vững.

Tạo lớp đệm mặt tiền uốn cong, vừa che nắng hướng tây, vừa có thể trao đổi không khí với bên ngoài. Lớp đệm không khí phía mặt tiền để hạn chế ánh nắng tiếp xúc trực tiếp với không gian sử dụng bên trong.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần