Hà Nội hoàn thành 86.000m2 sàn nhà ở trong quý I/2023

Mai Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trong quý I/2023, các doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án BĐS trên địa bàn TP Hà Nội đã hoàn thành 2 dự án nhà thương mại với 61.043m2 sàn nhà ở tương đương 389 căn hộ; 2 dự án nhà tái định cư với 24.960m2 sàn nhà ở, 312 căn hộ.

Đẩy mạnh phát triển nhà ở

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2023, công tác phát triển nhà ở và thị trường BĐS trên địa bàn Thủ đô được chính quyền TP tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt.

Cụ thể, ngày 23/2, UBND TP đã ban hành Quyết định 1186/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển nhà ở TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025; Tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TU ngày 28/6/2019 của Thành ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước đối với việc vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn, Kế hoạch số 241/2019/KH-UBND của UBND TP về triển khai Nghị quyết số 26-NQ/TU; Đồng thời, TP đang tiếp tục hoàn chỉnh Quy định về cải tạo xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn...

Việc đẩy mạnh đầu tư các tuyến hạ tầng giao thông vành đai của TP Hà Nội đang tạo điều kiện tốt cho các dự án BĐS phát triển. Ảnh internet
Việc đẩy mạnh đầu tư các tuyến hạ tầng giao thông vành đai của TP Hà Nội đang tạo điều kiện tốt cho các dự án BĐS phát triển. Ảnh internet

“Trong quý I/2023, mặc dù thị trường BĐS vẫn đang gặp nhiều khó khăn do những vướng mắc về pháp lý chưa được tháo gỡ, DN kinh doanh BĐS thiếu vốn đầu tư. Nhưng công tác phát triển nhà ở trên địa bàn TP vẫn đạt kết quả tích cực, toàn TP đã hoàn thành 2 dự án nhà thương mại với 61.043m2 sàn nhà ở tương đương 389 căn hộ; 2 dự án nhà tái định cư với 24.960m2 sàn nhà ở, 312 căn hộ” – đại diện Sở Xây dựng cho hay.

Bên cạnh đó, trong thời gian này, các sở, ngành chuyên môn của TP cũng tăng cường công tác kiểm tra việc quản lý, sử dụng diện tích kinh doanh dịch vụ tầng 1 thuộc sở hữu Nhà nước tại các tòa chung cư tái định cư; xử lý nhà chuyên dùng có vi phạm.

Trong quý I/2023, đã tiến hành 7 cuộc thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư, việc thực hiện quy định pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với một số dự án sử dụng vốn ngân sách. Ban hành 5 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng với tổng số tiền xử phạt 450 triệu đồng.

 

Lực cầu sản phẩm trung - cao cấp tại thị trường Hà Nội đang gia tăng ở những khu vực được đầu tư phát triển mạnh về hạ tầng, giao thông, đô thị. Tại thời điểm này, khi thị trường đang tái lập thế cân bằng trở lại, mức giá BĐS trung, cao cấp cũng dần tiệm cận với giá trị thực. Đây là cơ hội để những người có nhu cầu thực mua để ở, kinh doanh hoặc đầu tư dài hạn có thể lựa chọn phân khúc này đầu tư, tăng sức mua cho thị trường.

Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Nguyễn Văn Đính

Chờ cơ hội bứt phá

Bước sang đầu năm 2023, thị trường nhà, đất tại Hà Nội đang đón nhận những “cú hích” mới từ việc TP đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông, như tuyến Vành đai 3, Vành đai 3,5... đã mang đến cơ hội thuận lợi để các DN đẩy mạnh hoàn thiện dự án đang triển khai. Những dự án gần tuyến đường vành đai đã cung cấp đến 86% sản phẩm mới cho thị trường trong quý I này. Trong đó gần 44% đến từ các quận phía Tây và gần 42% đến từ các quận phía Đông, đáng chú ý những dự án ở đại đô thị như Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City đóng góp đến gần 60% nguồn cung cả thị trường.

Số liệu báo cáo từ kênh thông tin batdongsan.com.vn, chung cư là loại hình bất động sản bán duy nhất có mức độ quan tâm tăng trong 2 tháng đầu năm nay. Trong khi đất nền, nhà riêng, nhà mặt phố, biệt thự đều giảm từ 17 - 54%. Tín hiệu này phần nào thể hiện xu hướng khách hàng đã tìm kiếm, nghe ngóng nhiều hơn về các cơ hội mua căn hộ chung cư. Mặt khác, lãi suất ngân hàng có dấu hiệu giảm, cùng với các chính sách, chủ trương hỗ trợ thị trường BĐS từ Chính phủ gần đây, đã có tác động khá tích cực đến tâm lý người mua nhà.

“Từ đầu năm 2023, tại Hà Nội giao dịch đã quay trở lại ở một số dự án chất lượng tốt, bảo đảm pháp lý bởi tâm lý nhà đầu tư đã sẵn sàng hơn. Dự báo hết quý I, lượng giao dịch trên thị trường có thể duy trì ngang bằng cùng kỳ năm 2022. Với việc gia tăng lượng dân số thuộc tầng lớp trung lưu, nên khá nhiều chủ đầu tư dự án tập trung vào phân khúc BĐS sản trung, cao cấp, vì đây là phân khúc có tiềm năng và lợi nhuận tốt, có nhu cầu thực sự trong xã hội ở cả phương diện đầu tư và mua để ở” – Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính nói.

Theo đánh giá, quốc gia láng giềng Trung Quốc đang có sự phục hồi mạnh về kinh tế. Thời gian tới, quốc gia “tỷ dân” này tiếp tục mở cửa biên giới cho nhiều công ty... sẽ tác động tích cực đến thị trường BĐS Việt Nam và thị trường Hà Nội nói riêng. Trong khi đó, với sự duy trì hoạt động ổn định thời gian gần đây, thị trường BĐS của Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển tương đối đa dạng, tập trung vào một số phân khúc như: BĐS nhà ở hạng sang, văn phòng, nhà xưởng cho thuê.

Trong đó, thị trường văn phòng, với xu hướng bền vững và dịch chuyển khỏi khu vực nội thành tiếp tục được các công ty, thương hiệu quốc tế ưa chuộng. Ngoài ra, sự vào cuộc của Chính phủ trong việc thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ và sửa đổi luật được kỳ vọng sẽ mang tới những chuyển biến tích cực cho sự phục hồi của thị trường BĐS nói chung.