Hà Lan sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội quy hoạch và phát triển đô thị

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp Thứ trưởng Ngoại giao về Kinh tế Đối ngoại Hà Lan Marten van den Berg dẫn đầu đoàn đại biểu đến thăm và làm việc tại Hà Nội.

Tại buổi tiếp, hai bên nhất trí rằng, hợp tác khăng khít giữa hai thủ đô Amsterdam và Hà Nội là nền tảng vững chắc đóng góp cho quan hệ hai nước.  
Thứ trưởng Marten van den Berg nhận định, chuyến thăm của đoàn diễn ra vào thời điểm đặc biệt khi Hà Lan và Việt Nam đang chuẩn bị kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2018).Nhân dip này, Đại sứ quán Hà Lan dự kiến tổ chức một số sự kiện bao gồm Triển lãm ảnh World Press Photo trong tháng 6/2018 tại Hà Nội và kỳ vọng UBND TP sẽ ủng hộ tạo điều kiện. 
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Thứ trưởng Ngoại giao về Kinh tế Đối ngoại Hà Lan Marten van den Berg.
Cũng theo ngài Marten van den Berg, Hà Nội và Amsterdam đã triển khai các dự án về quản lý nước và mong đây sẽ tiếp tục là thế mạnh trong hợp tác giữa hai đô thị. Một số lĩnh vực tiềm năng hợp tác Thứ trưởng Kinh tế Đối ngoại Hà Lan đề cập bao gồm phát triển cơ sở vật chất hàng không, quy hoạch đô thị, giải quyết ùn tắc giao thông. Trong đó, ĐSQ Hà Lan sẽ tổ chức một hội thảo về đô thị thông minh (Smart city) trên địa bàn TP. “Đoàn công tác lần này gồm nhiều doanh nghiệp Hà Lan chuyên ngành về đô thị, giao thông, năng lượng; coi đây là cơ hội để họ kết nối hợp tác với chính quyền Hà Nội trong các lĩnh vực liên quan”, Thứ trưởng Marten van den Berg cho biết.

Nhất trí trước những đề nghị của ngài Marten van den Berg, Chủ tịch UBND TP cho biết, Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho các sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, cũng như tăng cường quan hệ hai thủ đô.
 Đoàn đại biểu Hà Lan cùng đại diện lãnh đạo, cán bộ UBND TP Hà Nội. 
Lãnh đạo TP bày tỏ hoan nghênh việc tổ chức triển lãm ảnh World Press Photo và khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ĐSQ Hà Lan nhằm triển khai các sự kiện trong năm quan hệ hai nước trên địa bàn TP.
Trong kế hoạch phát triển sắp tới của TP có chương trình cung cấp nước sạch cho người dân theo tiêu chuẩn châu Âu. Do đó, “Hà Nội kỳ vọng sẽ tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp Hà Lan để hoàn thành mục tiêu này”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thông tin.
Về các tiềm năng hợp tác song phương, Chủ tịch UBND TP đánh giá cao việc Hà Lan tích cực trao đổi các chuyên gia, doanh nghiệp hỗ trợ Hà Nội phát triển đô thị thông minh, cũng như đề cập tới các dự án hai bên có khả năng hợp tác trong quy hoạch hai bờ sông Hồng, các làng nghề, khu đô thị mới; phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Khẳng định đây đều là những dư địa hợp tác còn rộng mở giữa hai bên, Thứ trưởng Marten van den Berg bày tỏ tin tưởng quan hệ giữa hai Thủ đô Amsterdam và Hà Nội sẽ còn phát triển lâu dài và hiệu quả, trở thành nền tảng vững chắc cho quan hệ Hà Lan – Việt Nam.