Hà Nội ban hành một số quy định quản lý Nhà nước về giá

Tâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Quyết định số 36/2017/QĐ-UBND ban hành một số quy định quản lý Nhà nước về giá trên địa bàn.

Hành khách lên xe buýt nhanh BRT tại bến Thành Công. Ảnh: Phạm Hùng
Quyết định nêu rõ, danh mục các hàng hóa dịch vụ phải kê khai giá: Các hàng hóa, dịch vụ quy định tại Khoản 9, Điều 1 Nghị định số 149/2016/NĐ-CP ngày 11/11/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngàỵ 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá.
Đối tượng phải kê khai giá, đăng ký giá là các tổ chức, cá nhân có trụ sở chính hoặc đại lý, chi nhánh hạch toán độc lập, có quyền quyết định giá, điều chỉnh giá trên địa bàn TP Hà Nội sản xuất, kinh doanh các hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục phải kê khai giá, đăng ký giá theo quy định của pháp luật và nằm trong danh sách đối tượng phải kê khai giá, đăng ký giá theo thông báo của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở quản lý ngành tham mưu và trình UBND TP Hà Nội thông báo danh sách các tổ chức, cá nhân đăng ký giá, kê khai giá tại các Sở.

UBND TP Hà Nội phân cấp cho UBND cấp huyện thông báo danh sách các tổ chức, cá nhân đăng ký giá, kê khai giá trên địa bàn huyện. Danh sách các tổ chức, cá nhân đăng ký giá, kê khai giá trên địa bàn huyện không trùng với danh sách các tố chức, cá nhân đăng ký giá, kê khai giá tại các Bộ và các Sở. Giao các Sở chuyên ngành hướng dẫn UBND cấp huyện thông báo danh sách các tổ chức, cá nhân đăng ký giá, kê khai giá trên địa bàn huyện đối với danh mục các hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền tiếp nhận của Sở chuyên ngành và UBND cấp huyện. 

Định kỳ vào ngày 1 tháng 7 hàng năm hoặc theo yêu cầu của UBND TP, các Sở quản lý ngành có thẩm quyền tiếp nhận đăng ký giá, kê khai giá chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đề xuất điều chỉnh danh sách tổ chức, cá nhân đăng ký giá, kê khai giá với đơn vị mình gửi Sở Tài chính tổng hợp, chủ trì và trình UBND TP thông báo điều chỉnh danh sách các tố chức, cá nhân đăng ký giá, kê khai giá tại các Sở; UBND cấp huyện rà soát, thông báo điều chỉnh danh sách các tổ chức, cá nhân đăng ký giá, kê khai giá trên địa bàn huyện.

Ngoài các cách thức gửi hồ sơ đăng ký giá quy định tại Thông tư số 56/2014/TT-BTC ngày 28/4/2014 của Bộ Tài chính, cách thức gửi hồ sơ kê khai giá theo quỵ định tại Thông tư số 233/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính, tố chức, cá nhân có thể gửi hồ sơ đăng ký giá, kê khai giá qua mạng internet theo hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến; quy trình gửi, tiếp nhận, rà soát, trả kết quả qua mạng internet theo hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến do cơ quan tiếp nhận quy định cụ thể.

Tổ chức, cá nhân phải nộp trả hồ sơ đăng ký giá đã được cơ quan tiếp nhận đóng dấu công văn đến nhưng cơ quan tiếp nhận đã có thông báo yêu cầu không được áp dụng mức giá đăng ký hoặc yêu cầu tổ chức, cá nhân giải trình về các nội dung của hồ sơ đăng ký giá.