Hà Nội: Bến xe thưa vắng, giao thông ổn định ngày cuối kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019

Ngọc Hải - Quý Nguyễn - Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo ghi nhận, chiều 10/2 (tức mùng 6 Tết), dù rất đông người dân trở lại Thủ đô nhưng các bến xe khá thưa vắng. Trong khi đó, tại một số tuyến phố chính và các con đường cửa ngõ dẫn vào Thủ đô đã bị ùn tắc cục bộ do lượng lớn người dân thành đổ về cùng thời điểm.

Ùn tắc cục bộ tại nút giao Nguyễn Xiển

Giao thông ổn định 

Do kì nghỉ Tết năm nay kéo dài 9 ngày nên từ chiều 9/2, một lượng lớn người dân ở các tỉnh lân cận đang sống và làm việc ở Hà Nội đã tranh thủ lên sớm nhằm tránh tắc đường. Điều này giúp cho sức ép giao thông ở Thủ đô trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019 không quá lớn.

Từ khoảng 16h chiều nay (10/2), trên các tuyến phố lớn như Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Trường Chinh, Phạm Hùng, Nguyễn Hữu Thọ, Láng, Nguyễn Chí Thanh... lượng phương tiện xuất hiện trên đường tăng đột biến so với những ngày trước đó. Đặc biệt lại tuyến đường Giải Phóng và đường vành đai 3 trên cao nối liền với cửa ngõ phía Nam của Thủ đô, người và xe xuất hiện ngày một dày đặc. Hai tuyến đường này luôn trong tình trạng hoạt động hết công suất.

Tuy nhiên, do các lực lượng chức năng của TP đã có kế hoạch phân luồng, tổ chức giao thông từ trước, tình trạng ùn tắc kéo dài đã không xảy ra. Thậm chí, tại nút giao Pháp Vân vốn là nơi chịu sức ép lớn nhất từ dòng phương tiện đổ về cửa ngõ Thủ đô cũng chỉ xảy ra ùn tắc cục bộ. Nhìn chung các phương tiện vẫn có thể di chuyện chậm chứ không rơi vào tình trạng “chôn chân tại chỗ” như lo ngại. 

Giao thông trên đường Giải Phóng ùn tắc theo chiều vào nội đô

Dọc theo trục Giải Phóng - Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi - Trường Chinh, tình trạng ùn tắc kéo dài cũng không xảy ra. Ùn ứ cục bộ chỉ xuất hiện ở các nút giao có hệ thống đèn tín hiêu giao thông. Vào những thời điểm đèn đỏ, lượng phương tiện đổ về quá lớn khiến dòng người trên đường chỉ có thể lưu thông một cách chậm chạp.

Tại nút giao Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi, do là điểm hợp lưu của đường vành đai 3 trên cao nên liên tục rơi vào tình trạng ùn ứ. Từng hàng dài ô tô từ đường trên cao đổ dồn xuống, cộng hưởng với dòng phương tiện từ khu vực đường Giải Phóng, Nguyễn Hữu Thọ đổ về đi ở phía dưới đường Nguyễn Xiển khiến cho nút giao này thường xuyên bị quá tải. Các phương tiện bám đuôi nhau di chuyển với tốc độ “rùa bò” và nhiều lúc bị tắc nghẽn cục bộ khi đèn tín hiệu giao thông ở nút giao chuyển sang màu đỏ song nhìn chung giao thông ổn định, không rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Cửa bến xe Giáp Bát thưa vắng khách chiều 10/2.
Bến xe thưa vắng khách
Ghi nhận tại 3 bến xe lớn là: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm cho thấy không có hiện tượng quá tải khách. Thậm chí các bến còn thưa vắng hơn so với nhiều kỳ nghỉ Tết trước đó. Trong khi đó, mạng lưới xe buýt đã được tăng cường, chuẩn bị đầy đủ, việc giải tỏa hành khách trong các bến xe hầu như không gặp khó khăn gì.
Tuy nhiên, trái ngược với hình ảnh thoáng đãng trong các bến xe là tình trạng lộn xộn, ùn ứ giao thông tại các khu vực bên ngoài cổng và xung quanh bến xe.
Đặc biệt, khu vực trước cổng bến xe Giáp Bát trên đường Giải Phóng, ngõ 879 Giải Phóng, cổng bến xe Nước Ngầm... Tại đây taxi, xe ôm, grab... đỗ thành hàng dài đón trả hoặc mời gọi, chèo kéo khách.
Tuy nhiên, bên ngoài cổng bến xe Giáp Bát, lực lượng taxi, xe ôm, grab... chèo kéo khách khiến giao thông bị ùn ứ 
Bên cạnh đó, nhiều xe khách vẫn cố tình dừng đỗ, trả khách trên đường: Phạm Hùng, Giải Phóng.... khiến giao thông bị ảnh hưởng lớn; lực lượng chức năng vô cùng vất vả nhưng vẫn không thể xử lý hết.
Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Đường bộ Nguyễn Quang Lượng cho biết, riêng trong ngày 10/2, Đội đã xử phạt hàng chục trường hợp xe khách vi phạm.
"Chúng tôi sẽ có số liệu tổng hợp cụ thể vào ngày 11/2. Nhưng hiện lỗi phát hiện và xử phạt nhiều nhất là chở quá người và dừng đỗ sai quy định" - ông Lượng cho hay.
Xe máy ''vô tư'' dừng đỗ trước cửa bến xe Giáp Bát.
Khu vực chờ xe buýt bên trong bến Giáp Bát cũng khá thưa thớt.
Theo ghi nhận, lượng khách đổ về bến năm nay không nhiều bằng mọi năm.
Tại nút giao Nguyễn Xiển hợp lưu với đường vành đai 3 trên cao, dù có lực lượng công an đứng chốt để phân luồng và kiểm soát giao thông nhưng tình trạng xe khách thả khách ngay ở đường trên cao vẫn xảy ra. Nhiều người thản nhiên đi bộ từ đường trên cao xuống, chen giữa dòng ô tô ken đặc trên đường tiềm ẩn khiến nguy cơ tai nạn giao thông.