Hà Nội ghi dấu một năm tuyên truyền đối ngoại thành công

THOAN THU
Chia sẻ Zalo

Với nhiệm vụ thực hiện các hoạt động thông tin, tuyên truyền đối ngoại, Thành ủy Hà Nội, trực tiếp là Ban Tuyên giáo Thành ủy, đã chỉ đạo thành công các hoạt động đối ngoại trong năm 2018, giúp duy trì vị thế và hình ảnh thủ đô thanh lịch, văn minh và an toàn.

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp đánh giá kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại TP năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 chiều ngày 8/1.

 Quang cảnh cuộc họp đánh giá kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại TP năm 2018. Ảnh: Thoan Thu

Theo đó, các Sở, Ban, ngành đã phối hợp đưa tin về các hoạt động đối ngoại nổi bật diễn ra tại Thủ đô như: Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN), ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hội nghị Nghị viện Châu Á – Thái Bình Dương (APPF-26), Hội nghị Thượng đỉnh Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 (GMS6), Hội nghị cấp cao Tam giác phát triển Campuchia, Lào, Việt Nam lần thứ 10 (CLV 10).

Không chỉ phản ánh sâu đậm hoạt động đối ngoại của lãnh đạo đất nước, các cơ quan báo chí của TP đã phản ánh một năm nhiều hoạt động đối ngoại sôi động của lãnh đạo TP. Các lễ kỷ niệm ngày thành lập quan hệ ngoại giao với các nước lớn như: Anh, Pháp, Nhật Bản, Úc, các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao các nước đến Hà Nội cũng như các chuyến thăm, làm việc của lãnh đạo Thành phố đã được thông tin nhanh chóng.

Ngoài ra, Đài Truyền hình Hà Nội và các tờ báo chủ lực của TP như Kinh tế & Đô thị và Hà Nội Mới đã cung cấp thông tin sâu rộng cho bạn bè quốc tế, nâng cao vị thế và hình ảnh Thủ đô, từ đó giúp thúc đẩy đầu tư và du lịch.

Báo Kinh tế và Đô thị phát hành số đặc biệt về Hội nghị “Hà Nội 2018 – Đầu tư phát triển” tập trung khai thác các sự kiện về phát triển đô thị thông minh thể hiện một Thủ đô nỗ lực phát triển một cách hiện đại, năng động, hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nhằm đưa công tác thông tin đối ngoại gần gũi hơn với bạn bè quốc tế, trong năm qua, Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác giao lưu quốc tế về văn hóa, tham gia tổ chức các Ngày văn hóa Hà Nội tại một số nước, tăng cường hoạt động giao lưu đối ngoại, thông qua hơn 150 sự kiện văn hóa, thể thao tại khu vực không gian phố đi bộ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Thành ủy, nhiệm vụ thông tin đối ngoại được thực hiện hiệu quả và cập nhật để giúp nhân dân và cộng đồng quốc tế nắm bắt sâu hơn về tình hình Thủ đô và cả nước, nhất là các tuyên bố của Bộ Ngoại giao liên quan đến vấn đề chủ quyền lãnh thổ, quan điểm chính thức của Nhà nước về các vấn đề quốc tế và khu vực, các vấn đề về hòa bình và an ninh.

Để thực hiện tốt hơn nữa mục tiêu tuyên truyền đối ngoại trong năm 2019, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã có những chỉ đạo cụ thể, bao gồm tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức về thông tin đối ngoại cho cán bộ, phóng viên, cán bộ cấp cơ sở, và sinh viên các trường có nhiều người nước ngoài theo học.

Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá thông qua các kênh văn hóa, thể thao, du lịch, xúc tiến thương mại, và báo chí, xây dựng các ấn phẩm giới thiệu tiềm năng kinh doanh và du lịch, ưu tiên phát triển ấn phẩm điện tử.

Trong năm 2019 sẽ diễn ra một loạt sự kiện lớn cần thông tin như: Ngày hội văn hóa hòa bình kỷ niệm 20 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình”, chào mừng ngày thành lập ASEAN, năm Việt Nam đảm nhận vai trò chủ tịch ASEAN vào 2020, Việt Nam là ứng cử viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, đăng cai tổ chức sự kiện thể thao Công thức 1 (F1) vào tháng 4/2020, chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 vào năm 2021.