Giáo viên trường tiểu học giả con dấu, lừa đảo tiền tỷ

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Giáo viên của Trường Tiểu học Phú Lâm bị cáo buộc làm giả giấy tờ nhằm lừa vay ngân hàng nhiều tỷ đồng.

KTĐT - Giáo viên của Trường Tiểu học Phú Lâm bị cáo buộc làm giả giấy tờ nhằm lừa vay ngân hàng nhiều tỷ đồng.

 

Cơ quan CSĐT công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố đối với 2 bị can gồm: Bùi Thanh Tuyền (giáo viên) và Võ Thị Yểm (nhân viên thiết bị văn phòng của Trường Tiểu học Phú Lâm, Q.6) về các tội danh: Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Đưa hối lộ”…

 

Liên quan đến vụ án nói trên, một bị can khác là Lê Việt Phương (nguyên cán bộ tín dụng của phòng giao dịch Phú Lâm – Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Agribank, TP.HCM) cũng bị đề nghị truy tố với tội danh “Nhận hối lộ”.

 

Theo kết luận điều tra, lợi dụng chính sách của Ngân hàng Agribank cho vay vốn nhu cầu đời sống, trong giai đoạn từ 2003 - 2007, Yểm và Tuyền đã câu kết với nhau làm giả các loại giấy, rồi móc nối với nhân viên của Ngân hàng Agribank, phòng giao dịch Phú Lâm, Q.6 để vay nhiều tỷ đồng.

 

Cụ thể, để hợp thức hóa các thủ tục vay, Yểm và Tuyền đã làm giả quyết định nâng bảng lương, nâng lương, giả chữ ký của Hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn Trường Tiểu học Phú Lâm. Sau đó cả hai nhờ người khác đứng tên để xin vay vốn tại Ngân hàng Agribank, phòng giao dịch Phú Lâm.

 

Để hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, Tuyền và Yểm đã nhờ Lê Việt Phương xem xét bỏ qua các khâu kiểm tra, thẩm định hồ sơ vay vốn. Với mỗi hồ sơ cả hai “hối lộ” cho Phương phong bì chứa 300 - 500 ngàn đồng.

 

Theo kết luận điều tra, từ 2003-2007, Yểm và Tuyền đã tạo lập 158 hồ sơ giả mạo để chiếm đoạt 3,6 tỷ đồng của Ngân hàng Agribank, phòng giao dịch Phú Lâm, Q.6.

 

Đồng thời trong khoảng thời gian này, Lê Việt Phương cũng nhận hối lộ của 2 bị can này số tiền tổng cộng là 69,1 triệu đồng. Với những người cho Yểm, Tuyền mượn danh tính đứng tên hồ sơ vay vốn, sẽ được cho vay lại 5 triệu đồng/người, được trả góp, không tính lãi.