Hà Nội: Học sinh từ mầm non đến THPT công lập tiếp tục nghỉ hết 8/3/2020

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại cuộc họp Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19, chiều 28/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đồng ý cho học sinh từ mầm non đến THPT công lập tiếp tục nghỉ hết ngày 8/3/2020, riêng các cơ sở dạy nghề, học sinh trường quốc tế có thể đi học từ 2/3.

Tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, tại Hà Nội, đến nay chưa ghi nhận trường hợp dương tính với COVID-19. 

Hiện đang giám sát tại bệnh viện 85 trường hợp nghi nhiễm Covid-19, trong đó đã có 84/85 trường hợp có xét nghiệm âm tính, chỉ còn 1 trường hợp đang được cách ly theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện.

  Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Covid-19 của TP Hà Nội giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng cho biết: Sở tiếp tục chỉ đạo các trường học làm công tác vệ sinh, khử khuẩn; tập huấn chuẩn bị các điều kiện cho học sinh quay trở lại trường học.

“Về cơ bản các nhà trường đã sẵn sàng. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh thì vẫn có nguy cơ lây nhiễm tại trường học, nên tâm lý của phụ huynh vẫn chưa yên tâm cho con đi học” – Ông Dũng nêu.

Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng tại phiên họp

Ngày 24/2, Sở GD& ĐT nhận được văn bản từ các trường Quốc tế đề nghị cho cho học sinh đi học từ ngày 2/3 tới. Lý do, Trường chủ động mời đại diện Tổ chức Y tế thế giới trao đổi, thông tin về tình hình dịch, công tác khử khuẩn vệ sinh trường lớp tốt; số học sinh trường quốc tế không nhiều, được sự thống nhất cha mẹ học sinh; theo chương trình học của trường quốc tế dự kiến tháng 5 sẽ diễn ra các kỳ thi, do vậy, các trường này mong muốn học sinh hoàn thành chương trình học đúng thời hạn, để học sinh có thể thi và bảo đảm kết quả.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Sỹ Trường cho biết: Dư luận Nhân dân tin tưởng vào sự chỉ đạo quyết liệt, kiểm soát tốt của T.Ư và Thành phố trong công tác phòng, chống dịch, nhất là trước tình hình số người nhiễm ở một số nước tăng cao, nhưng Việt Nam, Hà Nội vẫn là điểm đến an toàn.

Mặc dù người dân yên tâm về việc kiểm soát tốt dịch của TP, cho đến nay cũng chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, đa số phụ huynh tỏ ra lo lắng nếu cho học sinh quay trở lại học khi tình hình dịch bệnh ở một số nước đang tăng nhanh.

Trường học hiện an toàn, nhưng khi học sinh quay trở lại học thì khó có thể nói là an toàn tuyệt đối. Vì vậy, theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, cần tính toán học sinh cấp nào quay trở lại học. Bên cạnh đó theo dư luận chung, nhiều ý kiến mong muốn cho học sinh nghỉ thêm 1 – 2 tuần nữa, lúc đó những người cách ly hết thời gian 14 ngày, có thể được trở về.

Kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, trên cơ sở đề xuất của các Sở Y tế, GDĐT, LĐ&TBXH, và các thành viên Ban chỉ đạo, Chủ tịch UBND TP quyết định cho 284 cơ sở, bao gồm dạy nghề do TP quản lý đi học từ 2/3 theo đúng tinh thần hướng dẫn của Bộ LĐ&TBXH.

Đối với các trường quốc tế, theo đề nghị của Ban giám hiệu trường, đề bảo đảm khung chương trình học cho con em các đại sứ, người nước ngoài có con em theo học (vì tháng 8 tháng 9 có thể nhiều gia đình phải di chuyển), trên tinh thần cam kết bảo đảm vệ sinh an toàn, cha mẹ học sinh thống nhất, TP đồng ý cho học sinh các trường này đi học, đảm bảo trùng khớp khung chương trình học trên thế giới.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đồng ý cho học sinh mầm non, phổ thông trung học công lập tiếp tục nghỉ hết 8/3/2020.

Trước đó, ngày 27/2, Bộ GD-ĐT có văn bản đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS nghỉ học thêm 1-2 tuần để phòng dịch COVID-19.

Theo đề nghị này thì học sinh mầm non, tiểu học, THCS dự kiến sẽ trở lại trường vào 9-3 hoặc 16/3. Học sinh THPT và học viên giáo dục thường xuyên có thể đi học lại từ ngày 2/3.

Bộ GD-ĐT cho biết thời gian kết thúc năm học và thời gian thi THPT quốc gia vẫn giữ nguyên như quyết định của bộ ngày 22/2 vừa qua. Cụ thể là kết thúc năm học vào 30/6 và thi THPT quốc gia vào 23, 24, 25, 26/7.

Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương chỉ đạo các trường học tiếp tục thực hiện nghiêm quy trình phòng chống dịch bệnh, kiểm tra sức khỏe và hướng dẫn chi tiết cho cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh toàn trường về biện pháp phòng dịch, đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại trường học.