Hà Nội cấp GCN quyền sử dụng đất lần đầu đạt gần 100%

Thương Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/1, Sở TN&MT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Theo báo cáo, năm 2017, Sở TN&MT Hà Nội đã tiến hành đổi mới, tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành; thực hiện phân công trách nhiệm rõ ràng và hiệu quả; đẩy mạnh CCHC, thực hiện tinh gọn bộ máy gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Hệ thống chính sách, pháp luật về TN&MT được hoàn thiện đồng bộ, chất lượng, phù hợp với thực tiễn, đảm bảo công khai, minh bạch, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng trên địa bàn Thủ đô, cải thiện rõ nét môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư của TP năm 2017.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng trao Cờ thi đua, Bằng khen của UBND TP cho các tập thể và cá nhân. Ảnh: Thương Huế

Trong đó, Hà Nội đã thực hiện xác định giá đất làm căn cứ thu tiền sử dụng đất đối với 93 dự án, xác định giá đất làm căn cứ tính tiền thuê đất cho 62 dự án. Tổng thu tài chính từ đất năm 2017 được 37.128 tỷ đồng, chiếm 15% tổng thu ngân sách TP; cấp giấy chứng nhận (GCN) lần đầu và kê khai đăng ký đất đai cho các hộ gia đình, cá nhân trong khu dân cư đạt gần 100%. Cụ thể, đã cấp được 1.336.420 thửa/1.335.510 thửa, đạt 98,59%; thực hiện cấp Giấy xác nhận đăng ký đất đai lần đầu cho 196.441 thửa/196.441 thửa, đạt 100%.

Đáng chú ý năm 2017, ngành TN&MT TP cũng đã tiến hành rà soát 187 điểm đen, khu vực ô nhiễm và bức xúc về môi trường tại 21 quận, huyện, thị xã. Báo cáo, đề xuất UBND TP các giải pháp xử lý ô nhiễm; quy định và lộ trình loại bỏ việc sản xuất, sử dụng than tổ ong làm nhiên liệu trong kinh doanh và sinh hoạt hàng ngày gây ô nhiễm không khí; xử lý việc đốt rơm rạ tại ruộng sau khi thu hoạch gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời tổ chức kiểm tra đối với 450 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; ban hành 23 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 21 cơ sở, với tổng số tiền phạt gần 2,6 tỷ đồng; kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của 100 dự án, cơ sở đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng đã ghi nhận những nỗ lực của ngành TN&MT, tạo hiệu quả và chuyển biến rõ nét trong công tác quản lý đất đai, bảo vệ môi trường, công tác thanh, kiểm tra… của TP. Đặc biệt, việc thực hiện cấp GCN lần đầu đạt gần 100% đã thể hiện rõ hiệu quả trong công tác CCHC. Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu, năm 2018, ngành TN&MT TP tiếp tục nâng cao tính phối hợp với các bộ, ngành, quận, huyện và đơn vị liên quan để tháo gỡ những khó khăn, tồn tại của năm 2017; phát huy những thành quả đã đạt được, hoàn thành mục tiêu đề ra năm 2018.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng đã trao Cờ thi đua cho 4 đơn vị; trao Bằng khen của UBND TP cho 7 tập thể và 9 cá nhân của ngành TN&MT Hà Nội đã đạt kết quả xuất sắc trong năm qua.