Hà Nội: Bắt giữ “ổ nhóm” thanh thiếu niên lừa đảo hàng tỷ đồng của gần 4.000 người

Đạt Lê - Hoàng Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với thủ đoạn lừa người dân truy cập vào đường link có sẵn rồi tự điền tài khoản ngân hàng… chỉ trong vòng 1 tháng, nhóm thanh thiếu niên hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của gần 4.000 người.

 Các đối tượng bị bắt giữ.
Ngày 24/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) thông tin khám phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm hoạt động "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" trên địa bàn, bắt giữ 8 đối tượng liên quan tại tỉnh Quảng Trị. Các đối tượng gồm: Trần Đạo Nghĩa (21 tuổi), Bùi Ngọc Hải (20 tuổi), Nguyễn Ngọc Hải (19 tuổi), Dương Viết H. (17 tuổi), Nguyễn Thanh Phúc (22 tuổi), Nguyễn Chung Tú (21 tuổi), Lê Doãn Dương (21 tuổi) và Nguyễn Minh Luật Phú (19 tuổi) cùng trú tại tỉnh Quảng Trị.
Trước đó, vào trung tuần tháng 8/2020, chị Nguyễn Thúy H. (ở phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có đơn trình báo về việc bị một tài khoản Facebook giả mạo là một người bạn học cùng lớp với chị tên là Trần Thị Tuyết, sinh sống và làm việc tại Nhật Bản nhắn tin nhờ chị Nguyễn Thúy H. nhận hộ số tiền 5 triệu đồng để chuyển về cho người nhà ở tỉnh Nghệ An.
Chị H. đồng ý, nhưng do không có tài khoản ngân hàng nên đã cung cấp số tài khoản ngân hàng của em gái để chuyển tiền. Đến 18h55 cùng ngày, số điện thoại của chị O. (em chị H) nhận được 1 tin nhắn với nội dung: “Western Union thông báo A. 18h55p, 17/08, TK310025325869, GD: + 5,000,000VND từ DV chuyển tiền Western Union: ND: CK TIEN TUYET; MA GD: 281770; quý khách vui lòng vào đây để xác nhận tiền để cập nhật vào tài khoản: https://nhanchuyentien.weebly.com/bangking.htm”.
Tiếp đó, chị O. nhận được cuộc gọi của một người nói tiếng miền Nam tự xưng là nhân viên ngân hàng hướng dẫn chị truy cập vào đường link (liên kết) trên, rồi nhập tên đăng nhập tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP được gửi đến số điện thoại của chị O. để xác nhận giao dịch nhận tiền. Sau khi làm theo hướng dẫn của người này, chị O. phát hiện tài khoản ngân hàng của mình đã bị trừ số tiền hơn 25 triệu đồng…
 Tang vật cảnh sát thu giữ.
Qua quá trình đấu tranh, Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ 8 đối tượng trong nhóm lừa đảo nêu trên, nhóm này chủ yếu sinh sống trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Công an quận Nam Từ Liêm cho biết, với thủ đoạn tự xưng là nhân viên giao hàng, ổ nhóm trên đã hướng dẫn những nạn nhân truy cập vào đường link có sẵn rồi tự điền tài khoản ngân hàng, mã truy cập, thậm chí có cả xác nhận giao dịch gửi qua tin nhắn. Qua điều tra, Đội cảnh sát hình sự Công an quận Nam Từ Liêm xác định người cầm đầu nhóm gây án là Trần Đạo Nghĩa. Nhóm này khai trong khoảng 1 tháng và đã chiếm đoạt được khoảng 2 tỷ đồng của gần 4.000 bị hại
Hiện Công an quận Nam Từ Liêm đã hoàn tất hồ sơ khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam các đối tượng liên quan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần