Hạ nhiệt “điểm nóng” ở Quảng Phú Cầu

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từng là địa bàn “nóng” về an ninh trật tự (ANTT), nhờ biết khơi dậy sự đoàn kết, sức mạnh tổng hợp từ chính quyền và từng người dân, Công an xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa đã từng bước bảo đảm bình yên cho địa bàn.

 Công an xã Quảng Phú Cầu rà soát hồ sơ đối tượng quản lý trên địa bàn. Ảnh: Công Tâm
“Điểm nóng” một thời
Thời điểm trước, xã Quảng Phú Cầu từng được nhắc đến là “điểm nóng” về ANTT, có nhiều đối tượng tiền án, tiền sự, có tụ điểm ma túy tại khu vực Ngã ba Quán Tròn, vi phạm về đất đai và là địa bàn giáp ranh. “Cái gì cũng có căn nguyên và nếu hóa giải được, địa bàn sẽ bình yên. Ở đây, cốt lõi phức tạp vẫn là vấn đề giữ gìn ANTT, với những người làm công tác này phải thực sự có trách nhiệm, có tâm trong công việc” - Đại tá Nguyễn Thành Trung - Trưởng Công an huyện Ứng Hòa chia sẻ.
Tình hình ANTT bất ổn luôn là câu hỏi đặt ra đối với mỗi cán bộ xã Quảng Phú Cầu, để lực lượng chức năng nơi đây cùng đi tìm câu trả lời. Thiếu tá Bạch Văn Bình - Công an xã Quảng Phú Cầu cho biết: “Là địa bàn giáp ranh vốn phức tạp, một số thời điểm có tới 27 đối tượng tiền án, tiền sự, tù tha về địa bàn. Nếu cấp ủy, chính quyền địa phương và Công an xã không có biện pháp quản lý tốt, chung tay cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi thì công tác bảo đảm ANTT rất khó thực hiện”.
Xác định rõ công tác quản lý, cảm hóa người lầm lỗi tốt mang lại sự ổn định cho địa bàn, thời gian qua Công an xã phối hợp với các đội nghiệp vụ tham mưu, đề xuất giải pháp cho chính quyền địa phương. Công an khu vực thường xuyên chủ động nắm tình hình, báo cáo chỉ huy Công an xã tham mưu cho UBND xã tổ chức thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để giúp đỡ.
Bình yên trở lại
Chủ tịch UBND xã Quảng Phú Cầu Lê Văn Dịu khẳng định: “Mỗi trường hợp tù tha về đều được các tổ chức, đoàn thể giúp đỡ, thông qua hình thức giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế. Thấy hiệu quả của công tác “mở rộng vòng tay” đối với người lầm lỗi, Công an xã đã chủ động xây dựng kế hoạch quản lý, hỗ trợ nên rất ít trường hợp tái phạm. Nhờ đó, xã Quảng Phú Cầu được “hạ nhiệt”, từ địa bàn phức tạp trở thành địa bàn ANTT ổn định”.
Anh Nguyễn Năng T. thôn Xà Cầu, người một thời lầm lỗi. Khi ở trong tù, anh T. được cán bộ quản giáo giúp đỡ nên đã hiểu được điều lớn nhất là giá trị của sự hướng thiện. Nhờ có quá trình cải tạo tốt, anh T. được đặc xá trước thời hạn. Ngày anh T. trở về địa phương, cán bộ thôn cùng đại diện chính quyền, Công an xã, tổ chức xã hội động viên, thăm hỏi. Đến nay, anh T. đã trở thành ông chủ của cơ sở thu gom, sản xuất, tái chế nhựa tạo việc làm cho 6 lao động.
Đại tá Nguyễn Thành Trung - Trưởng Công an huyện Ứng Hòa đánh giá, thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, chỉ huy Công an huyện chỉ đạo, tổ chức cho Công an xã, các đội nghiệp vụ thực hiện tốt công tác quản lý giáo dục người lầm lỗi, coi đây là nhiệm vụ then chốt. Những việc làm đầy ý nghĩa đã tạo được niềm tin trong Nhân dân, đặc biệt người lầm lỗi. Từ địa phương có tới 27 đối tượng tiền án, tiền sự, đến nay toàn xã chỉ còn 6 đối tượng. Đây chính là yếu tố giúp Quảng Phú Cầu được ra khỏi danh sách địa bàn trọng điểm về ANTT.