Hà Nội đồng loạt dán tem công tơ tổng cột xăng

Bài, ảnh: Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/5, Tổ chỉ đạo do Cục Thuế TP Hà Nội làm đầu mối đã tiến hành dán tem niêm phong đồng hồ công tơ tổng đối với các cột đo xăng, dầu niêm phong trên địa bàn TP.

Việc dán tem này được đánh giá là sẽ giúp minh bạch hoạt động kinh doanh xăng dầu, hạn chế tình trạng xăng dầu kém chất lượng trà trộn vào các cây xăng cũng như tránh thất thu ngân sách.
Không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh
Từ ngày 19/5, các cơ quan liên ngành thành lập 61 đoàn dán tem 484 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn. Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Viên Viết Hùng cho biết, trước đó, cơ quan thuế đã thông báo đến tất cả các DN kinh doanh xăng dầu về chương trình dán tem cây xăng dầu, đồng thời xác định rõ trách nhiệm và quyền lợi của DN trong việc tham gia góp phần minh bạch thông tin hoạt động kinh doanh xăng dầu. Nhằm tạo thuận lợi cho việc dán tem và ghi chỉ số đồng hồ công tơ các cột đo xăng dầu sau này, Cục Thuế đã cử lãnh đạo và cán bộ đội liên phường, xã tham gia.

Dán tem công tơ xăng dầu tại cửa hàng xăng dầu số 1 Láng Hạ.            

Định kỳ hàng tháng, các cán bộ thuế sẽ tới các cửa hàng kinh doanh xăng dầu thuộc địa bàn quản lý để ghi nhận số liệu về chỉ số phản ánh thực tế trên công tơ tổng của từng cột đo xăng dầu và thông báo số lượng cho bộ phận đầu mối tổng hợp, đánh giá. Cục Thuế cũng xây dựng hệ thống quản lý sản lượng tiêu thụ xăng dầu định kỳ trên địa bàn đảm bảo kết nối thông tin nhanh, tránh sai sót trong quá trình nhập số liệu chỉ số đồng hồ công tơ. Số liệu từ các cột bơm sẽ được tự động tổng hợp theo thứ tự về cửa hàng và về số tổng của DN chủ quản đang kê khai thuế với cơ quan thuế.
Ông Viên Viết Hùng cũng nhấn mạnh, việc dán tem công tơ xăng dầu sẽ được thực hiện minh bạch, công khai và nhanh chóng để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các DN.
Ngăn xăng dầu lậu, kém chất lượng
Theo đại diện Sở Công Thương Hà Nội, thời gian qua, việc quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu đã được tăng cường, tuy nhiên, vẫn còn các hành vi vi phạm trong việc buôn bán kinh doanh mặt hàng này. Vì vậy, việc dán tem này giúp lành mạnh hóa họat động kinh doanh xăng dầu, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho các DN. Trên cơ sở dữ liệu số lượng xăng dầu được bán ra này, cơ quan quản lý sẽ quản lý được hoạt động kinh doanh của các DN kinh doanh mặt hàng này, ngăn ngừa tình trạng mua bán xăng dầu lậu, xăng dầu phi pháp, đồng thời quản lý được chất lượng hàng bán ra.
Bà Nguyễn Thị Kim Thoa - Cử hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 1 Láng Hạ - Công ty Xăng dầu chất đốt Hà Nội cho hay, cửa hàng rất ủng hộ việc dán tem công tơ xăng dầu. “Việc này sẽ giúp DN cũng như cơ quan quản lý Nhà nước quản lý tốt hơn giúp các DN, cửa hàng xăng dầu làm ăn chân chính không bị các cạnh tranh thiếu lành mạnh” - bà Nguyễn Thị Kim Thoa nói.
Dự kiến, đến ngày 26/5, việc dán tem xăng dầu sẽ được thực hiện xong trên địa bàn TP.