Hà Nội: Bảo đảm an toàn phòng chống Covid-19 tại các điểm bắn pháo hoa

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 25/12/2020, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng – Trưởng Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo.

Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới
Tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh báo cáo cho biết, theo thông báo của Bộ Y tế, từ ngày 19/12 - 25/12/2020, Việt Nam ghi nhận thêm 48 ca mắc mới, đây đều là các ca từ nước ngoài về được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Lũy tích đến nay nước ta ghi nhận 1.433 ca mắc, 35 ca tử vong.
Tại Hà Nội, từ ngày 19/12 - 25/12/2020, Hà Nội ghi nhận 9 ca mắc mới là người nước ngoài về được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, toàn bộ các trường hợp đều đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện các bệnh nhiệt đới Trung ương.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng – Trưởng Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo
Theo nhận định của các chuyên gia, nguy cơ về dịch bệnh tại nước ta vẫn luôn hiện hữu với các lý do: Mầm bệnh có thể tồn tại trong cộng đồng nhưng chưa được phát hiện. Thời tiết mùa đông là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh là virus phát triển và lây truyền bệnh. Dịch bệnh được kiểm soát nên có tâm lý chủ quan trong công tác phòng chống dịch, một bộ phận người dân không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Một số cơ sở cách ly tập trung vẫn còn tồn tại trong quản lý người cách ly, chưa thực hiện nghiêm quy trình cách ly.
Bên cạnh đó dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, gia tăng mạnh tại Mỹ, một số quốc gia Châu Á và các quốc gia khu vực châu Âu, đặc biệt là biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vừa phát hiện tại Anh khiến nhiều quốc gia Châu Âu và một số quốc gia khu vực Châu Á như Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hồng Kông đã cấm các chuyến bay đến từ Anh.
Ngoài ra, ổ dịch tại khu chợ hải sản ở tỉnh Samut Sakhon (Thái Lan) giáp với Bangkok, đã bùng phát sau một thời ngắn trước đó vừa nới lỏng các biện pháp phong tỏa để thúc đẩy nền kinh tế.
Đối với nước ta, đến nay là ngày thứ 24 liên tiếp không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng và cơ bản tình hình dịch đã được kiểm soát. Tuy nhiên, các trường hợp nhập cảnh vẫn ghi nhận từ các chuyến bay giải cứu công dân và nhập cảnh cho các chuyên gia, do đó, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập luôn thường trực, đặc biệt sắp tới là dịp Tết dương lịch và chuẩn bị tới Tết âm lịch, nên sẽ có lượng người lớn di chuyển từ các thành phố, khu vực đô thị về quê, Việt kiều về nước, người dân đi du lịch, tham quan...
  Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý – nguyên Trưởng Ban Chỉ đạo công tác phòng chống Covid-19 TP Hà Nội phát biểu tại phiên họp 
Thời gian tới, Thành phố tiếp tục truyền thông mạnh mẽ nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự giác của mỗi người dân, thực hiện nghiêm các biện pháp phỏng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan lơ là với dịch bệnh.
Yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và các nơi công cộng như công viên, vườn hoa, phố đi bộ, quảng trường, bến tầu, bến xe, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các sự kiện văn hóa thể thao tại nơi công cộng/sân vận động).
Chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch trước, trong và sau kỳ nghi Tết dương lịch đồng thời chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng (Ngành Y tế có Kế hoạch riêng về công tác đảm bảo y tế cho Đại hội Đảng).
Ngành giao thông tăng cường công tác phòng, chống dịch trong hoạt động giao thông công cộng tại các bến tầu, bến xe, nhà ga, trên phương tiện giao thông. Yêu cầu tất cả hành khách phải đeo khẩu trang.
Ngành văn hóa - thể thao triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại khu vực các hoạt động văn hóa - thể thao. Ngành du lịch chỉ đạo các công ty lữ hành, các khu du lịch, khách sạn... triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho du khách. Ngành Y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, xử lý triệt để ô dịch không để lây lan, bùng phát.
Bảo đảm an toàn phòng chống dịch tại các sự kiện lớn của Thành phố
Dự và phát biểu tại phiên họp nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý – nguyên Trưởng Ban Chỉ đạo công tác phòng chống Covid-19 TP Hà Nội chia sẻ, Hà Nội luôn là địa bàn có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao, tuy nhiên thời gian qua với sự nỗ lực của các thành viên BCĐ các cấp từ xã phường, đến quận huyện, Thành phố cùng với nhân dân Thủ đô đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Từ đó, tạo cơ sở thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế xã hội, vừa phòng chống dịch bệnh trên địa bàn Thành phố. Phó Chủ tịch bày tỏ trân trọng, cảm ơn tất cả thành viên Ban Chỉ đạo các cấp không ngừng cố gắng, nỗ lực làm tốt nhiệm vụ.
Thời gian tới, Thành phố cũng như cả nước sẽ có nhiều sự kiện lớn như dịp năm mới dương lịch, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng được tổ chức trên địa bàn Hà Nội, dip Tết Nguyên đán Tân Sửu... trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp, nguyên Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý mong muốn Ban Chỉ đạo các cấp tiếp tục phát huy kinh nghiệm, tinh thần cố gắng tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh.
Phát biểu kết luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, trưởng Ban Chỉ đạo Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, trong thời gian vừa qua các đơn vị đã triển khai rất bài bản công tác phòng, chống dịch. Song, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Từ tình hình thế giới, trong nước và tại Hà Nội, thời tiết vào mùa đông và thời điểm cuối năm, lưu lượng người đi lại đông sẽ khiến nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng gia tăng.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng – Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu kết luận phiên họp
Phó Chủ tịch đề nghị các xã, phường thị trấn tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, UBND TP Hà Nội. Tăng cường công tác truyền thông, thực hiện thông điệp 5K; yêu cầu người dân bắt buộc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng.
Phó Chủ tịch đặc biệt đề nghị các quận có điểm bắn pháo hoa dịp Tết dương lịch xây dựng phương án cụ thể, bảo đảm an toàn tuyệt đối phòng, chống dịch. Phó Chủ tịch cũng yêu cầu các đơn vị, quận, huyện chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết dương lịch, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.
Giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ngành, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch trong hoạt động giao thông công cộng; tại khu vực các hoạt động văn hóa - thể thao; trong các siêu thị, chợ, khu vực tổ chức Hội chợ…
Sở Du lịch chỉ đạo các công ty lữ hành, các khu du lịch, khách sạn… triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho du khách, đặc biệt, rà soát, kiểm tra các khu cách ly tập trung… Bộ Tư lệnh phối hợp với các đơn vị quản lý chặt chẽ, không để lây chéo trong khu cách ly tập trung và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Công an TP kiểm soát, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép…