Giám đốc Cushman & Wakefield: Giá thuê chung cư “lao dốc” ngưỡng 30%

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được xem là nhận định đa chiều của ông Alex Crane - Giám đốc Điều hành công ty tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield về tình hình thị trường địa ốc TP Hồ Chí Minh từ nửa cuối năm 2018 đến nay.

Trái ngược với những thông tin “màu hồng” về tình hình kinh doanh chung cư đang được phát đi rộng rãi trên thị trường, đơn vị này thận trọng hơn khi khuyến cáo không nên nhìn vào bề nổi giao dịch bán – mua (thuê mua) từ môi giới. Đơn cử, trong quý I/2019, tại đầu cầu thị trường phía Nam, 5.300 căn hộ đã được giới thiệu ra thị trường, nâng tổng số lượng căn hộ có sẵn trên thị trường lên 25.700, từ 8 dự án mới và 11 dự án đang hoạt động. Khoảng 50% các dự án mới được ra mắt nằm trong phân khúc hạng A. Mặc dù giá căn hộ hạng A ghi nhận tăng 17% so với năm ngoái nhưng đã tụt 5% so với quý trước.

Nhìn một cách sơ lược từ số liệu của Cushman & Wakefield thu thập, ông Alex Crane cho rằng, hiệu suất trong ba tháng đầu năm 2019 tăng trưởng chậm. Thế nhưng, đã nhận thấy nhiều dự án mới tại các địa điểm ngoài trung tâm được ra mắt, điều này làm cho giá chênh lệch một chút so với năm vừa qua. Ddoanh số bán hàng vì thế đã phá vỡ một kỷ lục mới trong phân khúc căn hộ hạng A.

Một ví dụ được đơn vị tư vấn trên dẫn chứng về sự ảnh hưởng của vị trí lên giá thành căn hộ là các giao dịch tại khu vực như Quận 8. Thực tế này đi ngược lại xu hướng gần đây khi mà phần lớn các căn hộ mới ra mắt đều ở phía Nam và phía Đông thành phố. Về xu hướng gia tăng ở thị phần chung cư nằm trong tay các nhà phát triển đang ít có sự cạnh tranh ở phía Nam và phía Đông do giá đất. Ngoài ra, dù họ đang tìm kiếm các địa điểm thay thế nơi định giá đất nhưng vẫn cho phép đạt được yêu cầu về lợi nhuận.

 Giá thuê chung cư thực tế và qua miệng 'cò đất' đang có độ vênh khủng.

Cũng theo vị Giám đốc này, trong tương lai thị trường chung cư sẽ có khoảng 100.000 căn hộ được bàn giao trong hai năm tới. Ở góc độ lạc quan, nhu cầu thị trường, năng suất và lượng bán hàng chưa thể “phanh gấp”, ít nhất ở các dự án có chất lượng, tiến độ và vị trí tốt.

“Nhưng tôi có 1 vấn đề lo lắng là sự nhận thức sai lầm trong giá nhà cho thuê. Các môi giới thường không đề cập tới giá trị của căn hộ không tăng trưởng nhanh như nhà đầu tư nghỉ. Thậm chí, không ít dự án giá cho thuê các căn hộ chung cư còn đang tụt giảm. Chúng tôi thấy mức giảm giá cho thuê của 1 số dự án lên tới 25 - 30% trong vòng 6 đến 9 tháng vừa qua. Vì vậy các nhà đầu tư cần phải đc biết rõ tình hình lãi suất mà môi giới quảng cáo với họ để tránh việc thất vọng không đáng có, hạn chế đầu tư theo kiểu “trứng về một rổ” - ông Alex Crane nhấn mạnh.