Hà Đông đảm bảo kết thúc năm học đúng quy định

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian vừa qua, ngành Giáo dục quận Hà Đông đã làm tốt về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và tổ chức dạy học trực tuyến khi phải giãn cách xã hội, chuẩn bị các điều kiện cho học sinh trở lại học tập trong thời gian tới. Đó là chia sẻ của bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo quận Hà Đông.

Chủ động dạy và học online
"Không chờ đến khi Sở Giáo dục Hà Nội triển khai chương trình dạy và học online, chúng tôi đã tổ chức dạy trước đó 2 tuần. Hầu hết các nhà trường tập trung vào ôn bài cũ và cũng có một số trường dạy bài mới xen kẽ ôn tập, nhằm đảm bảo thời gian kết thúc năm học đúng theo chỉ đạo của ngành.
Đến nay, 100% các trường học trên địa bàn đã tổ chức dạy và học online. Dạy đúng chương trình giảm tải mà Bộ Giáo dục đề ra" - bà Phạm Thị Lệ Hằng chia sẻ thêm.
 Cô Đinh Thị Thao đang xem bài tập của học sinh gửi qua Zalo. Qua mạng xã hội, cô và học sinh có thể tương tác về kết quá bài làm.
Cô Đinh Thị Thao, giáo viên Trường Tiểu học Vạn Phúc chia sẻ: Lúc đầu nhà trường và giáo viên triển khai dạy học trực tuyến, các học sinh chưa quen nên còn thiếu tập trung, nhiều em còn bỡ ngỡ, vất vả khi truy cập vào mạng, nhất là các học sinh từ lớp 1 đến lớp 3.
Tuy nhiên, chỉ sau 1 tuần triển khai và có sự trao đổi giữa nhà trường, giáo viên với phụ huynh học sinh qua mạnh xã hội thường xuyên. Đối với các lớp học sinh nhỏ tuổi như 1, 2, 3 thì thời gian đầu cần có sự hỗ trợ của phụ huynh để vào mạng.
Sau một thời gian triển khai, đến nay các học sinh đã thành thạo vào mạng, cả thầy, cô và học sinh đã không còn những bỡ ngỡ ban đầu. Chương trình dạy trực tuyến không khác các chương trình dạy truyền thống, đó là: Thầy cô một mặt tổ chức dạy bài mới, một mặt có phiếu giao bài ôn tập gửi qua mạng. Bố mẹ kèm các con làm bài và chụp ảnh gửi về cho giáo viên chủ nhiệm chấm, chữa, tương tác với học sinh như khi đến trường.
Để tránh tình trạng học sinh căng thẳng trong học tập, nhất là nhìn liên tục vào màn hình điện tử, các nhà trường đã tổ chức giờ học hợp lý, đảm bảo có khoảng thời gian cho học sinh nghỉ giải lao, hoặc đưa các trò chơi vào để các học sinh giải trí.
Nhìn chung, các học sinh tiếp thu bài tốt, chỉ có một số học sinh do có lực học yếu từ trước thì ít tương tác với giáo viên. Khi gọi các học sinh đó trả lời mất nhiều thời gian hơn các bạn khác.
 Đến nay, Hà Đông có có 95% các học sinh THCS và 93% học sinh cấp tiểu học tham gia học trực tuyến. Học sinh trường Văn Yên học trực tuyến.

Đến thời điểm này, cấp THCS đã có 95% các học sinh tham gia học trực tuyến, cấp tiểu học có 93% học sinh theo học. Một số học sinh chưa tham gia được là do gia đình cho con về quê, hoặc là các gia đình không có điện thoại thông minh, không có mạng để cho học sinh học tập.
Đối với những trường hợp vùng ngoại thành, chỉ có điện thoại của bố hoặc mẹ, buổi tối các em mới được học thì nhà trường, giáo viên và cha mẹ học sinh cam kết thời gian dạy học cho các em bố trí lớp học tối, hoặc thứ 7, Chủ nhật.
"Mặc dù dạy và học online, nhưng các thầy cô dạy xong các kiến thức cơ bản, vẫn có phiếu kiểm tra chất lượng. Những học sinh nào chưa nắm được bài sẽ ôn lại đến khi các em nắm vững kiến thức. Đối với những học sinh chưa được học, khi trở lại trường, ngành Giáo dục sẽ chỉ đạo các nhà trường tập trung các em lại để dạy đủ kiến thức cần thiết như các bạn khác.
Đồng thời, tổ chức ôn lại kiến thức đã học trực tuyến. Học sinh nào chưa đạt được, các thầy cô có trách nhiệm dạy đến bao giờ các em đạt được những kiến thức cơ bản nhất. Đến cuối năm sẽ cho ôn tập để học sinh thi định kỳ" - bà Hằng cho biết thêm.
Một học sinh lớp 9 chia sẻ, TP Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 với 3 môn thi: Toán, Văn, Ngoại ngữ. Đây là điều kiện thuận lợi cho học sinh và phù hợp với tình hình hiện nay. Ngoài học trực tuyến, học trên truyền hình, đặc biệt các thầy cô còn  gửi các đề ôn thi qua mạng.
Sau khi làm bài xong, các học sinh chụp ảnh gửi bài qua mạng để thầy cô chấm điểm. Mặc dù, làm như vậy giáo viên vất vả, thế nhưng các thầy cô vẫn nhiệt tình hướng dẫn học sinh. Bạn nào làm bài chưa tốt, hổng kiến thức, giáo viên sẽ nhắn tin lại để trao đổi kiến thức giúp các em nắm chắc.
Chủ động chuẩn bị đón học sinh đến trường
Theo bà Hằng, các trường đã liên tục làm vệ sinh môi trường, khử khẩn, chuẩn các cơ số vật chất để chủ động phòng chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19. Hiện nay các nhà trường đã dự trữ khoảng 1.000kg hóa chất khử khuẩn; gần 1.880 thiết bị đo nhiệt độ điện tử; chuẩn bị cơ số khẩu trang.
Các trường đều bố trí các phòng cách ly riêng. Có trường kết hợp với phòng Y tế để làm phòng cách ly trong các trường hợp khẩn cấp, khi học sinh đến trường có xảy ra tình trạng ốm, ho, sốt… Các cán bộ y tế của nhà trường, cũng như cán bộ, giáo viên đã được tập huấn về công tác xử lý dịch bệnh xảy ra.
Để chủ động PCDB, ngay từ đầu mùa dịch, Phòng Giáo dục đã làm tốt công tác tuyên truyền cho học sinh, cha mẹ học sinh hiểu được tính chất nguy hiểm của dịch bệnh và cách phòng tránh. Tất cả các thông tin đều được cập nhật hàng ngày qua hệ thống tin nhắn Zalo, Messenger, Viber để tuyên truyền các biện pháp PCDB, động viên các học sinh ở nhà, hướng dẫn cách tự học, cách ôn tập theo các nội dung chỉ đạo của Sở Giáo dục.
Ngoài việc tổ chức dạy và học trực tuyến, hiện nay các nhà trường trên địa bàn Hà Đông đã chuẩn bị các điều kiện để đón học sinh trở lại trường. Chuẩn bị công tác tuyển sinh năm học mới. Dự kiến thi vào 10 lùi như vậy sẽ phù hợp, đảm bảo học sinh học đủ chương trình. Sau khi học xong tuần 20 thì học sinh nghỉ Tết. Thông qua hình thức học online đến nay các nhà trường đã dạy được 3 tuần, đang vào tuần thứ 24. Với tiến độ này, công tác dạy và học tại Hà Đông sẽ kết thúc năm học đúng thời gian quy định của ngành giáo dục là trước 15/7.