Hà Đông kiên quyết xử lý những cán bộ vi phạm kỷ cương

Bài và ảnh Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện năm kỷ cương hành chính 2017, những tháng đầu năm nay quận Hà Đông đã tập trung sắp xếp bố trí lại vị trí việc làm phù hợp với năng lực cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao chất lượng phục vụ công dân.

Rút gọn quy trình giải quyết thủ tục

Thực hiện năm Kỷ cương hành chính 2017, ngay từ đầu năm quận Hà Đông đã ban hành 5 văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát lại nội quy, quy chế hoạt động của cơ quan; quy trình giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), trên cơ sở đó đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Quận sáp nhập 3 đơn vị được theo quyết định của thành phố, nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, chính thức đi vào hoạt động từ 1/3, đó là: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng; Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên quận.

Cùng với việc sắp xếp lại bộ máy các đơn vị phù hợp với chức năng nhiệm vụ, quận đã xây dựng 12 Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ CCHC, trong đó thực hiện kiểm soát TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến mở rộng hệ thống quản lý chất lượng đến công tác kiểm tra CCHC, thực thi công vụ đối với các phòng chuyên môn và bộ phận giải quyết TTHC của quận và 17 phường trên địa bàn quận với trọng tâm là rút ngắn thời gian giải quyết TTHC.
 Tăng cường các điểm giao dịch TTHC mức độ 3 tại các phường vừa rút gọn thủ tục và thời gian làm thủ tục cho công dân. Điểm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại Vạn Phúc mới đưa vào sử dụng.
Tính trong tháng 3, tỷ lệ TTHC cấp phường được rút ngắn thời gian giải quyết đạt 75,43% , tăng 9,47% so với tháng 2. Riêng phường Dương Nội mới đạt tỷ lệ rút ngắn thời gian giải quyết TTHC mới chỉ đạt 53,75% thấp nhất quận. Số TTHC cấp quận được rút ngắn thời gian giải quyết 258/272 đạt 94,85%, tăng hơn 11% so với tháng 2. Toàn quận có 4 phường trả hồ sơ đúng hạn đạt tỷ lệ 100% là: Nguyễn Trãi, Phú La, Phúc La, Văn Quán. Có 2 phường trả hồ sơ đúng hạn thấp là: Đồng Mai 97,45%, Yên Nghĩa 86,34%.

Các phòng ban, đơn vị và các phườngđã thực hiện nghiêm túc việc phân công cán bộ, công chức làm việc sáng thứ Bảy hàng tuần theo Quyết định số 5 của UBND thành phố Hà Nội.

Trách nhiệm người đứng đầu đảm bảo 5 "rõ"

Theo ông Vũ Ngọc Phụng, ngay từ đầu năm, quận đã ban hành các văn bản chỉ đạo Trưởng các phòng chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp, chủ tịch UBND các phường phát huy vai trò người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ cương hành chính, quán triệt đến từng cán bộ, công chức về tinh thần thái độ, đạo đức và trách nhiệm khi giải quyết công việc nói chung và TTHC nói riêng.

Trong các kỳ sinh hoạt chi bộ và giao ban hàng tuần, hàng tháng, quận thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc Quy tắc ứng xử, tác phong, trang phục công chức khi thi hành nhiệm vụ, thực hiện10 nội dung yêu cầu đối với công chức làm nhiệm vụ tại bộ phận tiếp dân, tiếp nhận giải quyết các TTHC. Quận duy trì lịch kiểm tra đột xuất tất cả các phòng chuyên môn để đánh giá việc chấp hành của công chức và xác định trách nhiệm của người đứng đầu.
 Các cán bộ, công chức giao dịch tại bộ phận một cửa của quận và 17 phường ngoài được người dân chấm điểm giám sát còn thường xuyên được lãnh đạo quận kiểm tra đột xuất về trách nhiệm trong công việc, ứng xử trong giao tiếp. Giao dịch tại bộ phận một cửu của quận Hà Đông.
3 tháng qua, quận đã kiểm tra đột xuất 3 đợt với 24 cuộc tại 17 phường; và 3 phòng chuyên môn, gồm: TN&MT, Lao động TBXH, Tài chính-Kế hoạch. Đoàn kiểm tra của quận đã yêu cầu các phường, phòng ban rà soát TTHC, quy chế làm việc, thay thế - bổ sung những thủ tục, quy chế chưa phù hợp nhằm đảm bảo 5 "rõ": "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”, phân công nhiệm vụ cho các bộ phận, cán bộ, công chức, viên chức theo hướng chuyên môn hóa; lãnh đạo bộ phận phải bao quát, quán xuyến, kiểm tra, đôn đốc, xử lý tình huống, kịp thời báo cáo lãnh đạo và cơ quan quản lý cấp trên những khó khăn vướng mắc.

Quý I, UBND quận đã xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại tổ dân phố 9 phường Phú Lãm. Trong đó, kiểm điểm rút kinh nghiệm 4 tập thể, kỷ luật khiển trách 2 cán bộ lãnh đạo phường, kỷ luật cảnh cáo 1 công chức Địa chính - Xây dựng.

Hiện tại UBND quận đang làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến các vi phạm trong thực hiện dự án khai thác tạm khu đất Công viên thể thao, cây xanh quận Hà Đông.

Hiện tại, Hà Đông vẫn tiếp tục thực hiện việc đánh giá chất lượng, trình độ của cán bộ công chức, viên chức làm cơ sở sắp xếp, điều chuyển nhân sự phù hợp với vị trí việc làm. Quận đang cùng với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế 1 cửa liên thông, đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công mức độ 3 cho công dân; đồng thời kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật hành chính theo các mức độ quy định của pháp luật.