Hà Nội hút khách quốc tế bằng du lịch golf

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Tới đây, TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch golf qua đó thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung và Thủ đô nói riêng.

Đó là khẳng định của các đại biểu tại Tọa đàm “Tiềm năng và định hướng phát triển du lịch golf Hà Nội” do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Hiệp hội du lịch Golf Việt Nam tổ chức ngày 14/4.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh phát biểu tại buổi tọa đàm “Tiềm năng và định hướng phát triển du lịch golf Hà Nội”. Ảnh: Hoài Nam
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh phát biểu tại buổi tọa đàm “Tiềm năng và định hướng phát triển du lịch golf Hà Nội”. Ảnh: Hoài Nam

Theo các chuyên gia du lịch, sản phẩm du lịch golf được đánh giá là một sản phẩm tiềm năng, đóng góp quan trọng trong việc thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam nói chung, TP Hà Nội nói riêng.

Việc thu hút du khách mua tour đánh golf và sử dụng dịch vụ golf giúp gia tăng chi tiêu của khách du lịch, góp phần tăng nguồn thu từ hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố, tạo việc làm cũng như thu nhập cho người dân địa phương.

Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, hiện cơ sở hạ tầng TP Hà Nội có nhiều yếu tố để phát triển loại hình du lịch golf. Theo đó, Hà Nội hiện nay đang phát triển 6 cụm sân golf với 10 sân golf tiêu chuẩn như: Long Biên, Vân Trì Golf Club, Kings Island Golf, Minh Trí, Legend Hill… và khoảng 10 sân tập như: Đảo Sen, Phương Đông, Hanoi Club… Đây đều là những sân golf lớn, chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế với cảnh quan tự nhiên đa dạng, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu phong phú của người chơi.

Du khách quốc tế chơi golf tại sân golf Đồng Mô (Hà Nội) trong Tuần lễ giao lưu văn hóa golf Hà Nội 2022. Ảnh: Hoài Nam
Du khách quốc tế chơi golf tại sân golf Đồng Mô (Hà Nội) trong Tuần lễ giao lưu văn hóa golf Hà Nội 2022. Ảnh: Hoài Nam

Về cơ sở hạ tầng phụ trợ, hệ thống cơ sở lưu trú hiện nay của Hà Nội đa dạng, chuyên nghiệp nhất là các khách sạn nghỉ dưỡng 4 - 5 sao được đầu tư đồng bộ, hiện đại với nhiều thương hiệu lớn như: JW Marriot, Sheraton, Metrople… Ngoài ra, du khách khi đến Hà Nội còn dễ dàng tiếp cận hệ sinh thái golf ở các địa phương lân cận như: Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh ...

Bên cạnh đó, TP Hà Nội có vị trí địa lý và cự ly bay lý tưởng, nằm gần các thị trường golf có mức tăng trưởng cao nhất thế giới, du lịch thiên nhiên và văn hóa độc đáo, hấp dẫn, ẩm thực phong phú. Đặc biệt, khí hậu Việt Nam cho phép khách du lịch golf hoạt động cả năm.

Du khách quốc tế chơi golf tại sân golf Đồng Mô (Hà Nội) trong Tuần lễ giao lưu văn hóa golf Hà Nội 2022. Ảnh: Hoài Nam)
Du khách quốc tế chơi golf tại sân golf Đồng Mô (Hà Nội) trong Tuần lễ giao lưu văn hóa golf Hà Nội 2022. Ảnh: Hoài Nam)

Tại buổi tọa đàm các đại biểu có chung ý kiến, mặc dù TP Hà Nội có hệ thống cơ sở vật chất, hệ thống sân bãi dành cho du lịch golf là hoàn chỉnh nhưng việc thu hút du khách sử dụng tour du lịch golf đang gặp nhiều khó khăn. Cụ thể số lượng sân golf còn chưa nhiều; chi phí cao hơn so với các nước trong khu vực và thu nhập của người dân, dẫn đến đối tượng khách du lịch nội địa chưa nhiều; tỷ lệ khách du lịch quốc tế đến chơi golf chưa cao so với tổng số khách quốc tế đến Hà Nội…

Đại diện Công ty du lịch Xanh Hà Nội phản ánh, sự liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành và sân golf còn hạn chế; du lịch golf chưa kết nối với các loại hình du lịch khác; các sân golf chưa liên kết với nhau cũng như chưa có các giải pháp về xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch golf bài bản, chuyên nghiệp …

“Hiện doanh nghiệp rất khó khăn trong việc đăng ký sân golf cho khách du lịch vào những ngày cuối tuần, phải hủy lịch trình tour, điều này khiến doanh nghiệp khó tổ chức tour du lịch golf dành cho khách quốc tế”-vị đại diện Công ty  chia sẻ.

Du khách quốc tế chơi golf tại sân golf Đồng Mô (Hà Nội). Ảnh: Hoài Nam
Du khách quốc tế chơi golf tại sân golf Đồng Mô (Hà Nội). Ảnh: Hoài Nam

Muốn du lịch golf quốc tế vào Việt Nam, các đại diện các doanh nghiệp du lịch và công ty kinh doanh khai thác sân golf kiến nghị thời gian tới nhà nước cần giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 20%  xuống 10%, hay 5% hoặc miễn phí.

Điều này sẽ giúp nâng cao khả năng cạnh tranh cho du lịch Việt Nam với các nước Đông Nam Á. Bên cạnh đó muốn du lịch golf phát triển, cần tăng cường sự kết nối, trong đó, cần ứng dụng mạnh công nghệ để  tạo thuận tiện nhất về thông tin, giao lưu ccs câu lạc bộ golf.

Việt Nam cần mở rộng thị trường du lịch golf cho khách du lịch Châu Âu, Mỹ, Úc, Đông Nam Á... thông qua các hoạt động giao lưu golf, các giải đấu giữa đổi tuyển golf các nước và đội tuyển golf Việt Nam.