Giáo dục thế hệ con cháu tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/12 (10/11 Âm lịch), Ban Quản lý di tích Đền thờ Hai Bà Trưng tổ chức lễ giỗ ông Thi Sách (chồng Bà Trưng Trắc), tại khu di tích Đền thờ Hai Bà Trưng, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội.

Theo truyền thuyết và sử cũ, Thi Sách là con trai lạc tướng huyện Chu Diên (vùng Đan Phượng - Từ Liêm, Hà Nội), là chồng của Bà Trưng Trắc.
Lễ giỗ ông Thi Sách tại khu di tích Đền thờ Hà Bà Trưng
Năm 34, Thái thú Giao Chỉ là Tô Định thi hành chính sách hà khắc của nhà Đông Hán với dân tộc Việt, áp đặt các thứ thuế để vơ vét sản vật của con dân và chèn ép các lạc tướng địa phương. Đây chính là nguyên nhân thôi thúc Trưng Trắc-Thi Sách đồng lòng tụ nghĩa nổi dậy chống lại nhà Đông Hán. Hai chị em Trưng Trắc, Trưng Nhị ra sức chiêu binh mộ nghĩa, lập căn cứ ở Mê Linh.

Nhưng trước ngày cuộc khởi nghĩa diễn ra thì Thi Sách đã bị thái thú Tô Định giết hại. Việc Thi Sách bị giết hại làm cho Bà Trưng Trắc và em gái là Trưng Nhị sục sôi ý chí trả thù nhà đền nợ nước, tiến hành cuộc khởi nghĩa đánh đổ chính quyền đô hộ, dựng nền độc lập non sông.
 Ông Dương Xuân Thìn - Phó Chủ tịch Hội đồng họ Dương Việt Nam dẫn đầu đoàn đại biểu con cháu họ Dương dâng hương
Ông Nguyễn Huy Mỹ (Ban quản lý di tích đền thờ Hai Bà Trưng) cho biết, ông Thi Sách là người có tài, có công, có tấm lòng yêu nước nên ngày 10/11 âm lịch hằng năm nhân dân xã Mê Linh huyện Mê Linh tổ chức lễ giỗ tưởng nhớ ông Thi Sách.
Tại buổi lễ, ông Dương Xuân Thìn - Phó Chủ tịch Hội đồng họ Dương Việt Nam dẫn đầu đoàn đại biểu con cháu họ Dương dâng hương, làm lễ giỗ ông Thi Sách. Theo ông, cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng và tinh thần, sự đóng góp của ông Thi Sách là biểu tượng cho tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Ông bày tỏ xúc động khi cùng các con cháu thắp nén hương tri ân các bậc tổ tiên.
Ông Dương Văn Sơn - Ban quản lý di tích di tích đền thờ Hai Bà Trưng thắp hương tại buổi lễ
Trong cuộc trao đổi với Ban quản lý di tích đền thờ Hai Bà Trưng sáng 27/12, ông Dương Xuân Thìn cho biết trong ngọc phả đình Nại Xá (huyện Đan Phượng - quê ông Thi Sách), ghi ông Thi Sách là người họ Dương. Theo Lược sử họ Dương Việt Nam, ông Thi Sách người họ Dương - con của Lạc tướng Dương Thái Bình.

Ông Dương Xuân Thìn cho rằng, họ Dương là một trong số những dòng họ lớn ở Việt Nam, có truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm, có mặt trong suốt tiến trình đấu tranh dựng nước và giữ nước của Dân tộc. Dịp lễ lễ giỗ ông Thi Sách là dịp để giáo dục con cháu truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc.