Hà Nội: Báo cáo hình thức kỷ luật vụ cô giáo phạt tát học sinh trong tuần sau

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT, báo cáo kết quả xác minh về sự việc học sinh (HS) lớp 2 trường Tiểu học (TH) Quang Trung bị cô giáo xử phạt.

Phụ huynh của em Phong trả lời tại buổi họp báo ngay sau vụ việc (Ảnh: Ngọc Tú)
Theo đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các phòng GD&ĐT cần phải rút kinh nghiệm cho các thầy, cô giáo và nhân viên trong toàn ngành, các trường tuyệt đối không để tái diễn hành động bột phát của giáo viên như sự việc xảy ra tại trường Tiểu học Quang Trung.
Trước đó, ngày 5/12/2018, ngay sau khi tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh học sinh lớp 2A5, trường TH Quang Trung, quận Đống Đa bị cô giáo cho bạn tát 50 cái, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn chỉ đạo phòng GD&ĐT Đống Đa khẩn trương kiểm tra, xác minh, kết luận cụ thể nội dung bài báo đăng.
Chiều 5/12, lãnh đạo UBND quận Đống Đa đã thành lập Đoàn kiểm tra gồm các phòng GD&ĐT, Nội vụ, LĐTB&XH quận về trường Tiểu học Quang Trung xác minh sự việc. Kết quả ban đầu khẳng định có sự việc nêu trên.
Trong báo cáo của UBND quận Đống Đa gửi Sở GD&ĐT Hà Nội nêu rõ: Chiều 5/12, Đoàn kiểm tra đã làm việc với Ban giám hiệu nhà trường và cô giáo Nguyễn Hà Trang, kết quả ban đầu khẳng định có sự việc nêu trên.
Theo đó, giờ hướng dẫn học vào buổi chiều 3/12, tại lớp 2A5 cô giáo Trang đang hướng dẫn cho HS làm bài, HS Minh Đức ở phía dưới lớp thưa với cô là bạn Nguyễn Đình Lê Phong có trêu con. Trong lúc đang nghe HS phát biểu, cô Trang có nói dọa HS: “Tát cho bạn cái” rồi quay ra hướng dẫn bài cho các em khác. HS Minh Đức có quay xuống bàn và tát bạn Phong. Khi phát hiện sự việc HS Phong bị tát, cô Trang đã xuống phía dưới lớp và cho dừng sự việc. Sau đó mọi hoạt động của lớp diễn ra bình thường.
Buổi tối ngày 3/12, cô Trang đã điện thoại tới gia đình Phong để thông báo và trao đổi vụ việc nhưng không liên lạc được với phụ huynh HS. Đến 15 giờ ngày 4/12, Ban giám hiệu nhà trường và cô giáo Trang đã đến nhà HS, gặp gỡ gia đình để thăm hỏi tình hình và xin lỗi HS về sự việc đáng tiếc trên. Ngày 5/12, HS Nguyễn Đình Lê Phong đi học bình thường.
Trong báo cáo với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng thông tin về công tác chỉ đạo ngay khi biết sự việc xảy ra. Chiều 5/12, Hiệu trưởng trường TH Quang Trung đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cô giáo Nguyễn Hà Trang - giáo viên chủ nhiệm lớp 2A5 phục vụ cho việc điều tra, xác minh, giải quyết vụ việc.
Đoàn kiểm tra của UBND quận Đống Đa đã yêu cầu cô giáo Nguyễn Hà Trang kiểm điểm, giải trình làm rõ sự việc xảy ra, tự nhận hình thức kỷ luật đối với khuyết điểm gây ra.
Lãnh đạo UBND quận Đống Đa chuẩn bị các điều kiện tổ chức họp báo ngay trong sáng 6/12 để thông tin trước báo chí diễn biến của sự việc, kết quả giải quyết vụ việc cho đến thời điểm hiện tại. Cũng trong sáng 6/12, UBND quận Đống Đa đã có Quyết định số 3539/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn thanh tra công vụ xác minh là rõ vụ việc báo chí nêu tại trường TH Quang Trung.
Quan điểm của Sở GD&ĐT Hà Nội xác định đây là sự việc liên quan đến phương pháp giáo dục và nghiệp vụ sư phạm của giáo viên cần được xử lý nghiêm. Sở đề nghị Ban giám hiệu, Công đoàn trường TH Quang Trung tiếp tục thăm hỏi, động viên HS, phụ huynh HS và toàn thể gia đình. Đồng thời, tiếp tục đình chỉ công tác giảng dạy đối với cô giáo Nguyễn Hà Trang cho đến khi có kết luận chính thức việc giải quyết vụ việc. Cô giáo Trang nghiêm túc kiểm điểm, giải trình rõ sự việc xảy ra theo yêu cầu của việc điều tra và tự nhận hình thức kỷ luật về sai phạm của mình Ban giám hiệu trường TH Quang Trung thành lập Hội đồng kỷ luật để xem xét và đưa ra hình thức kỷ luật đối với cô giáo Trang; rút kinh nghiệm trong toàn thể Hội đồng nhà trường.
Qua vụ việc này, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu phòng GD&ĐT cần phải rút kinh nghiệm cho các thầy, cô giáo và nhân viên trong toàn ngành. Các trường tuyệt đối không để tái diễn hành động bột phát của giáo viên như sự việc xảy ra tại trường TH Quang Trung, tránh gây ảnh hưởng tới tâm lý HS, phụ huynh HS và chất lượng giáo dục. Đồng thời đề nghị phòng GD&ĐT quận Đống Đa có báo cáo giải quyết sự việc đến Sở GD&ĐT Hà Nội về sự việc và hình thức kỷ luật cô giáo Trang trước ngày 15/12/2018.