Hà Đông, chủ động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Bài và ảnh Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Theo bà Phạm Thị Hòa Phó chủ tịch UBND quận, năm 2017 Hà Đông đã phải đối mặt với dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH), nhiều cấp ngành phải gồng mình chống dịch. Rút kinh nghiệm năm ngoái, ngay từ đầu năm 2018 quận đã tích cực triển khai các biện pháp chủ động phòng chống các dịch bệnh mùa hè trong đó có SXH.

Chủ động biện pháp phòng hơn chống dịch bệnh

Theo bà Hòa: Năm 2017, quận Hà Đông có 5000 ca bệnh SXH, đứng thứ 5 trên địa bàn TP Hà Nội và có những bệnh nhân chết do SXH. Quận đã mất gần 10 tỷ đồng để chống dịch bệnh SXH. Hàng nghìn người phải căng mình hàng ngày chống bệnh SXH.
 Bà Phạm Thị Hòa phát động phòng chống SXH và các bệnh dịch trong mùa hè.
Bước sang vụ xuân hè năm nay, tại một số nước trong khu vực châu Á đã có những bệnh dịch cúm mùa, cúm trên gia súc, gia cầm. Trong khi đó, bệnh SXH chưa có thuốc tiêm phòng và điều trị, do đó khi bị mắc SXH sẽ khó chữa. Toàn thành phố đang có bệnh sởi lây lan.

Trên cơ sở rút kinh nghiệm năm 2017, quận Hà Đông đã phát động vệ sinh môi trường (VSMT), phòng chống bệnh SXH và các dịch bệnh mùa hè. Với phương châm “không còn muỗi, không có bọ gậy thì sẽ không có bệnh SXH”, quận đã đưa ra các giải pháp chủ động phòng chống bệnh sát với thực tế của địa phương. Cụ thể, quận giao cho UBND phường, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế quận chủ động tuyên truyền đến từng hộ dân về việc phòng chống bệnh SXH, làm vệ sinh môi trường thường xuyên,
 Bà Hòa kiểm tra công tác dọn vệ sinh, phòng chống muỗi sinh sản tại Quang Trung.
 
Hà Đông có 15 cơ quan học viện, trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Có trên 200 cơ sở giáo dục mầm non. 88 trường học các cấp. Do đó toàn quận có trên 8 vạn học sinh, sinh viên. Do vậy, Phòng giáo dục đưa việc phòng chống bệnh SXH vào trong trường học, tránh việc phát bệnh tại các cơ sở này là sẽ trở thành dịch.

Quận chỉ đạo các cơ quan, địa phương trên địa bàn tích cực tuyên truyền cho các cán bộ, nhân viên chủ động dọn vệ sinh tại nơi làm việc, nơi ở. Xử phạt nghiêm các gia đình, cơ quan không thực hiện chỉ đạo của quận về việc dọn VSMT diệt bọ gậy. Các cơ quan chức năng thường xuyên trực tiếp kiểm tra tại các khu dân cư về công tác VSMT, chủ động phòng chống bệnh. Những khu vực để rác, các địa phương nên tổ chức cải tạo trồng cây, trồng hoa tạo cảnh quan môi trường.

Thiết thực đến từng nhà

Bà Trần Thị Thanh ở phường Quang Trung cho biết: Mỗi người dân chúng tôi đã ý thức rất rõ, thấy rất thiết thực khi làm VSMT từ trong gia đình ra đến ngõ xóm. Việc dọn rác là của công ty môi trường, nhưng mỗi gia đình ý thức được đúng giờ mới đem đổ rác sẽ hạn chế môi trường bẩn, làm nơi trú ngụ cho rác. Bà cũng như mọi thành viên trong gia đình thường xuyên đổ nước dọn các dụng cụ chứa nước không để muỗi có nơi sinh sản.
 Các cơ quan tổ chức đến các nhà dân dọn vệ sinh, đổ nước chống muỗi sinh sản.
Theo ông Hoàng Văn Tám, Chủ tịch UBND phường Quang Trung: Không phải bây giờ, mà ngay từ đầu năm phường Quang Trung đã triển khai việc ra quân dọn VSMT và duy trì đều đặn hàng tuần. Cùng với việc dọn vệ sinh, cơ quan chức năng đều dùng loa, đài đi đến từng khu dân cư, hộ gia đình vận động nhân dân dọn vệ sinh, hạn chế nơi sinh sản của muỗi. Từ đầu năm phường đã triển khai phun hóa chất 3 đợt tại các khu dân cư. Đối với các hội gia đình, phường khuyến khích gia đình nào có muỗi nên chủ động phun thuốc để hạn chế mầm bệnh phát sinh. Một số hộ gia đình để các chậu cảnh có nước phường còn hỗ trợ thả cá để diệt cung quăng, bọ gậy.
 Thả cá trong các bể nước của các hộ gia đình.
Bà Nguyễn Thị Bình, Trưởng phòng Y tế quận cho biết: Đầu năm Hà Đông có 2 ca mắc SXH. Quận đã phun hóa chất chủ động tại những nơi có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh SXH. Một số nhà trường cũng đã chủ động trích kinh phí phun hóa chất theo quy định của ngành y tế, dọn vệ sinh. Từ đầu tháng 3 các cơ quan trên địa bàn quận và các phường đã đồng loạt ra quân thực hiện dọn VSMT, diệt cung quăng, bọ gậy chống bệnh SXH và duy trì hàng tuần vào sáng thứ 7 tại các tổ dân phố và các nhà dân. Việc ra quân trong sáng 24/3 chỉ là 1 điểm nhấn để các phường tập trung cao cho đợt phòng chống bệnh SXH cũng như các bệnh mùa hè khác.

Như vậy, năm nay không để dịch bệnh bùng phát như năm ngoái, Hà Đông đã lựa chọn biện pháp chủ động kiểm soát dịch bệnh bằng việc tuyên truyền đến từng nhà, cũng như kiểm tra việc dọn vệ sinh của các hộ có đúng không nhắc nhở và kèm theo xử phạt nếu tái phạm nhiều lần. Những nơi có ca mắc thực hiện ngay các biện pháp khống chế, ngăn ngừa thành dịch. Ngoài ra, các cơ quan trên địa bàn quận cũng nhắc nhở các gia đình chủ động phòng chống các bệnh mùa hè như sở, cúm mùa, tay chân miệng, phỏng dạ …