Hà Nội đơn giản hóa thủ tục giúp giảm hàng trăm ngày làm việc

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng loạt thủ tục hành chính (TTHC) thuộc nhiều lĩnh vực đã được bãi bỏ, rút gọn, giúp tiết kiệm hàng trăm ngày làm việc và nhiều tỷ đồng.

Đó là nhận định được chỉ rõ trong Báo cáo số 49 về kết quả rà soát, đánh giá TTHC năm 2018 trên địa bàn vừa được UBND TP Hà Nội ban hành.
Đúng như phương châm “lấy DN, người dân là trung tâm phục vụ”, Hà Nội đã không ngừng cải cách hành chính, nâng chất lượng giải quyết thủ tục nhanh và gọn. Đặc biệt, việc rà soát, đơn giản hóa TTHC, giúp giảm thời gian thực hiện thủ tục và tiết kiệm kinh phí được đặt biệt quan tâm. Không những thế, TP cũng liên tục tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, cải cách TTHC, nhất là trong cấp phép đầu tư, xây dựng, thu hồi, giao, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng đất… Thống kê cho thấy, năm vừa qua, từ TP đến các địa phương, hàng loạt TTHC đã được kiến nghị đơn giản hóa, nhiều thành phần hồ sơ được rút gọn tối đa.
 Giải quyết thủ tục hành chính tại Sở KH&ĐT Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Như trong lĩnh vực công thương, đã đề xuất đơn giản hóa 34/100 TTHC được tiến hành rà soát, đánh giá, thuộc các lĩnh vực: Lưu thông hàng hóa trong nước, công nghiệp tiêu dùng, an toàn thực phẩm, xúc tiến thương mại, hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, thuốc lá. Với 34 TTHC đề xuất đơn giản hóa đã đơn giản được 12 thành phần hồ sơ, rút ngắn được 116 ngày làm việc, tiết kiệm được hơn 2,4 tỷ đồng.
Trong lĩnh vực xây dựng, kết quả rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng cũng cho thấy, tổng số thủ tục được rà soát, đánh giá 33 TTHC, trong đó đề xuất đơn giản hóa đối với 3 thủ tục...
Lĩnh vực tư pháp, ngoài nhóm TTHC thực hiện rà soát theo yêu cầu tại Quyết định số 8993/QĐ-UBND, Sở Tư pháp đã triển khai rà soát toàn bộ các thủ tục thuộc thẩm quyền của Sở Tư pháp, cấp huyện, cấp xã. Kết quả đã có 224 TTHC thuộc các lĩnh vực hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, phổ biến giáo dục pháp luật và hòa giải cơ sở được rà soát. Qua đó, đề xuất phương án đơn giản hóa 19 TTHC.
Kết quả rà soát có 50 TTHC thuộc lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền quản lý của Sở TN&MT và 6 TTHC lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cũng giúp giảm thành phần hồ sơ và thời gian giải quyết hồ sơ đối với 5 TTHC. Ước tính sẽ tiết kiệm được khoảng hơn 800 triệu đồng chi phí tuân thủ TTHC hàng năm.
Trong tổng số 30 TTHC lĩnh vực kế hoạch và đầu tư được tiến hành rà soát, đánh giá, có 10 thủ tục đã được đề xuất đơn giản hóa (bao gồm cả các thủ tục đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách và vốn đầu tư nước ngoài). Qua đó, mỗi thủ tục cắt giảm từ 2 - 5 ngày làm việc và tiết kiệm nhiều kinh phí cho người thực hiện.
Theo đánh giá của UBND TP, công tác rà soát, đánh giá TTHC trọng tâm năm 2018 được chỉ đạo sát sao, triển khai quyết liệt, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ theo quy định. Năm 2019, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, kiên định mục tiêu lấy DN và người dân là trung tâm phục vụ. Trong đó việc rà soát, đơn giản hóa TTHC trong thẩm quyền và quy định vẫn là một nội dung quan trọng được đặt ra, để hỗ trợ, đồng hành và tạo thuận lợi nhất cho người dân, DN.