Hà Nội bàn giải pháp tiêu thụ 14.000 tấn bưởi tại huyện Chương Mỹ

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 6/12, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với UBND huyện Chương Mỹ tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối với mục tiêu thúc đẩy tiêu thụ khoảng 14.000 tấn bưởi của riêng địa phương này.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, diện tích bưởi toàn TP hiện có vào khoảng 7.500ha. Năng suất bình quân đạt 185 tạ/ha, sản lượng đạt 100.000 tấn bưởi mỗi năm.

Trong số này, diện tích trồng bưởi của riêng huyện Chương Mỹ là hơn 910ha, chiếm khoảng 13% tổng diện tích trồng bưởi của Hà Nội. Sản lượng thu hoạch dự kiến vào khoảng 14.000 tấn.

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi tại huyện Chương Mỹ tổ chức sáng 6/12.
Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi tại huyện Chương Mỹ tổ chức sáng 6/12.

Bưởi diễn là cây cho thu hoạch vào cuối năm, mùa vụ tập trung nên sản lượng thu hoạch lớn. Bên cạnh đó, hình thức tiêu thụ hiện nay chủ yếu thông qua thương lái, người dân bán tự do tại chợ dân sinh.

Tỷ lệ sản phẩm bưởi được ký hợp đồng tiêu thụ thấp, mối liên kết chuỗi sản xuất, tiêu thụ còn thiếu bền vững dẫn tới một số nơi người dân còn gặp khó khăn trong việc tiêu thụ, vẫn còn hiện tượng “được mùa, mất giá”...

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, thực hiện chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, Sở đã chủ trì, phối hợp triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, nhất là các tuần hàng trái cây, nông sản tại Hà Nội…

Thông qua các hoạt động trên, nhiều sản phẩm nông sản tiêu biểu, đặc sản vùng miền của Hà Nội, trong đó có bưởi, đã được kết nối tiêu thụ đến các đơn vị phân phối, siêu thị, chợ, cửa hàng, doanh nghiệp chế biến, phân phối, xuất khẩu tại Hà Nội.

Tại Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm bưởi huyện Chương Mỹ tổ chức sáng 6/12, các đại biểu đã được nghe báo cáo đánh giá, cùng thảo luận về những khó khăn, vướng mắc hiện nay trong tiêu thụ bưởi nói chung; đồng thời đề xuất một số giải pháp để thúc đẩy tiêu thụ bưởi.

Đại diện một số kênh phân phối cũng đã có những chia sẻ về các chính sách, yêu cầu, tiêu chí, nhu cầu kết nối đối với sản phẩm trái cây (trong đó có bưởi) để tiếp cận các kênh bán hàng siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện tích…

Hội nghị diễn ra thành công, được đánh giá là có ý nghĩa quan trọng trong việc quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ bền vững cho sản phẩm bưởi diễn đặc sản của Hà Nội, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của chính người dân trên địa bàn Thủ đô.