Hà Nội chấn chỉnh vi phạm đạo đức nhà giáo

Trung Đức
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến sau khi một số vụ việc về bạo hành trẻ em, vi phạm đạo đức nghề nghiệp nhà giáo đã xảy ra trên địa bàn TP thời gian qua.

Một số sự việc điển hình như cô giáo Mầm non tư thục Sen Vàng (quận Hai Bà Trưng) dùng dép đánh vào đầu trẻ. Đặc biệt là vụ việc Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Trung Yên (Cầu Giấy) cố tình trốn tránh trách nhiệm khi đi xe taxi vào sân trường đâm gãy chân học sinh (HS)... Mặc dù các cơ quan chức năng đã kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhưng dư luận vẫn lo ngại một bộ phận đội ngũ chuyên môn, giáo viên còn thiếu đạo đức nhà giáo và bảo đảm an toàn trong cơ sở giáo dục.

Chia sẻ xung quanh vấn đề này, ông Tiến cho rằng, đây là lời cảnh báo nhắc nhở đối với tất cả đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong ngành GD&ĐT, chứ không phải chỉ là ở một cấp học nào hay một trường nào. Sau sự việc, Sở sẽ tiếp tục có văn bản chỉ đạo cụ thể đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn TP để chấn chỉnh, rút kinh nghiệm vấn đề đạo đức nhà giáo và tích cực thực hiện tốt cuộc vận động mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo. “Tấm gương đạo đức ở đây không chỉ đơn giản là nói năng lịch sự, lễ phép, ăn mặc lịch sự đứng đắn, mà đây là đạo đức nghề nghiệp, đạo đức của một người với tư cách là một nhà giáo” – ông Tiến khẳng định. Cũng theo ông Tiến, Sở hiện đã có văn bản chấn chỉnh không cho phép xe ô tô vào trong sân trường. Xe ra vào sân trường phải bảo đảm không lưu thông trong thời gian đầu giờ, cuối giờ học để không làm ảnh hưởng tới HS. Ngay cả giáo viên cũng không được phép đi ô tô vào trong trường khi HS đang trong giờ ra chơi.

Được biết, Sở GD&ĐT Hà Nội đang yêu cầu các nhà trường xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường. Căn cứ vào chỉ đạo chung các trường sẽ xây dựng bộ quy tắc ứng xử theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, đồng thời thực hiện cùng với Bộ quy tắc ứng xử của UBND TP Hà Nội vừa ban hành.