Giới đầu tư tiền ảo nếm trái đắng

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau đà tăng ấn tượng trong năm 2017, vượt xa nhiều hiện tượng bong bóng khét tiếng nhất trong lịch sử, thị trường tiền ảo “bốc hơi” gần 700 tỷ USD và vẫn chưa có dấu hiệu ngừng giảm.

 Biểu đồ giá Bitcoin ngày 24/11 theo Coinmarketcap.
Bán tháo chưa dứt, Bitcoin giảm sát 4.000 USD

Giá Bitcoin giảm về gần ngưỡng 4.000 USD (4.195,68 USD) và phần lớn đồng tiền kỹ thuật số khác cũng tụt dốc trong ngày thứ Bảy cuối tuần (24/11). Trong tuần, giá Bitcoin có lúc rớt xuống 4.051 USD, nâng tổng mức lao dốc trong tuần qua lên hơn 25%. Đợt giảm giá này cũng ghi nhận đà giảm giá 10 ngày liên tiếp (bắt đầu từ hôm 14/11), là chuỗi ngày giảm giá dài nhất trong lịch sử. Không riêng Bitcoin, cả thị trường tiền ảo "nhuốm trong sắc đỏ".

Xu hướng giảm và tâm lý tiêu cực xung quanh lĩnh vực tiền điện tử có thể kéo dài trong suốt hai quý đầu năm 2019, trừ khi có những chất xúc tác mới giúp thị trường có những biến chuyển theo hướng tích cực.

Ông Willy Woo - người sáng lập trang tư vấn đầu tư vào tiền tệ điện tử Woobull.com

Tại thời điểm tháng 12/2017, đồng tiền này có lúc tăng lên gần mức 20.000 USD. Giá Bitcoin hiện giảm hơn 80%, so với mức giảm trên 90% của nhiều đồng tiền ảo nhỏ hơn. Theo trang web theo dõi giá trị tiền ảo Coinmarketcap, tổng giá trị vốn hóa thị trường của tiền ảo toàn cầu đã sụt giảm chóng mặt từ mức 835 tỷ USD (đỉnh tháng 12/2017) hiện xuống chỉ còn 136 tỷ USD, tương đương mất khoảng 83% giá trị vốn hóa.

Các nhà giao dịch cho biết, đang bán tháo một lượng lớn Bitcoin do lo ngại nguy cơ đồng tiền này có thể chia tách thành hai đồng tiền riêng biệt, quá trình mà các nhà giao dịch thường gọi là "hard fork". Cùng với đó là việc các cơ quan điều hành Mỹ kiểm soát chặt chẽ những vụ lừa đảo bằng tiền ảo. "Đợt giảm giá lần này đã kích hoạt làn sóng bán tháo ngay cả ở thị trường Việt Nam, vốn thường chênh khá nhiều so với giá thế giới. Lần gần nhất, Bitcoin mất mốc 10.000 USD, sàn Việt Nam vẫn giao dịch ở ngưỡng 260 - 270 triệu đồng/Bitcoin, nhưng lần này đã đẩy giá Bitcoin về dưới ngưỡng chưa đến 100 triệu, tức là đã dưới 4.000 USD" - anh Tuấn, một nhà đầu tư (NĐT) tiền ảo chia sẻ.

“Vỡ mộng” tiền ảo

Thiệt hại đặc biệt lớn ở một số quốc gia như Hàn Quốc và Nhật Bản, hai thị trường mà hoạt động đầu tư tiền ảo tăng bùng nổ trong năm ngoái. "Cơn sốt" tiền ảo ở hai nước này đã lôi kéo mọi đối tượng, từ bà nội trợ, sinh viên cho tới nhân viên công sở. Tại Việt Nam, rất khó để xác định có bao nhiêu NĐT tiền ảo hiện đang trong tình trạng thua lỗ, với giá trị lượng tiền ảo nắm giữ thấp hơn so với số tiền đầu tư ban đầu. Thị trường tiền ảo đã trải qua giai đoạn bùng nổ và sụp đổ (booms and busts) trước đó, sau đó lại bùng nổ một lần nữa. Thế nhưng, cú sụp đổ lần này có thể có tác động kéo dài hơn lên đến việc áp dụng công nghệ tiền kỹ thuật số, vì đã có một số lượng rất lớn NĐT cá nhân rót vốn vào tiền ảo trong một năm qua.
Tại Việt Nam, không hiếm người bỏ cả tỷ đồng để mua vài chục máy đào tiền ảo với hy vọng đạt lợi nhuận cao. Tuy nhiên, hiện khoản tiền lớn bỏ ra đã “bốc hơi” khá nhiều. Giá máy giảm cộng với việc đào không đủ trả tiền điện khiến các chủ “trâu” phải thanh lý.
“Tôi bị cuốn vào nỗi lo sợ bỏ lỡ cơ hội và cố gắng kiếm tiền nhanh chóng. Đợt thua lỗ này khiến tôi gần như kiệt quệ tài chính" - NĐT tên Dũng nói trên diễn đàn mạng xã hội với hơn 20.000 thành viên. Gần như tất cả các khách hàng trên diễn đàn này đều trong trạng thái thua lỗ nếu họ mua tiền ảo ở bất kỳ thời điểm nào trong tháng 11 vừa qua và đến nay vẫn còn nắm giữ. “Tôi cứ nghĩ rằng tiền ảo sẽ là một bước đột phá duy nhất cho những người lao động vất vả. Những tưởng gia đình tôi có thể thoát khỏi khó khăn và sống thoải mái hơn nhưng mọi chuyện diễn ra ngược lại" - NĐT có nickname ThoaNguyễn nói.

Khác với những lần trước khi Bitcoin về dưới ngưỡng 10.000 USD, NĐT thường hô hào việc bắt đáy thì nay câu hỏi xuất hiện nhiều nhất là "liệu đà giảm còn kéo dài trong bao lâu?", bởi không lường được còn biết bao cơn bão nữa sẽ ập đến bất ngờ hay không.