Hà Đông: Đỗ xe ô tô và họp chợ vẫn chưa đúng nơi quy định

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Đông là quận đầu tiên ra quân thực hiện lập lại trật tự công cộng và an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc đỗ xe ô tô và họp chợ vẫn chưa đúng nơi quy định. Vậy đâu là nguyên nhân?

Thiếu biển báo và vạch sơn trên các tuyến phố

Ngày 4/3, UBND TP Hà Nội ra quân lập lại trật tự đô thị (TTĐT) và an toàn giao thông (ATGT). Cũng trong sáng 4/3, UBND quận Hà Đông đã phát động ra quân thực hiện chỉ đạo của UBND TP về lập lại TTĐT và ATGT.

Trước đó, Quận đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân không vứt rác ra đường phố, đổ rác đúng giờ quy định, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử phạt các hành vi vi phạm… Quận đã chỉ đạo các cơ quan chức năng ra quân xử lý các trường hợp kinh doanh buôn bán hàng quán lấn chiếm vỉa hè, đường không đúng quy định; tổ chức tháo dỡ mái che, mái vẩy, quảng cáo, rao vặt, phá bỏ bục bệ, cầu dắt xe làm mất mỹ quan đô thị.
Hè phố đã ngăn nắp, nhưng dưới đường vẫn có xe dừng đỗ không đúng.
 Trên đường Quang Trung, chỗ nào cũng có thể đỗ xe ô tô.
Theo quan sát và tìm hiểu của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, nhiều tuyến đường của Hà Đông hiện nay đang thiếu các biển báo, vạch sơn kẻ đường. Điều này dẫn đến các xe ô tô dừng đỗ không đúng nơi quy định. Nhiều tuyến phố được quận chỉ đạo các phường tập trung ra quân đảm bảo TTĐT và ATGT như: Trần Phú, Quang Trung, Lê Trọng Tấn, Quốc lộ 21B, Tô Hiệu, Lê Hồng Phong… xe ô tô vẫn đỗ tràn lan cả 2 bên đường.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, Hà Đông có khá nhiều chợ, như: Chợ Hà Đông, chợ đầu mối Văn Quán, chợ Xanh, chợ Xốm, chợ La Cả (Dương Nội)… Sau hơn 2 tuần ra quân lập lại TTĐT một số chợ trên địa bàn Hà Đông đã cơ bản sắp xếp, hàng quán bày bán trên vỉa hè quanh chợ vào nơi họp, đảm bảo mỹ quan đô thị, ATGT.
Tuy nhiên, ở một số chợ bà con vẫn bày bán ngoài cổng chợ, trên vỉa hè gần chợ. Trong khi đó, bên trong chợ vẫn còn những gian chợ để trống.
Bên trong chợ Xanh, nhiều gian hàng còn bỏ trống...
...nhưng trên đường vào chợ thì hàng quán bày bán lên cả vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị.
Cụ thể, tại chợ Xanh, trên khu vực đường vào chợ có rất nhiều hàng bán từ rau, củ, trái cây… dù bên trong chợ còn nhiều gian hàng bỏ trống. Tại chợ La Cả (Dương Nội), rất nhiều bà con họp chợ trên vỉa hè đường Lê Trọng Tấn. Chợ Xốm nhiều bà con cũng họp chợ ra cả quốc lộ 21B. Đáng chú ý, nhiều đoạn vỉa hè chật hẹp, hoặc không có vỉa hè, người dân còn dừng đỗ xe, bán hàng lấn cả vỉa hè, lòng đường...
Cơ quan chức năng quận nói gì?

Theo ông Đào Quang Vinh Hiển - Phó phòng Quản lý Đô thị quận Hà Đông: Quận đang rà soát, xem xét đề nghị cho đỗ xe trên một số các tuyến phố. Đối với những tuyến đường rộng, Quận có thể kẻ vạch để cho các phương tiện dừng đỗ theo quy định. Quận không thiếu biện pháp mạnh, ví dụ có thể dùng cẩu để cẩu xe dừng đỗ không đúng vị trí, nhưng quan trọng là ý thức của mỗi người khi tham gia bảo đảm ATGT, TTĐT.
Quốc lộ 21B, tại khu vực Xốm (phường Phú Lương) việc kinh doanh, dừng đỗ xe máy cũng tràn xuống đường.
Vẫn còn những người bán hàng trên vỉa hè khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Trong ảnh: Các hộ kinh doanh, đỗ xe hết cả vỉa hè tại khu vực Xốm.
Theo Thiếu Tá Vũ Tuấn Anh - Đội phó Đội CSGT trật tự cơ động Hà Đông: Hiện nay Hà Đông đang phát sinh nhiều chung cư, gia tăng các phương tiện giao thông, do đó nhiều khu vực trên địa bàn diễn ra tình trạng thiếu chỗ dừng đỗ xe. Hà Đông cũng giống như các quận trên địa bàn hiện nay nên được quy hoạch lại hạ tầng đô thị, trong đó có thiếu hạ tầng bãi đỗ xe. Những khu đô thị chưa bàn giao đã có người vào ở dẫn đến thiếu biển cấm, biến báo, sắp xếp phương tiện chưa đi vào quy định. Để sắp xếp các phương tiện dừng đỗ theo đúng nơi quy định, Hà Đông rất cần có sự hỗ trợ của cơ quan chức năng thành phố về việc quy hoạch các điểm dừng đỗ xe và kẻ vẽ vạch sơn để các phương tiện vào dừng đỗ.
Cũng theo Thiếu Tá Vũ Tuấn Anh: Để sắp xếp bền vững thì việc quy hoạch xây dựng khu dân cư cần phải đồng bộ với bố trí bãi đỗ xe, nhà để xe đảm bảo nhu cầu thực tế của người dân. Tới đây thuế nhập khẩu ô tô giảm thì nhu cầu mua sắm ô tô sẽ còn cao và rất cần quy hoạch về hạ tầng đô thị, trong đó có bãi dừng đỗ xe. Đối với xe máy, theo Quyết định 17 của UBND TP, quận kẻ vẽ vạch sơn trên vỉa hè có chiều rộng 3m trở lên, sắp xếp 1 hàng phương tiện, đầu xe quay vào trong, và cách mép tường 25cm.
 Vỉa hè gần chợ La Cả (phường Dương Nội), trên đường Lê Trọng Tấn tại thời điểm ngày đầu Hà Đông ra quân lập lại TTĐT.
Sau hơn 10 ngày ra quân tại đây chợ vẫn họp bình thường. Trong chợ cũng còn nhiều gian hàng bỏ trống không có người kinh doanh, cũng bởi một phần vì trong chợ nhiều chỗ lầy lội.
Kế hoạch triển khai của quận giai đoạn đầu đến 20/3 ra quân tập trung xử lý. Sau 20/3 UBND quận sẽ thành lập các đoàn thanh kiểm tra gồm: Công an TTGT, Ban chỉ đạo 197 quận, đội CSGT, đội tổng hợp kiểm tra các vẫn đề liên quan đến TTĐT nếu đơn vị nào để tái vi phạm sẽ xử lý người đứng đầu, tuyến phố có người được giao trách nhiệm.

Thiết nghĩ, cùng với các biện pháp mạnh, đối với các chợ quận Hà Đông cần rà soát lại các vị trí quầy hàng kinh doanh trong chợ để xem xét đưa các hộ kinh doanh vào họp đúng nơi quy định. Cùng với đó, những chợ nào đã quá xuống cấp, cần sửa chữa nâng cấp tạo điều kiện để bà con kinh doanh. Nếu xử lý kiên quyết những trường hợp bán hàng không đúng nơi quy định thì người mua cũng sẽ không có cơ hội dừng đỗ xe tùy tiện mua hàng. Có sắp xếp các hộ bán hàng ngoài vỉa hè vào trong chợ mới lấy lại được công bằng giữa người kinh doanh trong và ngoài chợ về nộp phí kinh doanh và thu hút khách mua hàng.