Giới trẻ cần hành trang gì cho cuộc cách mạng 4.0?

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ có nhiều nghề mất đi, tuy nhiên lại có những công việc mới ra đời.

Để hòa nhập vào cuộc cách mạng này, bên cạnh việc trang bị kiến thức, kỹ năng, khả năng ngoại ngữ, các bạn trẻ cần thay đổi tư duy theo hướng tiếp cận mới.

Hiện nay, sinh viên và giới trẻ chưa có nhiều hoạt động liên quan đến chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0. Vì thế, chúng ta có thể khơi dậy phong trào này để hòa chung nhịp của quốc gia và cả nước. Đây là nhận định của Phó Giám đốc khu vực Đông Nam Á Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN Vũ Tú Thành trong buổi “Đối thoại hướng nghiệp: Hành trang cho cách mạng công nghiệp 4.0” được tổ chức tại trường Đại học Xây dựng ngày 24/5.
Sinh viên tham gia tuyển dụng nhân sự bên lề buổi đối thoại hướng nghiệp.
“Hành trang gì giới trẻ sẽ mang theo trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” là nội dung được nhiều sinh viên tham gia buổi đối thoại quan tâm. Từ bài học kinh nghiệm của mình, Giám đốc Quan hệ chính phủ và Chính sách công, Uber Việt Nam Nguyễn Nguyệt chia sẻ: “Mỗi cá nhân có con đường đi khác nhau nên đương nhiên trong balo hành trang của từng người không thể giống nhau. Tuy nhiên, điểm chung nhất mà mọi người cần phải có, thứ nhất là ngoại ngữ - công cụ đắc lực để khai thác thông tin. Thứ hai, là khả năng nhanh nhạy về nguồn thông tin. Trong đó, mọi người phải vẽ trước cho mình còn đường muốn đi, để từ đó có bộ lọc thông tin”. 

Trong khi đó, Trưởng phòng Truyền thông và Đối ngoại Coca Cola miền Bắc Nguyễn Thị Ý Như chia sẻ: “Quan trọng nhất là các bạn biết mình đến đâu với mục đích gì. Giấc mơ là nơi bắt đầu. Các bạn lưu ý chọn giấc mơ đừng nặng quá nhưng cũng đừng nhẹ quá để mình đi được con đường dài”.

Nhiều năm giảng dạy tại Học viện Ngoại giao, ông Vũ Tú Thành khẳng định hành trang quan trọng nhất chính là tư duy đột phá. “Tôi khuyến khích sinh viên đừng thần tượng ai cả. Thầy giáo thời điểm này có thể hơn các bạn về mặt tri thức. Nhưng, tại thời điểm và không gian khác thì chưa chắc. Vì thế, các bạn cần có tư duy độc lập và không theo lối mòn. Cũng như luôn tìm cách học hỏi những gì mà nhà trường và thầy cô chưa có điều kiện cung cấp cho mình.”

Trong khi nhiều người lo ngại cách mạng 4.0 sẽ khiến nhiều người không có việc làm, tỉ lệ thất nghiệp cao, ông Vũ Tú Thành không nghĩ như thế: “Ở Mỹ, trong quá trình toàn cầu, một bộ phận dân chúng bị gạt ra bên lề vì chưa kịp thời thích nghi. Chúng ta không thể cưỡng lại xu hướng phát triển của khoa học công nghệ mà phải tìm cách thích nghi với nó. Thích nghi như thế nào là mục tiêu các tổ chức, DN, nhà trường và cá nhân đang hướng đến.”

“Trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, nhiều nghề sẽ biến mất đi nhưng lại có những công việc mới ra đời. Những người mất việc làm có thể tìm công việc khác từ những nhu cầu tăng lên của thị trường lao động. Chỉ cần chúng ta động não và có tư duy sáng tạo, để tận dụng những xu hướng mới, cũng như dịch chuyển nhu cầu của thị trường nhanh nhất đến những nơi cần thiết”, ông Thành cho hay.

Với bà Nguyễn Nguyệt, các bạn trẻ trang bị bộ kỹ năng cần có để chuyển đổi nghề linh hoạt. Bộ kỹ năng này, các bạn học từ những người thành đạt có khả năng truyền cảm hứng tương đối tốt.

“Các bạn đừng lo sợ nguy cơ mất việc làm. Robot thay thế con người ở những công việc giản đơn được lặp đi lặp lại. Những nghề bác sĩ, tư vấn, máy móc không thể làm thay. Điều quan trọng, các bạn cần động não. Chẳng hạn, thay vì làm công việc xây dựng trực tiếp, các bạn chuyển sang tư vấn”, bà Nguyễn Nguyệt đưa ra lời khuyên.

Đồng thời, bà Nguyễn Nguyệt cũng cho rằng: “Thay vì lo lắng, các bạn hãy chuẩn bị cho mình hành trang thật tốt trên con đường hoà chung vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đó mới là điều quan trọng”.