Hà Nội: 118 trường hợp tiếp xúc gần ca bệnh 237 có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Liên quan đến ca bệnh 237, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết, 118 trường hợp tiếp xúc gần đã đều có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Chiều 9/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý chủ trì.
 Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu tại điểm cầu Hà Nội. 
Hà Nội có 3 ổ dịch có nguy cơ lây lan cao trong cộng đồng
Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết Hà Nội đã ghi nhận 62 ca bệnh trong cộng đồng, trong đó có những ca lây nhiễm thứ phát và cả những trường hợp chưa xác định được nguồn lây bệnh. Thành phố Hà Nội có thể tiếp tục có bùng phát dịch trong cộng đồng nếu không thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và địa phương, nhất là Chỉ thị 16 của Thủ tướng về giãn cách xã hội.
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Hà Nội đã thực hiện nghiêm cách ly, khoanh vùng 27 ổ dịch trên địa bàn, tuân thủ đúng quy trình, quy định của Bộ Y tế. Thành phố đang cách ly tập trung cho 1.264 người từ nước ngoài về; 483 trường hợp tiếp xúc F1; 3.551 trường hợp tiếp xúc F2 tại nhà.
Đặc biệt, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đề cập đến 3 ổ dịch có nguy cơ lây lan cao trong cộng đồng là Bệnh viện Bạch Mai, thôn Hạ Lôi (huyện Mê Linh) và ổ dịch liên quan đến bệnh nhân 237 người Thụy Điển.
Đối với ổ dịch Bạch Mai, thành phố đã rà soát được gần 26.000 trường hợp liên quan, đã lấy mẫu xét nghiệm được 17.200 trường hợp, đang lấy mẫu xét nghiệm tiếp 8.700 trường hợp để tiếp tục khoanh vùng, cách ly. "Sau khi xét nghiệm xong 8.700 trường hợp này thì coi như ổ dịch Bạch Mai đã gần như xử lý xong" – Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho hay.
Về ổ dịch liên quan đến ca bệnh 237 - bệnh nhân người Thụy Điển, thành phố đã rà soát, cách ly các đối tượng tiếp xúc gần với 118 trường hợp, đã lấy mẫu xét nghiệm và tất cả đều âm tính. Số trường hợp F2 cách ly tại nhà là 257 trường hợp. "Thành phố đã thực hiện khử trùng, phòng chống dịch tại 4 bệnh viện liên quan đến bệnh nhân này gồm: Việt Pháp, Bệnh viện Đức Giang, Bệnh viện Viện Huyết học, Bệnh viện E và 1 khách sạn tại xã Bồ Đề", Phó Chủ tịch UBND thành phố nói.
Gần đây nhất là ổ dịch vô cùng phức tạp ở thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh (Hà Nội), ông Quý cho biết đã cách ly toàn bộ thôn với 11.077 người 28 ngày. Chính quyền địa phương đã tổ chức phun khử khuẩn, đảm bảo nhu yếu phẩm, an ninh tật tự cho người dân trong khu vực cách ly.
Đến nay, thành phố đã điều tra được 316 trường hợp F1 liên quan đến 2 bệnh nhân tại thôn này (bệnh nhân 243 và 250) đang cách ly, lấy mẫu xét nghiệm; cách ly trên 500 trường hợp F2.
Có hiện tượng chủ quan, lơ là
Báo cáo về tính hình thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng về giãn cách xã hội, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, trong một vài ngày gần đây có bộ phận người dân chủ quan, lơ là chưa thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly xã hội. Thành phố đã tổ chức cuộc họp đột xuất, chấn chỉnh đến Chủ tịch UBND các quận, huyện và xã phường nội dung này.
Về việc xây dựng  kế hoạch bệnh viện dã chiến của địa phương theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia, hướng dẫn của Bộ Y tế. Thành ủy, UBND tổ chức họp định kỳ, liên tục có những chỉ đạo để thực hiện sát sao nhiệm vụ này.
Trong thời gian tới, dù Hà nội đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ và Ban chỉ đạo, đã có những kết quả nhất định và cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh, song  nguy cơ lây lan còn lớn, nếu không thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương. “Hà Nội quyết tâm thực hiện rốt ráo, nghiêm túc các chỉ đạo trong thời gian tới, đề ra nhiều giải pháp để chống việc lây lan trong cộng đồng, từng bước đẩy lùi dịch bệnh” – Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.