Hà Nội: Đảm bảo kiến thức cho học sinh cuối cấp bước vào kỳ thi, tuyển sinh 2022

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Thực hiện phương án từng bước mở cửa trường học, Hà Nội dành sự ưu tiên lớn cho học sinh cuối cấp (lớp 9 và lớp 12) bởi hai đối tượng này sắp bước vào những kỳ thi quan trọng là thi vào lớp 10 THPT (với khối 9) và thi tốt nghiệp THPT; tuyển sinh đại học, cao đẳng 2022 (với khối 12).

Tận dụng “thời gian vàng” học trực tiếp
Tính đến nay, học sinh lớp 9 huyện Ba Vì đã đi học trực tiếp được hơn 1 tháng (từ 8/11); học sinh lớp 9 vùng xanh của 17 huyện, thị xã còn lại đến trường được gần 3 tuần (từ 22/11) còn học sinh lớp 12 (trừ địa bàn quận Đống Đa) đang bước vào tuần học trực tiếp thứ 2 (từ 6/12). Với tinh thần thích ứng linh hoạt, các nhà trường, thầy cô, học sinh đều sẵn sàng chuyển trạng thái dạy và học phù hợp với cấp độ dịch tại địa bàn.
Hà Nội: Đảm bảo kiến thức cho học sinh cuối cấp bước vào kỳ thi, tuyển sinh 2022 - Ảnh 1
 Học sinh lớp 9 nỗ lực trong học trực tiếp để đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Cô Trần Thị Hiền- Hiệu trường trường THCS Sài Sơn, huyện Quốc Oai cho biết, do trường được trưng dụng làm nơi cách ly nên từ ngày 20/12, trường mới chính thức tổ chức cho học sinh lớp 9 học trực tiếp. Trường có 8 lớp 9, 343 học sinh nên việc đi học trực tiếp được tính toán rất kỹ lưỡng, cẩn trọng, đảm bảo khoa học, tránh gây áp lực cho giáo viên và học sinh. Theo đó, sau khi họp hội đồng sư phạm, tổ nhóm chuyên môn, trường thống nhất xây dựng phương án lớp 9 sẽ học song song trực tuyến và trực tiếp. 3 môn Toán- Văn- tiếng Anh sẽ học trực tiếp vào buổi chiều thứ Hai, Ba, Tư, Sáu; các buổi sáng thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu. Bảy, học sinh lớp 9 học trực tuyến tại nhà với các môn còn lại.
“Đây là phương án đảm bảo giãn cách an toàn cho cả thầy và trò. Lý do trường chọn 3 môn Toán- Văn- tiếng Anh học trực tiếp vì kiến thức 3 môn này rất nặng, là môn thi chủ đạo của kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10. Nhà trường giao toàn quyền chủ động cho các thầy cô giáo trong phân bố, định lượng kiến thức cho học sinh trên cơ sở đảm bảo tính hiệu quả, bám sát nội dung chương trình. Các thầy cô tự lập kế hoạch rà soát, ôn tập, bổ sung và dạy chương trình mới cho học sinh để các em nắm chắc kiến thức, tự tin bước vào kỳ kiểm tra, đánh giá chất lượng cũng như kỳ thi vào lớp 10 sắp tới. Dự kiến 3 môn Toán- Văn- tiếng Anh, trường sẽ kiểm tra học kỳ 1 trực tiếp; các môn còn lại thì kiểm tra trực tuyến”- Hiệu trưởng trường THCS Sài Sơn cho biết.
Với hai trường THCS Trần Phú và trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm), học sinh lớp 12 đến trường theo đúng kế hoạch của Sở GD&ĐT từ ngày 6/12 với tinh thần phấn khởi và sỹ số khá đầy đủ. Hai nhà trường đều điều chỉnh kế hoạch dạy học, sắp xếp thời khóa biểu, phân công giáo viên hợp lý để bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa bồi đắp kiến thức cho các em sau thời gian dài học trực tuyến. Trong quá trình dạy trực tiếp, các thầy cô tích cực tìm hiểu việc tiếp thu kiến thức của học sinh, có cách thức bổ trợ, củng cố kịp thời; cùng với đó là dạy chương trình mới bám sát các nội dung theo đúng quy định.
Học trực tuyến nghiêm túc, hiệu quả
Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên nhiều trường THCS, THPT trên địa bàn huyện Chương Mỹ không tổ chức cho học sinh khối 9, khối 12 học trực tiếp mà vẫn duy trì hình thức học trực tuyến. Tuy nhiên, luôn xác định tầm quan trọng của việc học tập, ôn luyện cho học sinh cuối cấp, các nhà trường, thầy cô giáo và học sinh luôn nỗ lực, cố gắng để đảm bảo việc dạy - học được hiệu quả, thực chất; chuẩn bị cho học sinh hành trang chắc chắn để bước vào các kỳ thi trong vài tháng tới.
Hà Nội: Đảm bảo kiến thức cho học sinh cuối cấp bước vào kỳ thi, tuyển sinh 2022 - Ảnh 2
 Các nhà trường chủ động tổ chức dạy học linh hoạt giữa trực tiếp và trực tuyến
Theo cô Phạm Thị Hương- Hiệu trưởng trường THCS Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ thì nhà trường có 4 lớp 9 với gần 200 học sinh. Dù không được đến trường học trực tiếp nhưng các em vẫn duy trì nền nếp ổn định, có thái độ học tập nghiêm túc; các thầy cô giáo cũng luôn cố gắng đổi mới trong giảng dạy để đảm bảo kiến thức cho các em. Năm học 2020- 2021, việc ôn thi cho học sinh lớp 9 được trường thực hiện tốt với kết quả cao nên hy vọng, khối 9 năm nay cũng không ngừng nỗ lực để đạt được những thành quả như mong đợi.
Là khu vực đang có dịch cấp độ 3, học sinh lớp 12 các trường THPT trên địa bàn quận Đống Đa chuyển sang học trực tuyến từ ngày 13/12. Tuy được đến trường học trực tiếp 3 buổi nhưng các học sinh coi đó là thời gian quý báu để gặp cô, gặp bạn, học tập, tương tác. Các em cũng được thầy cô giáo khích lệ, động viên rất nhiều nên tinh thần luôn vững vàng. Về kiến thức, cả thầy và trò đều chú trọng nội dung trọng tâm; thường xuyên cập nhật những thay đổi của các kỳ thi tuyển sinh năm 2022; từ đó đề ra những mục tiêu phấn đấu rõ ràng.
Về vấn đề trên, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến nhấn mạnh: Để bảo đảm an toàn và thực hiện hiệu quả kế hoạch năm học, giúp học sinh lớp 9, lớp 12 vững tin trước những kỳ thi quan trọng, các nhà trường cần chủ động tổ chức dạy học linh hoạt giữa trực tiếp và trực tuyến, phù hợp với diễn biến thực tế của dịch Covid-19 tại địa bàn. Khi đi học trực tiếp, ngoài công tác phòng chống dịch, các nhà trường cần nhắc nhở thầy cô, học sinh cố gắng tận dụng "thời gian vàng", quan tâm nâng cao chất lượng công tác dạy và học. Với học trực tuyến sẽ khó tránh khỏi một bộ phận học sinh chưa tích cực nên các nhà trường cần bố trí giáo viên kèm cặp, hỗ trợ, phụ đạo cho các em. Và dù học tập theo hình thức nào, các nhà trường luôn nâng cao chất lượng giảng dạy, đảm bảo kiến thức cho học sinh để đạt kết quả cao trong các kỳ thi, tuyển sinh năm 2022.