Hà Nội cán đích thu ngân sách

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên tục đi sớm về muộn, làm việc cả ngày thứ 7, Chủ nhật… là thực tế công việc của đa số các cán bộ, công chức ngành tài chính, thuế, kho bạc, hải quan… Hà Nội những ngày cuối năm. Tại các phòng, ban, chi cục, tất cả cán bộ, công chức đang nỗ lực, khẩn trương, gấp rút để cán đích nhiệm vụ thu ngân sách.

Giảm 1 giờ nộp thuế, doanh nghiệp lợi tiền tỷ
Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ công nghiệp Nhật Minh (Lô 3, Khu đô thị mới Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) vừa được hoàn trên 1,3 tỷ đồng tiền thuế VAT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm. Điều đáng nói, chỉ mất có 4 ngày kể từ khi hồ sơ của đơn vị được cơ quan thuế chấp nhận, DN này đã nhận được quyết định hoàn thay vì khoảng thời gian trung bình 15 ngày như trước.

Ông Nguyễn Công Hiệu - Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ công nghiệp Nhật Minh cho hay,, trước đây, việc hoàn thuế không những mất nhiều thời gian hơn mà chúng tôi còn phải thực hiện nhiều thủ tục như rà soát đối chiếu, điều chỉnh số liệu… Hoàn thuế điện tử giúp tăng nhanh vòng vốn, cũng đồng nghĩa với việc tăng thuận lợi cho DN một cách thiết thực” - ông Hiệu chia sẻ.
 Sản xuất tại Công ty Nhật Minh. Ảnh: Nha Trang
Không bị giới hạn bởi không gian, thời gian, không phải chạy đôn chạy đáo đến cơ quan thuế, chỉ cần máy tính có kết nối mạng là kế toán DN có thể hoàn tất và nộp hồ sơ hoàn thuế. Mọi công việc tiếp theo đều được xử lý trên môi trường điện tử nên đảm bảo tính công khai, minh bạch và hạn chế tiêu cực từ việc tiếp xúc trực tiếp. Với những ưu điểm và tiện ích này, dù triển khai chưa lâu nhưng hoàn thuế điện tử đã được các DN đánh giá cao.

Không chỉ đẩy mạnh hoàn thuế điện tử, Cục Thuế TP Hà Nội luôn tích cực triển khai các chương trình, đề án hiện đại hóa trong quản lý thuế, gồm nộp thuế điện tử, kê khai thuế qua mạng, ứng dụng quản lý thuế tập trung, ủy nhiệm thu... Đến nay, kê khai thuế qua mạng tại Cục Thuế TP Hà Nội đạt tỷ lệ gần 98% số đơn vị phải kê khai.

Tương tự Cục Thuế TP Hà Nội, tạo thuận lợi cho DN là nhiệm vụ mà Cục Hải quan TP Hà Nội liên tục quán triệt với cán bộ, công chức. “Đó không chỉ là trách nhiệm của mỗi cán bộ công chức, của lãnh đạo Cục hay lãnh đạo các phòng, ban, chi cục mà là trách nhiệm của cả hệ thống, từ người đứng đầu đến bộ phận thừa hành”- Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Văn Trường nhấn mạnh. Trong năm 2017, Hải quan Hà Nội đã tổ chức 28 hội nghị đối thoại với gần 900 DN, từ đó tháo gỡ nhiều khó khăn vướng mắc.

Chạy nước rút những ngày cuối năm

“Bò ra làm” là cách mà Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã dùng để diễn tả những nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm của cán bộ thuế, hải quan… Hà Nội. Thời gian này, cán bộ ngành tài chính liên tục đi sớm, về muộn, làm thêm thứ 7, Chủ nhật.

Thực tế, tại các đơn vị thuộc Cục Thuế, Cục Hải quan, Kho bạc… Hà Nội những ngày cuối năm, không khí làm việc lúc nào cũng hối hả, gấp rút, khẩn trương. Trên bàn của các lãnh đạo TP Hà Nội, số liệu thu được cập nhật từng phút.

Xác định nhiệm vụ thu ngân sách tháng cuối năm 2017 là hết sức khó khăn, nặng nề, Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp thu ngân sách, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời; Tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu cho ngân sách; Phối hợp tốt với các sở, ngành và các cấp chính quyền địa phương trong công tác quản lý thuế, đôn đốc nợ đọng, khai thác tăng thu, chống thất thu ngân sách Nhà nước… “Hàng tuần, tháng, các phòng, các chi cục thuế có cơ chế kiểm soát từng nội dung, nhiệm vụ đã giao và kết quả thực hiện, đồng thời, phải làm rõ xác định trách nhiệm của từng cá nhân, từng cấp lãnh đạo với kết quả thực hiện công tác chỉ đạo điều hành thu ngân sách; Gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách với công tác bình xét khen thưởng cuối năm” - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Mai Sơn nhấn mạnh.

Với các giải pháp này, năm 2017, tổng thu ngân sách Cục Thuế Hà Nội ước thực hiện đạt 190.852 tỷ đồng, đạt 101,7% dự toán giao và tăng 17% so thực hiện năm 2016. 11/16 khoản thu vượt dự toán như thu ngân sách địa phương, thu ngoài quốc doanh, thu phi nông nghiệp…

Với Cục Hải quan Hà Nội, lãnh đạo Cục này cũng chỉ đạo các Chi cục quyết liệt trong công tác tạo thuận lợi cho DN cũng như chống thất thu ngân sách. Tính đến ngày 20/12, thu ngân sách xuất nhập khẩu trên địa bàn Hà Nội đạt 16.710 tỷ đồng, bằng 97,15% dự toán được giao, bằng 108,5% cùng kỳ năm 2016. Dự kiến đến 31/12, số thu đạt 17.200 tỷ đồng, đạt 100% dự toán giao.

Theo số liệu của UBND TP Hà Nội, ước thực hiện cả năm 2017, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 207.628 tỷ đồng, bằng 101,4% dự toán HĐND TP giao, tăng 15,7% so với thực hiện năm 2016. Trong đó, thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu là 17.988 tỷ đồng (đạt 104,6% dự toán, tăng 10,9%); thu từ dầu thô 2.000 tỷ đồng (111,1% dự toán); thu nội địa 187.640 tỷ đồng, đạt 101% dự toán, tăng 16,1% so với cùng kỳ.

Năm 2018, Hà Nội đặt mục tiêu tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển DN… để tăng thu ngân sách, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

"Bộ Tài chính đánh giá cao sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền TP Hà Nội… trong đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi, vận động người nộp thuế chấp hành pháp luật thuế. Qua đó, góp phần tích cực trong việc tăng thu ngân sách, tạo nguồn thu để thực hiện các nhiệm vụ chi quan trọng" - Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng


"Hà Nội xác định thu ngân sách luôn là nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, ngay từ khi được giao nhiệm vụ thu, TP Hà Nội đã có những chương trình hành động cụ thể để thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thu vào ngân sách Nhà nước. Bên cạnh những giải pháp do Cục Thuế, Hải quan nêu, hàng ngày, lãnh đạo TP đều trực tiếp liên lạc với các đồng chí Giám đốc Sở Tài chính, lãnh đạo Cục Thuế, Hải quan để đôn đốc, chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách" - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung


"Lợi ích của việc hoàn thuế điện tử là rất lớn. Đặc biệt, thời gian hoàn rút ngắn chỉ còn 1/3 so với quy trình cũ đã tạo rất nhiều thuận lợi trong việc quay vòng và luân chuyển vốn" - Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ công nghiệp Nhật Minh Nguyễn Công Hiệu