Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Giáo viên “không nói gì”, sao truyền đạt được tri thức?

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, thông tin về tình trạng có giáo viên lên lớp nhưng “không nói gì” khiến dư luận xôn xao, học sinh và phụ huynh lo lắng.

Theo đó, tại buổi gặp gỡ, bày tỏ ý kiến của mình trước mặt Ban Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh và các cơ quan chức năng liên quan, một học sinh bật khóc và kể lại câu chuyện của lớp mình: “Cô giáo Toán của em trong lớp không hề giảng bài, trò chuyện với học sinh, mà chỉ chép, giao bài tập”. Sự việc này hiện đang được trường THPT Long Thới (TP Hồ Chí Minh) xác minh.

 Nữ sinh Phạm Song Toàn bật khóc khi đề cập đến giáo viên ''không nói gì cả'' trong lớp (ảnh: P.L)

Theo GS Phạm Minh Hạc – nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, nếu thông tin này là sự thật, thì đây là chuyện rất lạ, khó có thể chấp nhận. Môi trường giáo dục không chấp nhận việc giáo viên lên lớp làm hết nghĩa vụ, giảng bài cho xong rồi về, mà thiếu sự sát sao, chia sẻ với học sinh. GS Phạm Minh Hạc cho rằng, thầy, cô giáo trên lớp là một hình ảnh trực quan tác động mạnh mẽ tới tâm lý của học sinh. Để được học sinh yêu thích môn học mình dạy, trước hết học sinh phải yêu quý, kính trọng mình, sau đó mới nói đến việc dạy cái gì, dạy như thế nào? Để tạo được thiện cảm với học sinh, hình ảnh người giáo viên phải thật gần gũi và thân thiện, ứng xử phù hợp với từng lứa tuổi các em và chuẩn mực đạo đức xã hội của một nhà giáo.

Đề cập đến môi trường giáo dục hiện nay, GS Phạm Minh Hạc nêu quan điểm, nếu như trước đây, ngành giáo dục chú trọng cả dạy chữ và dạy người thì nhiều năm gần đây lại chỉ quan tâm quá nhiều tới dạy chữ. Trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện khi thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới thì giáo dục không những phải chú trọng tới năng lực mà còn cả yếu tố hình thành con người để thế hệ trẻ trở thành công dân có ích, sống có trách nhiệm, biết chia sẻ với bạn bè, người thân.

Giáo viên “không nói gì”, im lặng, sao có thể truyền đạt được tri thức cho học trò? Hơn ai hết, người thầy, cô khi đứng lớp phải biết lắng nghe, chia sẻ với học sinh. “Giáo viên phải vừa là cha, mẹ, anh, chị, bạn tâm giao với học trò, khơi gợi và truyền lửa cho sự đam mê và sáng tạo của học trò, đó mới là thành công của người thầy” - GS Phạm Minh Hạc nhấn mạnh. Thực chất của việc dạy học là truyền cảm hứng và đánh thức khả năng tự học, khả năng sáng tạo của người học. Còn nếu quan niệm người dạy truyền thụ, người học tiếp nhận, không có trao đổi, phản biện thì sẽ thất bại.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội được Bộ Công Thương tặng Bằng khen phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt”

Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội được Bộ Công Thương tặng Bằng khen phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt”

05 Dec, 09:26 AM

Kinhtedothi - Tại Hội nghị Tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng giai đoạn 2021 - 2025 và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2026 - 2030 do Bộ Công Thương tổ chức mới đây tại Hà nội, Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các trường có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt” năm học 2024 - 2025.

Đổi mới giáo dục nâng chất nguồn nhân lực ngành Công Thương

Đổi mới giáo dục nâng chất nguồn nhân lực ngành Công Thương

05 Dec, 09:25 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh nhu cầu nhân lực chất lượng cao gia tăng mạnh mẽ, hệ thống các cơ sở đào tạo thuộc Bộ Công Thương đang đẩy nhanh tiến trình đổi mới mô hình đào tạo, tăng cường gắn kết doanh nghiệp và ứng dụng chuyển đổi số. Nhiều đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong phong trào dạy tốt - học tốt, trong đó Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội được Bộ trưởng Bộ Công Thương tặng Bằng khen vì đóng góp nổi bật trong năm học 2024 - 2025.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ